Sai lầm tệ hại khi uống nước đun sôi đang gi.ết hại cơ thể nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm tệ hại khi uống nước đun sôi đang gi.ết hại cơ thể nghiêm trọng nhưng nhiều người mắc!

nuoc-dun-soi1

Các chuyên gia lý giải, việc đun sôi nước nhiều lần không làm phá hủy các chất độc hại mà làm tăng những thay đổi hóa học có trong nước. Nếu uống nước đun sôi nhiều lần thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, uống nước đun sôi là tốt, nhưng nếu uống nước được đun sôi nhiều lần lại không tốt cho cơ thể.

PGS. TS Thịnh lý giải rằng, ở nhiệt độ đun sôi đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và các chất độc hại nhưng đồng thời cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số nguyên tố vi lượng cần cho cơ thể. Bởi vậy, nếu chúng ta uống loại nước này sẽ khiến cho việc hấp thụ khó hơn.

Hơn nữa, nước đun sôi nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ tái nhiễm khuẩn trong nước. Chúng ta để càng lâu, nước càng bẩn vì lượng vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Trong nước càng nhiều vi sinh vật, càng nhiều trứng kí sinh trùng bao nhiêu, khi đun sôi, chúng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời bị phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước và tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật ở ngoài.

Nếu để lâu ngày nước đun sôi để nguội, thì nguy cơ tái nhiễm rất lớn, nước sẽ nhanh bị thiu và lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, thậm chí loại nước này còn độc hại hơn lúc chưa đun. Vì vậy, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198 đưa cảnh báo cần thay đổi ngay thói quen đun 2-3 ấm nước để nguội, cho vào bình uống dần cả tuần.

Nước đun sôi 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ thì vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại, sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều. Nếu cứ đổ chồng nước cũ vào nước mới với nhau sau khi đun, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc, gây hại cho cơ thể.

nuoc-dun-soi

 

Cách uống nước đun sôi an toàn

Uống hết trong một ngày: Nhiều gia đình vì tiết kiệm thời gian và công sức thường đun sôi nước và để dành uống trong nhiều ngày. Đây là cách làm sai lầm, vì để càng lâu thì dễ xảy ra tình trạng nước bị tái nhiễm khuẩn. Các loại vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi do không còn nhiệt độ tiêu diệt chúng. Ngoài ra, nếu để nước lâu thì lợi ích cho sức khỏe từ nước sẽ không còn, những hợp chất hữu cơ và khí oxy có trong nước sẽ bị 'bốc hơi' nhanh chóng.

Ngoài ra đừng nghĩ trong nước sôi để lâu chỉ có vi khuẩn, các loại nấm mốc cũng dễ dàng phát triển trong nước. Nếu uống có thể gây đau bụng, lâu dài uống nước để lâu ngày còn tạo ra nguy cơ ung thư.

Nước đun sôi để càng lâu thì sẽ làm gia tăng lượng kim loại nặng trong nước như chì và cadimium. Ngoài ra, nước để lâu sẽ làm tăng lượng nitrat khi đi vào cơ thể gây ra phản ứng hóa học sinh ra muối nitric làm ức chế khả năng vận chuyển oxy trong máu khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn, nặng hơn có thể gây ra những rủi ro về tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link