Luộc tôm đừng dùng nước lạnh bị tanh: Dùng nước này tôm mềm, ngọt thịt, rất ít người biết

12:18, Thứ tư 25/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết, nhiệt độ của nước ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và mùi vị của tôm. Vậy khi luộc tôm, nên để nhiệt độ như thế nào?

Tôm luộc là một món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi độ ngọt, dai, thơm ngon của nó. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách luộc tôm để cho ra thành phẩm như ý. Bạn có biết, nhiệt độ của nước ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và mùi vị của tôm. Vậy khi luộc tôm, nên để nhiệt độ như thế nào?

Luộc tôm nên sử dụng nước nóng hay nước lạnh?

Nhiều người phàn nàn, không biết vì sao luộc tôm nghe rất đơn giản nhưng mà kết quả lại không giống với mong muốn. Nhiều khi, món ăn sau khi hoàn thành lại vừa khô, vừa tanh, thịt kém ngọt và ăn hoàn toàn khác khi ăn ngoài hàng.

Có người sử dụng nước lạnh cho thêm chút muối để luộc tôm, có người lại dùng nước nóng để luộc. Theo chia sẻ của các đầu bếp nổi tiếng, việc sử dụng nước và nhiệt độ chuẩn trong quá trình luộc tôm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của món ăn. Vậy khi luộc tôm nên dùng nước nóng hay dùng nước lạnh?

Cách tốt nhất là bạn hãy đun nước trên lửa lớn nhưng không đợi sôi hẳn mà khi thấy hiện tượng bọt ở đáy nổi lên thì thả tôm vào.

Cách tốt nhất là bạn hãy đun nước trên lửa lớn nhưng không đợi sôi hẳn mà khi thấy hiện tượng bọt ở đáy nổi lên thì thả tôm vào.

Một câu trả lời khá ngạc nhiên đó là cả hai cách trên đều không tối ưu, không thể đem lại hương vị ngon nhất cho tôm. Nếu luộc tôm bằng nước lạnh, nhiệt độ của nước sẽ được từ từ tăng lên từ nhiệt độ ban đầu cho đến khi sôi. Quá trình này kéo dài quá lâu mà thịt tôm vốn mềm ngọt, nếu nấu quá lâu sẽ khiến bị khô cứng lại, bở, thậm chí còn bị tanh. Trong trường hợp dùng nước nóng để luộc, tôm dễ bị teo nhanh, mùi vị vì thế cũng kém ngon.

Cách tốt nhất là bạn hãy đun nước trên lửa lớn nhưng không đợi sôi hẳn mà khi thấy hiện tượng bọt ở đáy nổi lên thì thả tôm vào. Tức nhiệt độ nước lúc này vào khoảng 85-90 độ C và dùng đũa khuấy để tôm chín đều.

Thời gian luộc tôm là khoảng 2 đến 3 phút với tôm nhỏ, 5 phút với tôm to. Khi bạn thấy màu tôm chuyển sang đỏ là có thể vớt ra được. Nếu để quá lâu, tôm sẽ bị khô và mất vị mềm ngon ban đầu.

Một số điều cần lưu ý với món tôm luộc

Để luộc tôm được ngon, ngoài nhiệt độ nước, bạn cũng cần chú ý đến một số yếu tố khác. Cụ thể:

+ Chọn tôm tươi ngon

Đây là yếu tố quyết định nhất. Bạn phải chọn được những con tôm ngon thì món luộc mới ngon. Điều cơ bản nhất khi bạn mua tôm là phải chọn những con hiện đang còn tươi sống, khỏe mạnh.

Để có thể chọn được những con tôm ngon, trước hết hãy nhìn vào vỏ tôm. Tôm biển chất lượng cao thường có màu xanh trắng trong khi đó những con tôm đực màu vàng nhạt. Ngoài ra, phần đầu liên kết chặt chẽ, chắc chắn với phần thân.

Một dấu hiệu nữa, hãy nhìn vào điểm nối giữa đầu và thân tôm. Nếu tôm có màu đen và không chặt chẽ, có cảm giác đầu tôm sắp rơi ra thì tôm đó không còn tươi. Khi mua tôm, bạn cũng nên để ý mùi của nó. Tôm tươi sẽ có mùi đặc trưng trong khi tôm đông lạnh sẽ có mùi hải sản nhẹ và không có mùi gì khác.

Để luộc tôm được ngon, ngoài nhiệt độ nước, bạn cũng cần chú ý đến một số yếu tố khác.

Để luộc tôm được ngon, ngoài nhiệt độ nước, bạn cũng cần chú ý đến một số yếu tố khác.

+ Luộc tôm đúng cách

Một điều cần chú ý là với tôm luộc thì tốt nhất là không rút chỉ tôm bởi việc bóc tôm trước khi luộc sẽ khiến tôm mất vị ngọt trong quá trình chế biến. Ngoài ra, khi luộc tôm cũng không cần nhiều nước vì tôm cũng ra nước khi luộc. Việc cho nhiều nước vào sẽ làm nhạt tôm. Đun với lửa lớn nhưng không được để nước sôi hẳn, khi thấy bọt nổi ở đáy thì tiến hành thả tôm vào luộc như hướng dẫn ở trên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm