Các cụ bảo rồi: Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Mỗi một câu nói của người xưa đều mang một ý nghĩa nhất định. Vậy câu nói "Giàu không ở nhà tao, nghèo không đi đường dài" mang ý nghĩa gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giàu không ở nhà to"Nhà to" vì sao?

Trong câu này các cụ ta thời xưa thực chất không phải một ngôi nhà to lớn mà chỉ phòng ngủ lớn. Nguyên nhân chính dù là ở cổ đại hay hiện đại, con người khi kiếm được tiền thì đều muốn có một cuộc sống êm ấm, nhà cửa sẽ thật khang trang, thoải mái. Nhưng dù nhà lớn đến đâu thì phòng ngủ cũng không được lớn quá bởi vì nó làm cho "dương khí" không thể tản ra ngoài. Khiến cho tài lộc khó tụ lại. Ngoài ra, phòng ngủ quá rộng lớn còn khiến cho người ngủ trên giường cảm thấy cô đơn, lẻ loi.

Theo người xưa, phòng ngủ quá trống trải thì "dương khí" sẽ không tương xứng với "âm khí", sẽ làm mất cân bằng âm - dương và dễ sinh ra bệnh tật.

Bên cạnh đó, việc phòng ngủ quá lớn thì việc dọn dẹp cũng là một vấn đề. Đây là chốn nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ mệt mỏi bên ngoài. Đồng thời, xét về  góc độ khoa học, nếu phòng ngủ không được dọn dẹp thường xuyên sẽ tích tụ bụi bẩn khó vệ sinh phòng. Để bụi bẩn quá lâu dễ sinh sôi vi khuẩn không tốt cho sức khỏe.

co-nhan-day-giau-khong-o-nha-to-

Nghèo khó không đi đường dài

Nửa vế sau của câu nói khá đơn giản, hầu hết mọi người đều có thể đoán ra đó là nhà nghèo không nên đi xa.

Lý do thứ nhất, các phương tiện đi lại thời xưa kém phát triển và chủ yếu là xe ngựa. Thời nay chỉ cần mất một ngày để từ đường xa nhưng đi xe ngựa thì phải mất cả tháng ròng. Vì vậy mà việc đi lại bằng xe ngựa cũng sẽ khá tốn chi phí. Những người không có tiền thường chọn đi bộ, nhưng nghèo thì lương thực không đủ cho chuyến đi dài nên rất dễ chết đói, bệnh tật, mất mạng nơi xứ người.

Lý do thứ hai, thời xưa chiến tranh loạn lạc, thiên tai xảy ra thường xuyên, y học chưa chưa phát triển nếu không có tiền thì có thể mất mạng bất kỳ lúc nào vì đói rét bệnh tật huống chi là đi đâu xa. Chính vì vậy, khi bạn không có tiềm lực kinh tế nhiều thì đừng bao giờ tính chuyện đi xa bởi sẽ gặp nhiều khó khăn

co nhaday

Đồng thời, câu nói này cũng có ý nghĩa sâu xa khác nó thể hiện khi chúng ta còn nghèo thì hãy tính những chuyện dễ làm ngay trước mắt có thể thực hiện được. Đừng bao giờ tính chuyện xa xôi theo kiểu đếm cua trong hang sẽ khó lòng thành hiện thực. 

(*) Thông tin chỉ mang tính suy ngẫm

Theo:  xevathethao.vn copy link