Nhân viên ngân hàng đốt dầu thơm, chờ thưởng Tết của vợ

13:17, Thứ sáu 14/12/2012

( PHUNUTODAY ) - Dù ngân hàng chưa thông báo kế hoạch lương thưởng cuối năm nhưng nhân viên một số ngân hàng chỉ dám hy vọng năm nay được tháng lương thứ 13, thậm chí có nơi đã chuẩn bị sẵn tinh thần không có lương thưởng.

Dù ngân hàng chưa thông báo kế hoạch lương thưởng cuối năm nhưng nhân viên một số ngân hàng chỉ dám hy vọng năm nay được tháng lương thứ 13, thậm chí có nơi đã chuẩn bị sẵn tinh thần không có thưởng.

[links()]

Hạ lương, cắt thưởng

Anh Trần Văn Pháp (33 tuổi, quê Gia Viễn, Ninh Bình), nhân viên kinh doanh của công ty cho thuê tài chính thuộc một ngân hàng có trụ sở ở Hà Nội cho biết, chưa bao giờ anh thấy khó khăn như năm nay. Cả 2 tuần nay anh ăn dầm nằm dề ở Hải Phòng, Quảng Ninh để thu hồi tài sản cho thuê mà vẫn chưa được bởi các công ty làm ăn thua lỗ.

"Điều tôi lo lắng là nếu không thu hồi được tài sản thì khi đánh giá công việc cuối năm, tôi sẽ bị liệt vào dạng chưa hoàn thành, rồi bị hạ lương, cắt thưởng trong khi tết đến nơi rồi". Theo anh Pháp, suốt 4 tháng nay, công ty anh đã tiến hành cắt giảm lương. Bản thân anh lương từ 11 triệu bị giảm xuống còn 8 triệu.

"Từ năm ngoái đến nay, công ty tôi kinh doanh khó khăn và thường xuyên thực hiện luân chuyển cán bộ. Cách đây mấy tháng, một anh trưởng phòng ở công ty tôi đã bất ngờ bị thuyên chuyển xuống làm nhân viên, một số anh em phòng kinh doanh của tôi không đạt chỉ tiêu cho thuê, hoặc nợ xấu nhiều thì người bị giảm lương, người bị chuyển xuống làm bảo vệ. Tôi cũng không biết bao giờ đến lượt mình", anh Pháp lo lắng.

Cách đây 2-3 năm, công ty anh Pháp làm ăn rất được. Anh tiết lộ, những ngày lễ như 1/5, 2/9... hay Tết dương nhân viên của công ty đều được thưởng 1 tháng lương, Tết âm thì hẳn 4-5 tháng. Tính chung 2 cái Tết, ít nhất anh Pháp cũng được 70 triệu. Chưa kể, cứ hết quý các anh lại được chia lại lương, bao giờ cũng được thêm 1-2 tháng lương nữa.

Thế nhưng, đến Tết âm lịch năm ngoái, dù hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh (sau khi ngân hàng mẹ đồng ý giảm chỉ tiêu) nhưng nhân viên công ty anh Pháp chỉ được thưởng 2 tháng lương. Quý 2, quý 3 năm nay, các anh không được chia lại lương, thậm chí còn bị cắt giảm - anh Pháp cho biết.

 nhân viên một số ngân hàng chỉ dám hy vọng năm nay được tháng lương thứ 13, thậm chí có nơi đã chuẩn bị sẵn tinh thần không có lương thưởng.
Nhân viên một số ngân hàng chỉ dám hy vọng năm nay được tháng lương thứ 13, thậm chí có nơi đã chuẩn bị sẵn tinh thần không có lương thưởng. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)



Trong khi đó, chị Chu Ngọc Hân (31 tuổi, Khương Đình, Hà Nội), Trưởng đại diện chi nhánh một ngân hàng khác tại Hà Nội cũng đồng cảm với khó khăn của đồng nghiệp. Chị Hân chia sẻ, sau 5 năm làm việc tại ngân hàng này, mức lương của chị là 12 triệu đồng.

Tương tự như anh Pháp, cứ 3 tháng nhân viên chỗ chị lại được nhận thêm một tháng lương thứ 4. Mấy năm trước, vào những dịp lễ, tết công ty rất xông xênh thưởng cho mỗi nhân viên một tháng lương. Tết âm lịch nhân viên còn được thưởng 7-8 tháng lương. Năm 2009, chị cũng được nhận 50 triệu tiền thưởng.

Tuy nhiên, từ năm 2010, ngân hàng nơi chị Hân làm việc đã cảnh báo tình hình khó khăn chung, cắt mọi khoản thưởng ngày lễ. Khoản lương tháng thứ tư không được trả theo quý mà gộp vào qũy chia thưởng cuối năm. Hàng tháng chị Hân chỉ nhận tròng trọc tiền lương, không phụ cấp, không thưởng.

Trông thưởng của vợ, đốt dầu thơm ngửi qua ngày Tết

Dù ngân hàng chưa thông báo kế hoạch lương thưởng cuối năm nhưng anh Pháp chỉ dám hy vọng năm nay được tháng lương thứ 13, còn chị Hân đã chuẩn bị sẵn tinh thần không có lương thưởng.

Anh Pháp cho biết, trước đây lương thưởng khá, tiền thuê nhà, điện nước hàng tháng anh không bao giờ để vợ tham gia mà tự mình chi trả hết. Thế nhưng từ năm ngoái đến giờ vợ một nửa, anh một nửa. Thậm chí, gạo, rau củ... anh cũng bảo bố mẹ ở quê hàng tháng gửi lên 1-2 lần để tiết kiệm chi phí.

Năm ngoái, anh Pháp đã phải lấy tiền lương của vợ để mua sắm quà Tết biếu bố mẹ, họ hàng hai bên, đồng thời đổi ít tiền mới mệnh giá 10.000, 20.000, 50.000 đồng để mừng tuổi.

"Đến giờ, công ty tôi vẫn chưa động tĩnh gì chuyện lương thưởng, trong khi năm hết tết đến mà chỉ tiêu kinh doanh được giao chúng tôi vẫn chưa hoàn thành. Tôi chỉ mong Tết này có tháng lương thứ 13, không thì lại trông vào tiền thưởng của vợ thôi".

Còn chị Hân tiết lộ, ở chi nhánh ngân hàng chị công tác, năm ngoái mức thưởng chung cho tất cả chỉ có 20 triệu, kể cả những người vốn lương cao (40-50 triệu/tháng, thưởng Tết trước đây cũng phải 70-80 triệu). Còn năm nay chị nghe nói không có lương tháng 13, không có thưởng Tết.

Dù sống cùng bố mẹ đẻ, các khoản lớn trong nhà không phải lo, chỉ phải lo tiền nuôi con, chi tiêu sinh hoạt cá nhân nhưng chị Hân xác định Tết này đóng cửa ở nhà chờ hết Tết.

"Mọi năm có thưởng cũng đỡ phải lo tiền chơi Tết, tiền mừng tuổi. Chứ giờ không có thì xác định ở nhà. Chị đã mua được lọ tinh dầu thơm 200.000 đồng, xác định là đóng cửa ở nhà ngửi chờ hết Tết, chứ cũng chả đi đâu", chị Hân nói.

  • Nguyễn Vũ - Diệu Linh
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc