Người xưa nói "Trẻ cậy cha, già cậy con" có đúng cho thế hệ cha mẹ bây giờ không? Cha mẹ phải nhớ

19:21, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Sự thực là có phải về già thì tốt nhất là "cậy con" không? Có nhiều câu chuyện thực tế đáng buồn hơn nhiều.

Không phải ai cũng hạnh phúc vì cậy con

Thực tế trẻ cậy cha là đúng, ai sinh ra đời muốn trưởng thành cũng cần công sinh dưỡng của cha mẹ. Thế nên nuôi con là điều đương nhiên. Nhưng khi về già cậy con có hoàn toàn đúng?

Trong thực tế có nhiều câu chuyện khiến người ta đau lòng, đó là cha mẹ về già cô đơn giữa bầy con, thậm chí con cái còn không ngó ngàng. Có những cha mẹ được người ngoài thăm hỏi nhưng con cái lại bỏ rơi... Bên cạnh một số người đúng là cậy con, sống tuổi già bên con cháu nhưng cũng có nhiều câu chuyện đáng buồn. Theo điều tra của Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam năm 2020 về tiêu chí gia đình hạnh phúc tại TP.HCM thì chỉ có khoảng 54% người cao tuổi hài lòng với việc sống chung trong gia đình nhiều thế hệ. Như vậy, cứ khoảng 2 người lại có 1 người cao tuổi cảm thấy không hạnh phúc dù đang sống cùng con cháu.

Ở cùng con cháu không phải ai cũng vui

Ở cùng con cháu không phải ai cũng vui

Tại sao không vui khi ở bên con?

Ở cùng con cháu có thể có cảm giác an toàn và tinh thân nhưng bố mẹ và con cái khác thế hệ, khách nếp sinh hoạt khác nhu cầu rất dễ mâu thuẫn. Và dù đau lòng nhưng rất thật rằng cha mẹ nuôi con thì đương nhiên nhưng con nuôi cha mẹ thì khác.

Hơn nữa con cái thời nay đi làm đi học suốt, nhiều khi sáng đi sớm, tối về muộn, bố mẹ già ở nhà không có ai trò chuyện. Có những bố mẹ bỏ quê theo con lên phố vì ở quê không ai chăm sóc, sợ ngã, sợ ốm đau nhưng lên phố thì con cái cũng đi suốt, bố mẹ nhốt mình trong nhà, thậm chí nhà còn khóa kín cửa. 

Thế nên thực tế cuộc sống với con cháu không hẳn đã vui, đặc biệt trong gia đình mà tính cách khác nhau và cha mẹ lại ốm yếu thì đó càng là nỗi buồn, gánh nặng.

Về già có người bạn đời hòa hợp bên cạnh là hạnh phúc nhất

Về già có người bạn đời hòa hợp bên cạnh là hạnh phúc nhất

Về già ở với ai là tốt nhất?

Nếu còn sức khỏe, còn bạn đời thì tốt nhất ở cùng bạn đời. Về già nếu còn có thể nói chuyện hàng ngày với người bạn đời thì đó là vui vẻ nhất, hài hòa nhất. Nếu cuộc hôn nhân của bạn như địa ngục thì về già ở với bạn đời cũng là địa ngục. Thế nên ngay khi còn trẻ hãy vun vén cho cuộc hôn nhân của mình để lúc già có người bầu bạn. Phương án sống cùng con chỉ là phương án sau. Nếu không thể ở cùng bạn đời hoặc bạn đời đã qua đời, nếu mối quan hệ với con cái không tốt, hãy dành tiền vào viện dưỡng lão, đừng mặc định có con thì ở cùng con. 

Sự lệch pha tuổi tác giữa cha mẹ, ông bà, con cháu gây ra nhiều vấn đề khi sống chung. Đôi khi ở cùng con nên gia đình thành chốn u buồn. Đôi khi ở cùng con mà không tìm được an vui. Thế nên về già chỉ ở cùng con khi không còn lựa chọn nào khác, khi ốm đau nằm liệt mà không đủ năng lực thuê người chăm sóc. Việc cho rằng phải ở với con cháu đôi khi lại tự kìm nén người già và ràng buộc nhau trong trách nhiệm nặng nề chứ không phải trong niềm vui.

Lúc con cháu đi xa thì ngoài người bạn đời,  còn họ hàng, làng xóm bên cạnh cũng rất quan trọng. Vì thế hãy luôn giữ mối quan hệ tốt với bạn bè, họ hàng, láng giềng để cuộc sống không cô đơn lúc già, để có chỗ chia sẻ, nương dựa.

Những người có điều kiện kinh tế có thể thuê giúp việc, ở viện dưỡng lão. Nhưng với những đối tượng này thì cần chi phí cao thì cuộc sống mới thực sự tốt đẹp, và thoải mái.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên