Nhận diện người thông minh: Cúi đầu đúng nơi đúng lúc, ngẩng đầu làm người hiên ngang giữa đời

( PHUNUTODAY ) - “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”. Sự cúi đầu của ngày hôm nay chính là sự ngẩng đầu của ngày mai. Một người không biết khiêm nhường, việc gì cũng muốn bản thân là nhất, vậy chắc chắn sẽ chẳng có tiền đồ gì.

Cúi đầu nghĩ, ngẩng đầu nhìn

Trăm năm đời người có biết bao nhiêu chuyện ập tới rồi lại trôi xa như những cơn sóng cồn biển cả. Chuyện hôm qua, chuyện ngày mai, biết bao chuyện trên đời đã choán lấy tâm trí bạn. Như thế, ắt là phải có lúc người ta cúi xuống lòng mình mà nhìn sâu vào tâm tưởng, suy ngẫm lại đoạn đời đã qua, đoạn đời chưa tới. Đó chính là cúi đầu nghĩ.

Sau khi nghĩ thấu rồi thì đừng cúi mãi, hãy ngẩng lên nhìn mọi người, mọi sự xung quanh. Thế giới muôn màu, đường đời muôn nẻo, có bao nhiêu thứ bạn có thể học hỏi, trải nghiệm. Cúi đầu để nhìn lại mình, ngẩng đầu để nhìn xa trông rộng, chính là thu vào tầm mắt cả gần lẫn xa, cả bề rộng lẫn bề sâu.

Cúi đầu kéo xe, ngẩng đầu nhìn đường

Hãy tưởng tượng cuộc đời mình là một cỗ xe, còn bạn chính là người phu xe kéo nó. Đường đời thì dài mà chiếc xe thì nặng, muốn kéo thật tốt bạn phải cúi đầu mà tập trung dồn sức, dồn lực, mà chăm chỉ tiến lên. Nhưng như thế hãy còn chưa đủ, đôi khi hãy biết ngẩng đầu nhìn lên để thấy đường đi, để tránh ổ gà, để lái cho khéo.

20150623nk201506236

Đường đời là tự bạn chọn, cỗ xe cũng là tự bạn kéo, hãy tỉnh táo, biết cúi, biết ngẩng đúng lúc mà băng băng về đích cuối sinh mệnh của mình để tận hưởng những điều mỹ diệu nhất.

Cúi đầu làm việc, ngẩng đầu làm người

Trưởng thành rồi thì ai cũng cần phải lao động, làm việc, vừa để kiếm kế sinh nhai, cũng vừa là thực hiện bổn phận xã hội. Hãy học cách cúi thấp đầu, an tịnh cái tâm, lùi một bước trong công việc. Người khác lấn tới một chút cũng đừng xốc tới tranh giành, hãy nhường nửa bước, hãy nhịn một câu, rồi sẽ có được những gì đáng có.

Hãy làm người đường đường chính chính đứng giữa nhân gian. “Cây ngay không sợ chết đứng“, làm người thì phải có khí phách, có sai thì sửa, có lỗi thì sửa lỗi, đừng cúi đầu, hạ thấp phẩm giá hay bợ đỡ, xu nịnh. Hãy ngẩng đầu mà sống, làm một người thấu hiểu trước sau, trong ngoài, ấm lạnh, vinh nhục, làm một người có phí phách, đạo đức, cao thượng, lỗi lạc, quang minh và có ích.

"Tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi", những người âm thầm nỗ lực làm việc mới không bị coi thường

Tiền bạc chỉ "ở lại" với người chịu nỗ lực. Có người, kiếm được tiền nhưng cuối cùng vẫn rơi vào cảnh túng quẫn; có người kiếm được tiền nhưng vẫn phải sống cuộc sống của những kẻ tầm thường; lại có những người, không có tiền nhưng vẫn thích thể hiện, vay mượn khắp nơi mua nhà mua xe.

Có tiền, đó là sức mạnh của con người. Nhưng người có tiền không nhất thiết phải khoe khoang với cả thế giới, chứng minh bản thân mình là người giàu có. Bạn càng thích thể hiện sẽ càng dễ vướng vào rắc rối.

Người thông minh, họ nỗ lực kiếm tiền, nhưng chắc chắn sẽ không "khua chiêng gõ trống". Từ từ kiếm tiền, âm thầm nỗ lực, nhân lúc người khác không chú ý chớp lấy cơ hội và nhanh chóng phát triển sự nghiệp của bản thân.

"Im lặng là vàng", sự im lặng của ngày hôm nay chính là sự bùng nổ cho ngày mai

Trong buổi liên hoan lớp học cũ, cậu bạn Trương Minh luôn rất ít nói. Tôi còn tưởng cuộc sống mấy năm nay khó khăn nên cậu ta mới như vậy. Bởi những bạn học mà thành công sẽ luôn ngồi ở vị trí chủ chốt và nói vô cùng nhiều. Bạn học Lý Trương mở xưởng giày ở thành phố lớn, mỗi năm thu nhập hàng tỷ đồng. Cậu ta là người nói to nhất, còn chủ động chi 35 triệu cho bữa liên hoan ngày hôm đó.

Bạn học Trương Minh không biết đang làm gì rồi nhỉ? Tôi vô cùng tò mò, liền ra ngồi tâm sự riêng một hồi.

Trương Minh nói rằng: "Mấy năm nay, mình đang làm nghiên cứu trong một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở Thâm Quyến".

"Vậy câu đã nghiên cứu được gì rồi". Tôi hỏi

"Có chứ! Chẳng hạn như, cần gạt nước được làm bằng vật liệu mới sẽ không bị hỏng sau hai hoặc ba năm và không gây tiếng ồn khi sử dụng". Trương Minh trả lời

Sau đó tôi mới biết rằng, cậu bạn Trương Minh đang chuẩn bị thành lập công ty riêng. Cậu ấy là người có ước mơ hoài bão, ngay cả khi có tiền cũng vẫn im hơi lặng tiếng, khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ.

Người ta hay nói: "Kẻ sĩ ba ngày không gặp đã phải nhìn bằng con mắt khác". Những người thành công luôn chọn cách im lặng, không ồn ào, không cậy quyền thế, âm thầm rèn giũa bản thân và đi trước người khác một bước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link