Vì sao phi công không được để râu? Lý do liên quan đến tính mạng của cả phi hành đoàn

16:21, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc phi công để râu hay không hóa ra lại quan trọng đến thế.

Rất nhiều hãng hàng không yêu cầu phi công phải cạo sạch râu để đảm bảo an toàn bay. Có nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt áp dụng cho phi công, và điều ngạc nhiên nhất có lẽ là quy định phi công không được để râu.

Tại sao phi công không được để râu?

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy gương mặt của các phi công nam rất sáng sủa, không có râu rậm như các diễn viên điện ảnh thường thích để lộ sự nam tính. Điều này là do quy định nghiêm ngặt trong ngành hàng không, vì các hãng hàng không lớn thường cấm phi công để râu. Lệnh cấm này không chỉ để duy trì hình ảnh lịch sự quý ông của người lái máy bay chở hành khách, mà chủ yếu là vì mục đích bảo đảm an toàn.

Trong trường hợp máy bay gặp sự cố hoặc các tình huống khẩn cấp khác, phi công cần phải ở trạng thái tinh táo nhất, với sức khoẻ tốt nhất để có thể điều khiển máy bay, ứng phó nhanh chóng và chính xác với các tình huống bất ngờ và nguy hiểm. Khi cần phải sử dụng mặt nạ dưỡng khí, râu có thể làm cho mặt nạ không thể khít sát vào gương mặt, tăng nguy cơ mất an toàn.

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy gương mặt của các phi công nam rất sáng sủa, không có râu rậm như các diễn viên điện ảnh thường thích để lộ sự nam tính.

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy gương mặt của các phi công nam rất sáng sủa, không có râu rậm như các diễn viên điện ảnh thường thích để lộ sự nam tính.

Không chỉ có việc cạo râu, để đảm bảo mặt nạ dưỡng khí hoạt động hiệu quả nhất, các phi công cũng không được phép đeo bất cứ vật gì trên mặt có thể làm cản trở việc đeo mặt nạ đúng cách, gây nguy hiểm cho chính bản thân và hành khách.

Một quy định khác mà nhiều người thắc mắc là phi công không được phép có sẹo. Điều này là do họ phải làm việc ở độ cao hàng chục nghìn mét, nơi không khí rất loãng và áp suất thấp có thể làm cơ thể bị phồng ra. Các vết sẹo, kể cả những vết sẹo cũ, trở thành điểm yếu trên da, có thể bị nứt ra và chảy máu. Điều này có thể không đe dọa tính mạng, nhưng có thể làm giảm sự tập trung của phi công và ảnh hưởng đến khả năng giải quyết các tình huống khẩn cấp, gây ra nguy hiểm cho an toàn bay.

Dữ liệu chứng minh

Năm 1987, đã có một thử nghiệm an toàn được tiến hành để khảo nghiệm tác động của việc để râu đến hiệu suất của các phi công.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy: "Ba loại mặt nạ dưỡng khí thông dụng dành cho phi hành đoàn được chứng nhận theo Tiêu chuẩn Kỹ thuật Loại (TSO) đã được thử nghiệm để xác định liệu sự có mặt của râu có ảnh hưởng đến hiệu suất hay không.

Dữ liệu thu thập từ các thử nghiệm này cho thấy rằng việc có râu trên khuôn mặt, dọc theo bề mặt mặt nạ dưỡng khí của phi hành đoàn, dẫn đến sự suy giảm hiệu suất. Mức độ suy giảm này tỉ lệ thuận với lượng lông trên khuôn mặt, loại mặt nạ được sử dụng, hệ thống gắn mặt nạ và mức độ tổn thương thể chất mà cá nhân đó phải chịu."

Năm 1987, đã có một thử nghiệm an toàn được tiến hành để khảo nghiệm tác động của việc để râu đến hiệu suất của các phi công.

Năm 1987, đã có một thử nghiệm an toàn được tiến hành để khảo nghiệm tác động của việc để râu đến hiệu suất của các phi công.

Tiêu chuẩn đào tạo phi công

Nhiều người cũng tò mò về tiêu chuẩn để trở thành học viên phi công. Nhìn chung, những người muốn tham gia đào tạo phi công phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như sau: Chiều cao tối thiểu 1m65 đối với nam và 1m60 đối với nữ. Cân nặng từ 54kg đối với nam và 48kg đối với nữ. Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18 trở lên và nhỏ hơn 30. Vòng ngực trung bình phải lớn hơn hoặc bằng 50% so với chiều cao (tính bằng cm). Huyết áp tâm trương phải lớn hơn 90 mmHg. Chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và tâm trương không được vượt quá 30 mmHg. Người nghiện rượu hoặc phụ thuộc vào các chất kích thích sẽ bị từ chối.

Phi công không được có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ tim mạch, hô hấp, cấu trúc hoặc chức năng dạ dày, ruột, tiết niệu và sinh dục, tai, mũi, xoang và họng (bao gồm cả khoang miệng, răng, thanh quản) có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc và an toàn bay. Họ phải có thể nghe được lời nói từ khoảng cách xa 5 mét và lời thầm từ 0,5 mét, đồng thời đảm bảo về sức khỏe răng miệng.

Họ cũng sẽ không được thực hiện lái máy bay nếu mắc bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm gan truyền nhiễm và các loại bệnh ký sinh trùng...

Phụ nữ sẽ không được phép làm phi công nếu gặp phải các vấn đề như rối loạn kinh nguyệt không điều trị hiệu quả, các bệnh cấp và mạn tính hay tái phát của tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng...

Các cơ sở đào tạo phi công thường yêu cầu học viên có bằng tốt nghiệp THPT trở lên, tuổi từ 18 đến 32, có lý lịch rõ ràng và không có tiền án, tiền sự.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: phi công máy bay