Người xưa nói: 'Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần', sinh 'tam nam' thì sao?

( PHUNUTODAY ) - "Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần" là câu ngạn ngữ được bắt nguồn từ văn hóa theo quan niệm ngày xưa.

Câu nói “tam nam bất phú” có ý nghĩa gì?

“Tam nam” nghĩa là 3 người người con trai, "bất phú" nghĩa là không thể giàu có lên được. “Tam nam bất phú” được hiểu là nhà nào có 3 người con trai thì sẽ bấp bênh về kinh tế, tài chính, khó mà giàu có được. Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, người ta thường chúc các cặp vợ chồng mới cưới sớm sinh quý tử. Con trai luôn được mong ngóng ra đời để trở thành người nối dõi tông đường, chăm sóc cho bố mẹ sau này. Thế nhưng, việc sinh tận 3 người con trai và không có con gái lại được người xưa coi là điều không tốt vì sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình.

maxresdefault

Theo quan niệm của người xưa, gia đình nào có 3 con trai sẽ thường gặp phải những vấn đề sau:

Gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy 3 người con trai

Gia đình dễ xảy ra mâu thuẫn, bất hòa và tranh chấp tài sản

1 trong 3 anh em sẽ có đường hôn nhân trắc trở, khó mà vẹn toàn.

Mọi người trong gia đình dễ mắc bệnh nguy hiểm, nhiều tai ương rình rập.

Ngày xưa, con trai muốn cưới được vợ thì phải đáp ứng được những yêu cầu của nhà gái. Như phải chuẩn bị trâu bò, vàng bạc, đất đai… thì mới có thể đón vợ về nhà. Việc phải chuẩn bị lễ cưới cho 3 người con trai thì quả thực là khó khăn. Hơn nữa, con trai thường hay ương bướng, nổi loạn và dễ sa đà vào thói hư tật xấu khiến bố mẹ vô cùng khổ tâm. Có lẽ, vì những lý do trên mà người xưa đã nói rằng: “Tam nam bất phú”.

Từ xưa, ông bà ta quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, để cuộc sống gia đình hòa thuận, êm ấm, bạn có thể tham khảo một số cách hóa giải “tam nam bất phú” sau đây:

- Ba anh em nên sống xa nhau (về khoảng cách địa lý).

- Ba mẹ nên nhận thêm một người con trai làm nghĩa tử. Người con trai này sẽ giúp gia đình điều hòa gia đạo. Nếu chẳng may cha mẹ mất sớm, 3 anh em có kết nghĩa một người anh hoặc một người em trai. Theo quan niệm người xưa, gia đình có 4 người con trai sẽ đem lại sự vinh hoa phú quý.

- Một trong ba người con trai có thể làm con nuôi của họ hàng. Nghĩa là ba mẹ vẫn chăm sóc và chu cấp kinh tế nhưng mượn danh nghĩa cô, dì, chú, bác nhận nuôi để tránh cảnh huynh đệ tương tàn, đem lại may mắn.

Điều quan trọng nhất, cha mẹ hãy sống hướng thiện, tích đức cho con cháu, kính Thần kính Phật, để lại cho con cháu nề nếp, gia phong tốt đẹp,… đó mới chính là “tấm bùa hộ mệnh” tốt nhất cho đời sau.

Ý nghĩa của câu nói “tứ nữ bất bần”

"Tứ nữ" là 4 người con gái, "bất bần" nghĩa là không nghèo khó. “Tứ nữ bất bần” hay "ngữ nữ bất bần" ý muốn nói gia đình nào sinh được 4 người con gái liên tiếp thì cuộc sống khá giả, không phải nghĩ ngợi nhiều về kinh tế vì không lo nghèo khó. Đẻ con gái đầu lòng cũng là ước mơ của nhiều người, bởi “ruộng sâu trâu nái, không bằng con gái đầu lòng”.

Con gái ngày xưa không được bố mẹ chú trọng cho việc đi học. Có khi chỉ học cho biết chữ, sau đó sẽ ở nhà phụ giúp bố mẹ việc nhà, đồng áng rồi đến lớn thì gả chồng. Vậy nên, chi phí nuôi dạy con gái không quá tốn kém như con trai.

Nhà sinh nhiều con gái cũng không cần phải áp lực nhiều về kinh tế, bởi khi gả chồng cho con, nhà gái được phép yêu cầu nhà trai đáp ứng các sính lễ mình đưa ra. Con gái có tính nết dịu dàng, ngoan ngoãn, nghe lời nên bố mẹ không phải đau đầu trong việc nuôi dạy. Một người con gái có thể phụ giúp bố mẹ nhiều việc, 4 người con lại càng đỡ đàn được nhiều hơn, thế nên mới nói “tứ nữ bất bần”.

Tuy nhiên câu nói này không còn phù hợp với thời điểm hiện nay. Thời nay đa số sinh dưới 2 con và nếu sinh nhiều hơn, dù trai hay gái cũng đều đáng quý.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link