Nhà sư buổi tối đến nhà cô gái, dân làng chỉ trích thậm tệ, nhưng hành động của người bi oan mới bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Shoun là một bậc thầy, vị thiền sư cao quý thuộc trường phái Thiền tông Tào Động của Nhật Bản. Một tối nọ, ông đến nhà một cô gái và bị dân làng chỉ trích thậm tệ. Nhưng hành động của người bi oan mới bất ngờ.

Nhà sư cao quý bị nghi ngờ có quan hệ bất chính với phụ nữ

Shoun là một bậc thầy, vị thiền sư cao quý thuộc trường phái Thiền tông Tào Động của Nhật Bản. Đương thời, ông rất thích âm nhạc và chơi đàn hạc cực kỳ điêu luyện. Vào những đêm trăng tròn tịch mịch, phong thủy hữu tình, Shoun và mẹ thường cùng nhau chơi đàn rất vui vẻ.

Vào một tối như vậy, có một cô gái trẻ đi ngang qua nhà họ, tình cờ nghe được tiếng đàn du dương lay động lòng người, bèn ghé vào thăm hỏi sự tình. Việc được danh tính chủ nhân của tiếng đàn là Shoun - vị thiền sư cao quý hằng ngưỡng mộ, cô gái đã mời ông tối hôm sau đến nhà mình chơi đàn. Thiền sư vui vẻ nhận lời.

duc-phat-1515

Vài ngày sau, khi gặp lại nhau trên phố, thiền sư Shoun đã cúi đầu, cảm ơn cô về sự hiếu khách của gia đình cô đêm nọ. Chứng kiến sự việc, nhiều người đã cười nhạo, thậm chí chỉ trích thậm tệ vì ông đã qua đêm ở nhà 1 cô gái. Tuy nhiên, Shoun vẫn hiên ngang bước đi, không giải thích, cũng không bận tâm. Ông quan niệm, mình hoàn toàn quang minh chính đại, việc gì phải xấu hổ. Còn những kẻ buông lời gièm pha đang tự làm khổ, tích nghiệp ác cho chính mình.

Phật dạy: Miệng lưỡi thiên hạ đâu thể nuôi sống được ta

Con người có xu hướng khi nghe được những điều không hay về mình sẽ nổi giận, sân si, rồi từ đó sinh ra phiền não. Như vậy, chính là đang tự mình làm khổ mình. Đó là có thể lời sỉ dục nhân cách, bôi nhọ đặt điều, thậm chí đụng đến cha mẹ và gia đình. Nhưng hãy cứ bình tĩnh. Bởi, lời thị phi chỉ ảnh hưởng đến những kẻ nông cạn mà thôi. Người sâu sắc sẽ đánh giá thấu đáo, nhìn nhận kỹ càng mọi vấn đề. Vậy nên hãy giữ tâm kiên định, sống không thẹn với lòng, cứ ngẩng cao đầu mà sống.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link