Nhật Bản thừa nhận sữa bột Meiji chứa chất phóng xạ?

09:29, Thứ tư 07/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên chất phóng xạ cesium được tìm thấy trong sản phẩm sữa có nhãn hiệu "Meiji Step", một loại sữa bột của trẻ em.

sữa bột của trẻ em.
Sữa bột Meiji có chứa chất phóng xạ? (Ảnh minh họa)
Sữa bột Meiji có chứa chất phóng xạ? (Ảnh minh họa)

Ngày 4/12, một lần nữa chất phóng xạ cesium 137 và cesium 134 lần đầu tiên được phát hiện trong sản phẩm sữa Meiji của công ty Meiji.

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đã phát hiện một lượng chất phóng xạ cesium lên tới 30,8 bq/kg trong mẫu sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em do Công ty Meiji sản xuất.

Công ty Meiji, nhà sản xuất sữa hàng đầu ở Nhật Bản nghi ngờ rằng có mối liên quan tới các vụ rò rỉ phóng xạ từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushimage số 1.

Được biết, tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết, trẻ em nếu ăn, uống phải các loại thực phẩm chứa chất phóng xạ, có thể bị tích tụ trong tuyến giáp và gây ra căn bệnh ung thư.

Tuy nhiên, theo nhà sản xuất, số sữa bột này mới chỉ được bán tại Nhật Bản. Do lo ngại trẻ em dễ chịu ảnh hưởng có hại từ các phóng xạ hơn người lớn, Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã có kế hoạch đặt ra tiêu chuẩn giới hạn mới cho thực phẩm dành cho trẻ em.

Hiện Công ty đại diện tại Việt Nam vẫn chưa nhận được bất cứ chỉ đạo nào từ phía Tổng Công ty bên Nhật. Đại diện hãng sữa cũng khẳng định sẽ thông tin sớm nhất tới người tiêu dùng khi có ý kiến chỉ đạo từ phía Tổng Công ty.

Sự việc đang được cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) tiếp tục triển khai thanh kiểm tra với các mặt hàng sữa nói trên.

H.Thu (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc