Thói quen hết sức phổ biến khi nấu ăn khiến cả gia đình đối mặt với ung thư

( PHUNUTODAY ) - Thói quen hết sức phổ biến khi nấu ăn khiến cả gia đình đối mặt với ung thư - cần bỏ gấp.

ung-thu

 

Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi chiên, xào

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn.

Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C.

Nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

Rán thịt gà quá kĩ

Thịt gà là món ăn rất bổ dưỡng cho sức khỏe, tuy nhiên khi chúng được rán quá kỹ thì rất có thể trở thành món ăn có hại. Khi bị rán lâu trong dầu mỡ, sẽ xảy ra các thay đổi hóa học đối với loại thịt này.

Các a-xít béo thiết yếu thì bị oxy hóa, còn các chất chống oxy hóa như vitamin E thì lại bị hủy hoại, đặc biệt các gốc tự do gây tổn thương tế bào sẽ hình thành. Việc rán kỹ thịt gà cũng tạo nên các a-xít béo chuỗi trans, dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, biến protein trong thịt gà thành acrolein, là một chất gây ung thư.

Dùng hộp nhựa trong lò vi sóng

ung-thu1

 

Nhiều người thường có thói quen sử dụng các bao plastic hoặc hộp nhựa để làm nóng thức ăn trong lò vi sóng mà không biết rằng chúng chứa chất gây ung thư cực nguy hiểm. Đặc biệt, khi bạn quay nóng lên, các độc tố này sẽ theo vào thực phẩm rồi gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, bạn hãy dùng đồ thủy tinh, sành, sứ để thay thế hộp nhựa mỗi khi cần làm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Dùng dầu đã qua chế biến để nấu tiếp

Nhiều người tiếc không đổ dầu đã qua chế biến đi mà tiếp tục dùng để chiên, xào các thực phẩm khác. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng bởi dầu khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây ung thư. Vì thế, tốt nhất nên bỏ dầu đã qua chế biến đi để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Lạp xưởng, thịt muối, dăm bông làm chín bằng cách chiên, rán

Lạp xưởng, thịt muối, thịt dăm bông (jambon) thường chứa khá nhiều muối, cholesterol và các axít béo no không tốt cho tim mạch và các bệnh liên quan đến chuyển hoá lipit máu.

Không nên ăn rán các thức ăn vì chúng chứa Nitrorat ammoni, nếu chiên, rán sẽ sinh ra chất gây ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn