Nguyên tắc chuẩn phải biết khi chế biến thực phẩm để tránh ngộ độc ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Nguyên tắc chuẩn phải biết khi chế biến thực phẩm để tránh ngộ độc ngày tết, điều vô cùng hữu ích cho mọi nhà.

ngo-doc-thuc-pham

 

Theo truyền thống, hằng năm cứ mỗi khi Tết đến các gia đình đều chuẩn bị nhiều thực phẩm để làm cỗ, trước là cúng tổ tiên sau sum họp gia đình hoặc tiếp đón bạn bè. Để giữ trọn niềm vui và đảm bảo sức khỏe của mọi người trong dịp Tết, mỗi gia đình cần biết cách lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số cách lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn:

Chọn thịt: Các loại thịt phải có màu tươi đặc trưng, không có mùi lạ, không lạnh, không có biểu hiện bơm nước. Thịt có độ đàn hồi tốt, ở thành phố nên mua ở những cơ sở có chứng nhận an toàn thực phẩm để đảm bảo nguồn thịt và chất lượng thịt an toàn.

Chọn rau: Chọn các loại rau đúng theo mùa, tránh ăn rau trái mùa. Mua rau ở những cơ sở uy tín, chọn rau có màu xanh tự nhiên, không quá đẹp dễ có thuốc kích thích. Khi mua về cần nhặt sạch rồi khử ozon hoặc ngâm nước muối.

Chọn hoa quả: Chọn những loại hoa quả vườn, mùa nào ăn quả đấy. Tránh mua các loại quả táo, lê, nho… của trung quốc. Nên trang bị những kiến thức chọn hoa quả trong nước, hoặc hàng nhập khẩu có uy tín. Khi mua về cũng nên khử ozon hoặc ngâm nước muối trước khi sử dụng.

Chọn thực phẩm qua chế biến: Như miến, đồ hộp, mì, đồ đông lạnh….Chọn những loại thực phẩm này cần quan tâm đến uy tín của nhãn hàng và xuất xứ an toàn. Nên kiểm tra hạn sử dụng và bao bì còn nguyên vẹn.

ngo-doc-thuc-pham1

 

Tránh nấu các loại thực phẩm cấm kỵ với nhau

Những món ăn thông thường được kết hợp do sở thích hoặc ngẫu hứng với nhau. Hoặc vô tình chế biến chúng theo thói quen đã có. Chính những nguyên nhân này đã mang đến những vụ ngộ độc thực phẩm mà chúng ta không ngờ đến. Do đó, có kiến thức cơ bản về những loại thực phẩm, món ăn không được kết hợp với nhau khi nấu ăn chính là một trong những mẹo, bí quyết phòng tránh ngộ độc thực phẩm đơn giản mà cực quan trọng cần phải nhớ.

Không nên ăn hoa quả sau bữa ăn: Nếu ăn hoa quả sau bữa ăn lượng đường trong bữa ăn và trong lượng hoa quả vừa ăn được tăng lên. Làm cho lượng đường huyết tăng cao, không tốt cho cơ thể. Mặt khác vitamin trong hoa quả sẽ hấp thụ không tốt ngay sau bữa ăn vì thế gây lãng phí. Điển hình như việc ăn hải sản + quả hồng, nho, lựu…(có chứa axit tannic kết hợp với protein có trong các loại hải sản thì sẽ bị đông lại và kết tủa, dễ tạo ra những chất khó tiêu hóa) sẽ gây tiêu chảy đầy bụng. Vì vậy nên ăn hải sản sau 4 tiếng mới nên ăn hoa quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link