5 thực phẩm là giúp 'tiêu diệt' vi khuẩn HP, ngừa bệnh dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Vi khuẩn HP là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh dạ dày. Để ngăn chặn sự phát triển của chúng, chúng ta cần chú ý đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Từ năm 1994, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp Helicobacter pylori (HP) vào nhóm 1 các yếu tố gây K dạ dày.

Loại vi khuẩn này sống ký sinh ở mô niêm mạc dày dày. Chúng kích thích và làm tổn thương mô dạ dày, gây ra nhiều bệnh ở đường tiêu hóa như viêm, loét dạ dày - tá tràng và có cả K dạ dày.

HP là loại vi khuẩn dễ lây lan. Nó có thể tồn tại trong nước bọt, mảng bám trên răng, khoang miệng, niêm mạc dạ dày. Vì vậy, loại vi khuẩn này rất dễ để lây lan từ người này sang người khác.

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng trong việc điều trị nhiễm khuẩn HP. Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp đẩy lùi HP, bạn có thể bổ sung các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống của mình.

Trà và mật ong

thuc-pham-tieu-diet-vi-khuan-hp-01

Nhiều người cho rằng trà và mật ong chỉ là loại đồ uống giải khát nhưng nó thực sự là "thần dược" đối với sức khỏe.

Trà và mật ong không chỉ có tác dụng giảm đau họng, tăng cường khả năng chống oxy hóa mà còn có lợi cho đường tiêu hóa nếu sử dụng đúng cách.

Theo một nghiên cứu vào tháng 5/2015 được công bố trên tạp chí Chẩn đoán vi sinh và bệnh truyền nhiễm, trà có tác dụng chống lại vi khuẩn HP. Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được sử dụng trà xanh hoặc trà đen hoặc mật ong ít nhất 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần. Kết quả cho thấy tỷ lệ dương tính với HP ở nhóm sử dụng các loại trà và mật ong thấp hơn ở nhóm không sử dụng.

Trà xanh chứa nhiều polyphenol có tác dụng chống stress oxy hóa, viêm nhiễm, tiêu diệt các mầm bệnh. Nó không chỉ có hiệu quả với HP mà còn có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác như E. coli, Candida albicans, Staphylococcus aureus...

Các thực phẩm lên men

thuc-pham-tieu-diet-vi-khuan-hp-02

Các thực phẩm lên men là món ăn khá quen thuộc với mọi người. Ở mỗi quốc gia, người ta lại có các món lên men đặc trưng khác nhau như dưa muối chua, dưa cải muối, kim chi, natto, kefir.. Các loại thực phẩm lên men thường chứa một lượng lợi khuẩn nhất định. Các loại khuẩn này có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một số lợi khuẩn cũng có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa, chống lại các loại vi khuẩn có hại như HP.

Các lợi khuẩn giúp ức chế HP bằng cách ức chế viêm nhiễm trong dạ dày, điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể. Ngoài ra, việc tiêu thụ các loại thực phẩm lên men còn có tác dụng tạo ra hydro peroxide, axit lactic và các hợp chất khác khuẩn khác. Điều này giúp ức chế và giảm số lượng các vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa.

Hoa quả, rau xanh

thuc-pham-tieu-diet-vi-khuan-hp-03

Các loại trái cây tươi và rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất giúp củng cố sức khỏe, đẩy lùi các loại vi khuẩn gây bệnh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn nhiều trái cây tươi có tác dụng giúp giảm tới 33% nguy cơ bị K dạ dày.

Các loại trái cây, rau xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao mang lại hiệu quả trong việc trung hòa các tổn thương oxy hóa. Nhờ đó, niêm mạc dạ dày sẽ được bảo vệ. Ngoài ra, các dưỡng chất trong rau củ quả như vitamin C còn có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u.

Các loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ

Các loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ không chỉ giúp món ăn thêm hấp dẫn mà còn có khả năng đẩy lùi nhiễm khuẩn, phòng ngừa bệnh tật.

Từ lâu nay người ta đã xem gừng là phương pháp chữa trị bệnh tự nhiên rất tốt. Nó có lợi cho những người mắc bệnh dạ dày. Nghiên cứu chỉ ra rằng gừng giúp chống lại vi khuẩn HP. Các hoạt chất trong gừng có thể hoạt động như các chất kháng khuẩn, giúp ức chế hoạt động của HP, giảm viên, bảo vệ dịch nhầy dạ dày.

Tỏi cũng là thực phẩm có tác dụng trong việc loại bỏ vi khuẩn HP ra khỏi dạ dày. Loại gia vị này có mùi cay nồng nên không phải ai cũng yêu thích. Tuy nhiên, thứ tạo ra hương vị đặc trưng của tỏi lại là một chất kháng khuẩn cực mạng, có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, đầy lùi các mầm bệnh.

Nghệ cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống viêm, chống gây đột biến. Loại thực phẩm này có tác dụng ngăn chặn quá trình trao đổi chất của vi khuẩn HP, từ đó giúp tiêu diệt chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link