Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh bại não trẻ em

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh bại não trẻ em thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh bại não trẻ em.

Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh bại liệt

Theo TS Bùi Mạnh Hà, có nhiều phương pháp điều trị bại não như: vật lý trị liệu, thuốc uống, phẫu thuật chỉnh hình gân cơ, phong bế thần kinh bằng các chất hóa học. Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng: Tỷ lệ trẻ trở về bình thường sau tập luyện khoảng 20%, 60% phát triển được khả năng tự chăm sóc mình, 10% trẻ bị di chứng nặng nề không biến chuyển và 10% còn lại biến thiên. Tuy nhiên, cần phải kiên trì, nếu người nhà chăm sóc tốt, tập luyện thêm ở nhà, cháu bé sẽ tiến triển tốt hơn.

Thuốc tiêm trị rối loạn vận động ở trẻ bại não: Một số nơi như Bệnh viện (BV) Mắt, BV Đại học Y - Dược, BV Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) bắt đầu sử dụng thuốc tiêm Toxin Botulinum tuýp A để điều trị rối loạn vận động ở trẻ bại não. Toxin Botulinum tuýp A có khả năng làm giảm đau, co thắt, loét và nhiễm trùng. Thuốc có hiệu quả ở trẻ em dưới 7 tuổi, kéo dài từ 3 - 4 tháng cho một lần chích. Nhưng nếu kết hợp với các phương pháp phục hồi chức năng khác, có thể kéo dài đến 8 tháng.

9.huong-dan-cach-cham-soc-tre-bi-bai-nao-phunutoday.vn

 

Phương pháp tiêm Toxin Botulinum tuýp A (tên thương mại Dyport) tỏ ra có hiệu quả vì ít tác dụng phụ, kết hợp tốt với các biện pháp điều trị khác, giảm bớt sự co thắt, gia tăng tầm vận động, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho trẻ.

 "Mũ lạnh" giúp trẻ em sơ sinh khỏi bị nguy cơ hư não: Con người có thể đối phó tốt hơn với tình trạng thiếu ôxy khi nhiệt độ cơ thể thấp hơn bình thường. Kết quả thử nghiệm đầu tiên dùng mũ hạ thấp nhiệt độ để giảm nguy cơ hư não trên 218 trẻ sơ sinh ở Úc cho biết 45% trẻ sống được và não không bị hư hại, so sánh với phương pháp thông thường chỉ giúp 34% trẻ em có thể sống được. Cách này giúp trẻ sơ sinh khi bị thiếu dưỡng khí trong não và đã từng điều trị bằng những phương pháp thông thường khác nhưng không hiệu quả.

Việc hạ thấp nhiệt độ xuống 35 độ C trong não trẻ sơ sinh khi bị thiếu dưỡng khí đã giúp não trẻ khỏi bị hư hại và do đó giúp trẻ sống được hoặc giảm nguy cơ bại não.

Điều trị bệnh Bại não trẻ em

Việc điều trị và chăm sóc trẻ bại não đòi hỏi phải có một nhóm các chuyên gia gồm các bác sĩ nhi khoa, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, phẫu thuật chỉnh hình, mắt, các chuyên gia về ngôn ngữ, những người hoạt động xã hội và các nhà tâm lý học.

Vật lý trị liệu được thực hiện ngay sau khi chẩn đoán bại não, nhằm làm tăng kỹ năng vận động của trẻ như ngồi, đi, cải thiện cơ lực và phòng ngừa sự co kéo biến dạng cơ. Có thể sử dụng các dụng cụ như nẹp, máng hoặc bó bột để phòng ngừa co rút cơ và cải thiện chức năng của chân, tay. Phẫu thuật chỉnh hình để làm dài cơ bị bệnh trong trường hợp tình trạng co rút cơ quá nặng. Đối với trẻ có tình trạng co cứng hai chi dưới nặng, cần phẫu thuật cắt bỏ chọn lọc một số nhánh thần kinh ở lưng chi phối hoạt động chi có thể làm giảm vĩnh viễn tình trạng co cứng cũng như cải thiện khả năng vận động như ngồi, đứng, đi. Phẫu thuật này thường tiến hành khi trẻ được 2- 6 tuổi.

Dùng thuốc làm giảm bớt mức độ co cứng của cơ và làm giảm các cử động bất thường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn