Nhà các mẹ cúng mấy ngày Tết thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Năm ngoái, nhà mình vẫn làm cơm cúng từ chiều 30. Cứ thế, mình cúng đến hết 3 ngày Tết xong rồi mồng 4 Tết làm cơm cúng hóa vàng. Nhưng đồ cúng lễ mình chuẩn bị đơn giản lắm.

Năm ngoái, nhà mình vẫn làm cơm cúng từ chiều 30. Cứ thế, mình cúng đến hết 3 ngày Tết xong rồi mồng 4 Tết làm cơm cúng hóa vàng. Nhưng đồ cúng lễ mình chuẩn bị đơn giản lắm.

Chào các chị em!

Ngày cuối cùng đi làm tại công ty cũng là ngày 28 Tết rồi. Thế nhưng trước khi ở cơ quan về, mình vẫn dành thời gian viết những dòng này. Mong sao, bài viết này của mình nhận được thật nhiều ý kiến của các mẹ để Tết này mình chuẩn bị cũng mấy ngày Tết được chu toàn nhất.

Chẳng là nhà mình đã ở riêng gần 2 năm nay. Nhà mình cũng có bàn thờ nhưng không thờ tổ tiên. Ngược lại, chúng mình chỉ thờ thần linh ,thổ công, thổ địa thôi. Nguyên nhân là do bố mẹ chồng vẫn còn nên 2 ông bà chưa giao giỗ Tết gì cũng như vẫn còn cúng ông bà tổ tiên.

Ảnh MH
Năm ngoái, nhà mình vẫn làm cơm cúng từ chiều 30. Cứ thế, mình cúng đến hết 3 ngày Tết xong rồi mồng 4 Tết làm cơm cúng hóa vàng. Nhưng đồ cúng lễ mình chuẩn bị đơn giản lắm.

Vì chỉ thờ thần linh thổ côn, thổ địa nên năm ngoái mình cũng vẫn làm cơm cúng mấy ngày Tết. Chẳng hạn như:

Chiều 30 Tết: Mình thường làm mâm cơm cũng đơn giản với gà, xôi, một bát canh và 1 món xào, rượu. Nói chung, mâm cơm chiều 30 Tết mình làm khá thịnh soạn. Làm cơm xong, mình thường gọi điện cho bố mẹ hay anh em gần đến ăn bữa cơm sum họp cuối năm đầm ấm này.

Sau bữa cơm cúng chiều 30, mình cũng bắt đầu chuẩn bị mâm cơm cúng đêm giao thừa. Đêm 30, mình chuẩn bị mâm cơm cúng ngoài trời.

Mâm cơm này, mình thường chuẩn bị một đĩa hoa quả, bánh kẹo, mứt tết, bánh chưng, đĩa giò, muối, gạo và tiền vàng. Cúng xong, mình hạ lễ, đem các đồ ăn được tống vào tủ lanh. Còn vàng mã thì đem đi hóa.

Sáng mồng 1 Tết: mình dậy sớm chuẩn bị làm mâm cơm cúng đầu năm. Mâm cơm cúng đầu năm của mình thường chuẩn bị gồm: xôi, giò, đĩa xào, bát canh thập cẩm, canh miến… Cứ thế, cúng xong mình bỏ đấy và đi chúc Tết suốt cả ngày. Tối về, mình hạ lễ và hâm lại thức ăn.

Sáng mồng 2 Tết: cả nhà mình thường về ngoại từ sáng. Thế nên mình chỉ thắp hương trên bàn thờ với bánh chưng, giò.

Sáng mồng 3 Tết: Mình vẫn cúng bánh chưng với khoanh giò.

Sáng mồng 4 Tết: Mình làm mâm cơm hóa vàng. Mâm cơm này mình làm đầy đủ các món mặn cũng như món canh.

Ảnh MH
Mình làm cơm cúng mấy ngày Tết như trên chẳng biết có quá sơ sài không? Bởi vì mình thấy ở nhà bố mẹ bên nội hay bên ngoại, bố mẹ toàn cúng mâm cơm mặn rất cầu kỳ với đầy đủ các món.

Mình làm cơm cúng mấy ngày Tết như trên chẳng biết có quá sơ sài không? Bởi vì mình thấy ở nhà bố mẹ bên nội hay bên ngoại, bố mẹ toàn cúng mâm cơm mặn rất cầu kỳ với đầy đủ các món. Hay chỉ cần đồ cúng thành tâm, ăn gì cúng nấy là được.

Còn việc đã chuẩn bị mâm cơm xong nhưng không biết khấn thế nào cho đúng bài thì mình đã mua trước quyển khấn nôm rồi. Chỉ cần giở quyển khấn này ra, các mẹ sẽ biết rõ bài khấn nào đọc đêm giao thừa, bài khấn nào đọc mấy ngày lễ và bài khấn nào đọc hôm hóa vàng.

Chúc các chị em Tết này vui vẻ và cúng Tết chu đáo nhé!

Phong Linh

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn