Nhấn nhẹ nút này, dùng điều hòa xuyên đêm chỉ tốn 4.000 đồng, thực hư thế nào?

16:31, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thực ra, có chế độ sử dụng điều hòa tiết kiệm điện. Tuy vậy, không phải ai cũng biết để sử dụng.

Vào mùa hè nóng bức, điều hòa trở thành thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, đây lại là thiết bị tiêu tốn điện năng khá cao, khiến nhiều người phải đau đầu khi nhìn vào hóa đơn điện. Vì vậy, việc sử dụng điều hòa một cách thoải mái mà vẫn tiết kiệm điện luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Chính vì thế, khi mùa hè đến, trên mạng xã hội thường xuất hiện những video hướng dẫn cách sử dụng điều hòa vào ban đêm chỉ với chi phí khoảng 3.000 - 4.000 đồng/đêm. Cụ thể, nhiều người khuyên dùng 3 bước sau để tiết kiệm điện cho điều hòa:

Bước 1: Sau khi bật điều hòa lên, chọn chế độ Cool hoặc Frio trên bảng điều khiển, đây là chế độ làm lạnh được biểu thị bằng hình bông tuyết.

Bước 2: Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa về khoảng 26,5 – 27 độ C. Mức quạt được đặt ở mức 1 hoặc 2, hoặc chế độ Auto và hướng quạt lên trần.

Bước 3: Bật chế độ ECO (tiết kiệm điện). Với một số loại điều hòa khác, có thể sử dụng nút Energy saving nếu không có nút ECO.

Dưới các bình luận, nhiều người tỏ ra thích thú và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng. Một số cho biết, họ đã thử và thấy hiệu quả, chỉ tốn khoảng 4.000 đồng tiền điện một đêm, tiết kiệm từ 30 - 40% so với thông thường.

Vào mùa hè nóng bức, điều hòa trở thành thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình.

Vào mùa hè nóng bức, điều hòa trở thành thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng cách này không mang lại hiệu quả như mong đợi. Họ bật chế độ ECO nhưng cảm thấy không mát và có khi còn phải dậy giữa đêm chỉnh lại điều hòa. "Bật ECO vào 12h - 1h là nóng lắm", "Chế độ ECO không khác gì bật quạt điều hòa, không mát hơn mấy",... là những phản hồi phản ánh ý kiến đa dạng từ cộng đồng người dùng.

Chế độ ECO/ Energy saving có thực sự tiết kiệm điện năng?

Cả hai chế độ này đều là các cài đặt tiết kiệm điện năng. Khi kích hoạt chế độ ECO, điều hòa chỉ hoạt động với khoảng 70% công suất của máy nén. Khi đạt được nhiệt độ mong muốn, nó sẽ tạm ngừng hoạt động. Nếu nhiệt độ phòng tăng lên 1 - 2 độ C, điều hòa sẽ tự động làm mát lại để duy trì nhiệt độ mục tiêu, giúp tiết kiệm đến 50% năng lượng.

Khi sử dụng chế độ ECO, người dùng cần lưu ý không nên đặt nhiệt độ dưới 24 độ C. Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ quá thấp, điều hòa sẽ tự động tắt chế độ ECO. Hơn nữa, chế độ này chỉ hoạt động liên tục trong 8 giờ và yêu cầu người dùng phải cài đặt lại. Nếu không điều chỉnh lại, điều hòa sẽ tự động chuyển sang chế độ làm mát thông thường.

Khi sử dụng chế độ ECO, người dùng cần lưu ý không nên đặt nhiệt độ dưới 24 độ C.

Khi sử dụng chế độ ECO, người dùng cần lưu ý không nên đặt nhiệt độ dưới 24 độ C.

Để tắt chế độ ECO, bạn có thể nhấn nút ECO một lần nữa. Hoặc khi điều hòa đang hoạt động ở chế độ ECO, nếu bạn chuyển sang chức năng khác, thiết bị sẽ tự động hủy chế độ ECO.

Chế độ Energy saving cũng hoạt động tương tự. Khi được kích hoạt, nếu nhiệt độ giảm xuống dưới mức được cài đặt, máy nén và quạt sẽ tắt đi để tiết kiệm điện năng. Trong thời gian này, các quạt trong điều hòa sẽ tự động hoạt động bật/tắt mỗi 2 – 3 phút để kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ xung quanh. Nếu nhiệt độ cao hơn mức cài đặt, máy nén và quạt sẽ được kích hoạt để làm mát lại.

Để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa hè, ngoài việc bấm các nút tiết kiệm điện có sẵn trên máy, bạn có thể áp dụng những lời khuyên sau để tối ưu hiệu quả tiết kiệm điện:

Chọn máy điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng.

Ưu tiên lựa chọn máy điều hòa inverter nếu bạn thường xuyên sử dụng.

Tránh bật/tắt điều hòa thường xuyên.

Không mở cửa khi điều hòa đang hoạt động.

Giữ sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời chỉ khoảng 1-2 độ C, không để chênh lệch quá nhiều. Đặt nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C là hợp lý nhất.

Sử dụng rèm cửa để cách nhiệt, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút.

Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh điều hòa để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện năng.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang