Nhận điện thoại từ số lạ mà thấy nói câu này, tuyệt đối trả lời kẻo 'dính bẫy' lừa đảo

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng kẻ xấu giả danh nhân viên của các cơ quan nhà nước để lừa đảo người dân nhằm chiếm đoạt tài sản đang xảy ra khá nhiều. Để tránh sập bẫy của chúng, bạn cần phải cảnh giác khi nhận điện thoại từ số lạ.

Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát...

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết mạo danh cơ quan công an, tòa án, cảnh sát giao thông, ngân hàng là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian qua. Thứ trưởng nhấn mạnh: "Bất cứ cuộc gọi nào đến người dân xưng danh 'Tôi là cơ quan này, cơ quan kia...' đều là lừa đảo". Đây là một trong những nội dung được Thứ trưởng Phạm Đức Long chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra.

Theo đại diện của Bộ TT&TT, các cuộc gọi chỉ là bước đầu tiên mà đối tượng lừa đảo sử dụng và đây là bước khá quan trọng. Sau đó, kẻ gian có thể tiến hành thêm nhiều bước khác cho đến khi lừa được tiền của nạn nhân. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận điện thoại từ số lạ, đặc biệt là những cuộc gọi tự xưng là các cơ quan yêu cầu công dân phải làm theo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng nói thêm, trong thời gian tới sẽ thực hiện định danh cho các cuộc gọi đến từ cơ quan chức năng như tòa án, công an, viện kiểm sát, mục đích để ngăn chặn tình trạng mạo danh các cơ quan này lừa đảo người dân.

Khi đó, các cuộc gọi của cơ quan quản lý nhà nước đến người dân đều có định danh. Những cuộc gọi không có định danh nhưng tự xưng là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát... đều là cuộc gọi lừa đảo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết các nhà mạng đã có sự chuẩn bị về mặt kỹ thuật, sẵn sàng cho khâu thực hiện thí điểm.

Ngoài ra, để hạn chế các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, có một giải pháp là tất cả các doanh nghiệp thực hiện cuộc gọi quảng cáo phải có định danh cụ thể. Cơ quan quản lý sẽ tăng cường xử phạt vi phạm hành chính với các doanh nghiệp không thực hiện quy định này.

Cách phản ánh về các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

cuoc-goi-lua-dao-02

Khi nhận được các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh tới đầu số 156 bằng cách gọi điện hoặc gửi tin nhắn.

Cách 1: Gửi tin nhắn

Đối với tin nhắn rác, người dùng soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng soạn tin nhắn: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi điện

Người dùng có thể gọi điện đến số 156 (cuộc gọi được miễn cước) để phản ánh về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo... và làm theo hướng dẫn của nhân viên chăm sóc khác hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link