Nhẫn không phải vì bạc nhược, đừng hiểu sai mà luồn cúi trước tiểu nhân

( PHUNUTODAY ) - Nhẫn không phải run sợ trước cường quyền, mà vì tôn trọng chủ ý của đối phương, không chấp kẻ tiểu nhân. Đó chính là khí chất của người quân tử.

Nhẫn là một loại trí tuệ bậc nhất

Nhẫn một là tên một loại cây, tuy thân đắng ngắt nhưng trái lại dịu ngọt. Người biết nhẫn, dù chịu muôn vàn cay đắng, nhưng tâm sáng như ánh mặt trời, sau cùng khổ tận cam lai, sẽ được hưởng trái ngọt. Nhẫn không phải là bạc nhược trước sự thật, luồn cúi kẻ tiểu nhân. Nhẫn là một tinh hoa đáng trân trọng của các bậc thánh hiền.

anh 349

Nhẫn được đánh giá là một mỹ đức tinh túy, kết hợp giữa trí tuệ và lòng hướng thiện. Người biết nhẫn, nội tâm mạnh mẽ, sẽ tránh được những bất trắc và phiền phức không đáng có, hóa giải được hận thù, biết chấp nhận sự thật, khiến lòng trong, tâm tĩnh, tầm nhìn theo đó cũng được an nhiên.

Chuyện xưa kể lại, nhà Hán có một vị khai quốc công thần tên là Trương Lương. Khi ông đang tản bộ trên cầu Hạ Phi, thì tình cờ gặp một cụ già đánh rơi chiếc giày xuống dưới cầu. Cụ bèn quay sang nói với Trương Lương: “Cậu bé, xuống lấy giày cho ta”. Trương Lương rất ngạc nhiên nhưng vẫn xuống dưới cầu nhặt giày. Không chỉ vậy, sau đó ông còn bị ông cụ bắt xỏ giày, mắng chửi thậm tệ.

Song Trương Lương vẫn nhẫn nhịn hết lần này sang lần khác, thông cảm, thậm chí còn cảm hóa được ông cụ xấu tính. Nhờ vậy, Trương Lương mới phò tá được Lưu Bang và làm nên đại nghiệp.

Nhẫn không phải luồn cúi trước kẻ tiểu nhân

“Nhẫn được một lúc sóng yên biển lặng. Con người lùi về một bước sẽ thấy biển rộng trời cao”. Sống trên đời đừng bao giờ nhầm lẫn “nhẫn” tức là luồn cúi trước kẻ tiểu nhân.

anh 229

Nhẫn không phải là run sợ trước cường quyền, mà là tôn trọng chủ ý của đối phương. Nhẫn không phải là cam tâm khuất phục, mà là bao dung với người bất hạnh, đó chính là khí chất của người quân tử. Nhẫn không phải là lùi lại phía sau, đó là thuận theo tự nhiên, không cố chấp những điều không thể cưỡng cầu.

Mọi chuyện ở đời luôn có hai mặt. Không phải chuyện gì cứ tranh cãi là tốt. Có những thứ nhường nhịn một chút, độ lượng cảm hóa, khi đấy vạn sự đều hanh thông, thiên hạ cùng vui vẻ, lòng người buông bỏ được muộn phiền, an tĩnh như dòng sông trong khiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link