Nguyễn Đức Nghĩa nằm chờ cạnh phòng tử hình bằng thuốc độc

10:02, Thứ sáu 12/04/2013

( PHUNUTODAY ) - "Có thể Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ gây ra vụ án xác chết không đầu, sẽ phải “khai trương”. Nghĩa đang nằm trong khám tử tù ở đây, chờ tử hình bằng thuốc độc”, Đại uý Lê Quý Long cho biết.

Đời sống) - Theo nghị định số 82/2011/NĐ-CP Quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2011, nhưng đến nay vẫn chưa có tử tù nào được thi hành bằng hình thức này.

[links()]

Phòng để thi hành án tử tù bằng tiêm thuốc độc ở Cầu Ngà .
Phòng để thi hành án tử tù bằng tiêm thuốc độc ở Cầu Ngà .

Căn phòng dùng để thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc ở trường bắn Cầu Ngà (Hà Nội) được hoàn thành một năm nay, nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động, hơn 500 tử tù vẫn đang chờ chết. Phòng được thiết kế gồm 3 phần: Một phần dành cho thẩm phán, cán bộ trại giam, kiểm sát viên, ủy viên Hội đồng thi hành án, bác sĩ pháp y,... ngồi theo dõi việc tiêm thuốc độc; một phần để dành cho các bác sĩ chuẩn bị thuốc và các công việc cần thiết để thi hành án; phần chính để một giường dạng ghế nằm.

Năm ngoái, Đại uý Lê Quý Long - người đã hơn 30 năm gắn bó với công việc áp giải và thi hành án tử hình, bấm đốt ngón tay: “Có thể Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ gây ra vụ án xác chết không đầu, sẽ phải “khai trương”. Nghĩa đang nằm trong khám tử tù ở đây, chờ tử hình bằng thuốc độc”.

Thế nhưng một năm sau, phòng dành cho tử hình bằng tiêm thuốc độc vẫn chưa đi vào hoạt động.

Thời gian chờ thi hành án tử hình bằng thuốc độc với các tử tù đáng sợ hơn là cái chết. Tuấn- một tử tội ở trại giam Nghi Kim, Nghệ An, tâm sự với tôi: “Em không sợ chết, chỉ sợ chờ chết. Chết, đòm cái là xong. Đằng này đêm nào cũng không ngủ được, nghe tiếng bước chân đi, tiếng mở khóa là người run lẩy bẩy. Thôi cứ thà “xong sớm nghỉ sớm”.

Theo số liệu của ngành tư pháp, trong thời gian chờ thi hành án tử hình bằng thuốc độc, có 3 tử tội đã tự tử vì quá căng thẳng. 3 tử tội khác chết vì bệnh tật.

Cũng trong năm ngoái, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: "Nhóm chuyên gia cấp cao của Bộ Y tế đã xác định được các nhóm thuốc Việt Nam có thể sản xuất được. Việc thực hiện quy định về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc giờ phụ thuộc vào kết quả này. Cuối năm nay (2012 - PV), dự kiến liên ngành sẽ sửa xong Nghị định. Sau khi có nguồn thuốc sẽ cố gắng thực hiện việc này trong thời gian sớm nhất”.

Theo ông Cường, Nghị định của Chính phủ ghi rõ tên thuốc, mà đều là loại thuốc chưa sản xuất được ở trong nước, phải nhập. Và lại phải nhập từ EU, trong khi liên minh này đang yêu cầu Việt Nam bỏ án tử hình.

  • NQ (Tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc