Nhà nhà thích dùng nhang cuốn tàn: Nhìn đẹp nhưng có thể chứa 1 chất cực hại

( PHUNUTODAY ) - Để phần tàn nhang (tàn hương) có thể uốn cong sau khi cháy, người ta sẽ phải bổ sung các hóa chất đặc biệt.

Nguy cơ tiềm ẩn trong loại nhang cuốn tàn

Nhang (hương) là một vật phẩm không thể thiếu trong các ngày lễ tết, giỗ chạp của nhiều gia đình Việt. Thông thường, thành phần chính của nhang sẽ là các loại thảo mộc.

Nhiều người quan niệm rằng nén nhang cuốn tàn cong cong sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, loại nhang cuốn tàn rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng các loại thảo mộc thông thường thì tàn nhang sẽ không thể giữ được dáng uống cong mà sẽ gãy và rơi lả tả. Bạn có thể thử đốt một que tre nhỏ thông thường và quan sát. Nó sẽ cháy và phần tàn sẽ rụng xuống hết chứ không thể uốn cong do không tẩm thêm bất cứ hóa chất gì.

nhang-cuon-tan-01

Bí quyết để tàn nhang uốn cong sau khi đốt là ngâm vào dung dịch axit photphoric (H3PO4). Chất này có tác dụng giúp tăm nhang dẻo hơn và có thể uốn cong sau khi cháy, không bị rụng tàn.

Axit photphoric sau khi cháy sẽ tạo ra khí phốt pho pentoxide (P2O5). Đây là một loại khí độc hại. Nó tồn tại rất lâu trong không khí, có thể ăn mòn da. Nghiêm trọng hơn, khí P2O5 có thể tác động lên hệ hô hấp gây ra tình trạng khó thở. Nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến giác mạc, gây ngứa và chảy nước mắt.

Người bị viêm xoang thường khá nhạy cảm với P2O5. Khi ngửi thấy mùi này, mũi sẽ bị ngứa và hắt hơi ngay lập tức.

Ngoài ra, khí P2O5 cực kỳ độc hại với trẻ nhỏ.

Đốt loại hương này trong phòng kín, phòng điều hòa thì càng độc hại hơn.

Cẩn thận với loại nhang có mùi thơm, tàn trắng như tuyết

nhang-cuon-tan-02

Các loại nhang thường được làm từ thảo mộc nên sẽ có mùi thơm tự nhiên. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nhang với đủ loại mùi thơm khác nhau, hương thơm đậm và lưu mùi rất lâu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, nhang càng thơm thì càng có nguy cơ độc hại do được tẩm hóa chất.

Người làm có thể cho thêm các loại hóa chất tổng hợp để tăng độ thơm của nhang.

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn hiệu, chứa các chất độc hại có thể gây khó thở, buồn nôn, đau đầu... Dùng loại hương độc hại này lâu dài có thể gây nhiễm độc máu, gan, thận, phổi...

Ngoài ra, loại nhang có tàn trắng như vôi, như tuyết có thể được làm từ bột đá vôi (công thức hóa học là CaCO3). Đá vôi là nguyên liệu thường được dùng trong xây dựng. Các cơ sở sản xuất nhang có thể mua loại đá vôi giá rẻ về trộn cùng mùn cưa để tạo ra tàn nhang trắng, giúp cắt giảm chi phí mua thảo mộc. Đá vôi xây dựng có nhiều tạp chất. Tùy theo khu vực khai thác mà nó có thể chứa cả kim loại nặng như chì, thủy ngân...

Một vấn đề nữa khiến các loại nhang trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe chính là chất chống rêu mốc. Để nhang dùng được lâu mà không bị mốc, người sản xuất có thể dùng thêm hóa chất chống mốc có trong công nghiệp sản xuất sơn tường. Khi đốt, nhang sẽ có mùi khét, gây khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link