8 quy tắc vàng hóa giải mâu thuẫn vợ chồng

( PHUNUTODAY ) - Vợ chồng dù yêu nhau tha thiết mặn nồng cũng sẽ luôn tồn tại những suy nghĩ trái chiều tạo nên xung đột. Những lúc như thế, các đôi vợ chồng nên làm gì để hóa giải mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng?

Bình tĩnh

Khi xung đột lên đến đỉnh điểm, đôi bên đều tức giận, đây là lúc mà mọi lời nói đều trở nên vô nghĩa và đều có thể gây tổn thương cho đối phương. Vì vậy hãy cố gắng bình tĩnh hóa sự tức giận của bản thân để tránh làm tổn thương tình cảm vợ chồng. 

Nếu có thể, hãy chủ động nhận phần sai về phía mình, cho dù trong câu chuyện này bạn có đúng hay sai, cũng hãy nhượng bước và thỏa hiệp. Đừng để cuộc cãi vã kéo dài sẽ càng làm tổn hại tình cảm vợ chồng. Vì đối phương là người bạn đời của bạn, thua thiệt đôi chút cũng chẳng hề hấn gì phải không?

Đừng bỏ đi cho dù rất giận dữ

Hãy tưởng tượng khi bạn đang trình bày quan điểm của mình mà người ấy bỏ đi không thèm lắng nghe bạn, bạn sẽ cảm thấy tổn thương như thế nào? Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với bạn khi bạn bỏ dở câu chuyện lúc đang cãi vã, điều đó sẽ làm tổn thương người bạn đời của bạn biết nhường nào.

3381-1477539081

Bạn có thể đi loanh quanh để giải tỏa căng thẳng, hoặc uống một cốc nước cho bình tâm; cố gắng hết sức để giữ sự bình tĩnh cho mình. Đây là quy tắc vàng để giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

Không suy diễn khi không tận mắt chứng kiến

Thông thường bình thường không sau, nhưng cứ khi xảy ra mâu thuẫn là các cặp vợ chồng lại lôi những việc không đâu ra suy diễn: nào là anh bồ bịch khi tôi vắng nhà, nào là chỉ chăm chăm sang nhà hàng xóm, .. Đừng luôn suy nghĩ bạn đời luôn làm điều không hay khi ở xa bạn. Điều này chỉ tạo ra các cuộc tranh cãi mới, khiến sự việc thêm căng thẳng. Hãy xác định rõ động cơ từ các hành động của người bạn đời, từ đó cân nhắc góp ý cho phù hợp mong muốn của mình.

Lựa thời điểm thích hợp để nói chuyện

Lựa chọn thời điểm để hóa giải mâu thuẫn là một điều rất quan trọng. Hãy quyết định trò chuyện khi cả bạn và đối phương đều đã bình tĩnh, bớt tức giận. Bởi vì khi đó đôi bên mới có thể suy nghĩ thấu đáo những lời người kia nói và thấu cảm, đồng cảm với nhau.

Nếu như bạn đời của bạn vẫn đang bực bội, khó chịu trong người, đừng vội phân trần hay giải thích với người ấy bất kỳ điều gì vì điều đó chỉ gây phản tác dụng. Thay vào đó, hãy làm những hành động thể hiện sự quan tâm dành cho đối phương, để người ấy cảm nhận được tình cảm chân thành từ bạn. Ví dụ như làm bữa ăn tối, hay pha cho người ấy một cốc nước trái cây mà người ấy thích, hoặc nếu có thể, đàn hát một bài hát như một lời nhắn nhủ sẽ giúp đối phương nhanh chóng bình tĩnh trở lại.

biet-lang-nghe-mot-cach-tich-cuc-117394

Không xem thường ý kiến của bạn đời khi xảy ra mâu thuẫn

Điều này thường xảy ra với cánh đàn ông (tất nhiên không hiếm những trường hợp đàn bà là trụ cột gia đình). Vợ chồng là “1 cặp bằng vai phải lứa” cho nên đừng bao giờ thể hiện mình “trên cơ” bạn đời, coi thường ý kiến của bạn đời. Hãy cùng người bạn đời của mình tìm ra giải pháp chung cho các vấn đề hơn là thể hiện bạn hơn hẳn họ.

Luôn nhận lỗi về phía mình

Lúc cãi vã, bạn sẽ chẳng muốn mình là người yếu thế đâu. Nhưng khi cuộc tranh cãi qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ai đúng ai sai chẳng phải điều quan trọng, quan trọng là cả hai người hiểu nhau hơn và yêu thương nhau nhiều hơn. Khi cả hai bình tĩnh và cùng nhau giải quyết vấn đề, ý kiến của ai là đúng đều sẽ rõ ràng cả thôi. Do đó, đừng ngại nhận phần thua về mình.

vo-chong-cai-va-22

Lắng nghe tâm sự của nhau

Con người chỉ mất 3 năm để học nói, nhưng mất cả đời để học cách lắng nghe. Tuy nhiên với người mà mình yêu thương và là người cùng ta đồng hành trên chặng đường đời, việc lắng nghe tâm sự của người ấy sẽ chẳng khó khăn gì đâu nhỉ.

Khi mâu thuẫn, ta thường tập trung trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân mà quên mất rằng người ấy cũng có những quan điểm, chính kiến của riêng mình. Do đó, việc lắng nghe lẫn nhau sẽ giúp đôi bên hiểu rõ suy nghĩ của nhau, biết cách đứng ở lập trường của nhau mà phán đoán và đưa ra giải pháp hợp lý. Ngoài ra, việc lắng nghe còn đem lại cho bạn đời sự tôn trọng, tin tưởng, điều mà trong đời sống vợ chồng cần phải có. Do đó hãy lắng nghe nhau nhiều hơn.

Quan tâm đến mong muốn của bạn đời

Đừng luôn chỉ làm theo ý mình mà cần nhìn nhận quan điểm của người kia và lựa chọn phương án hợp lý với cả hai.  Chỉ có hài hòa quan điểm mới tạo ra được cuộc sống thoải mái hạnh phúc cho cả gia đình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT