Nhiều doanh nhân Việt tuyệt vọng đi tống tiền, cướp tài sản

( PHUNUTODAY ) - Công an quận Cầu Giấy vừa bắt giữ Hoàng Quang Nguyên (SN 1984, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên) về hành vi tống tiền, dọa đánh bom, khủng bố liên tiếp 2 tiệm vàng ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Đời sống)-Công an quận Cầu Giấy vừa bắt giữ Hoàng Quang Nguyên (SN 1984, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên) về hành vi tống tiền, dọa đánh bom, khủng bố liên tiếp 2 tiệm vàng ở Cầu Giấy, Hà Nội.
[links()]
Thầy giáo kinh doanh rồi đi cướp

Tại trụ sở cơ quan điều tra, Nguyên cho biết mình vốn là giáo viên dạy cấp 1, vừa mới xuống Hà Nội được hơn nửa tháng và thuê một phòng trọ để ở.

Về nguyên nhân khủng bố tống tiền tiệm vàng, Nguyên khai rằng mình cần tiền trả nợ vì trước đó Nguyên có cùng bạn chung vốn để kinh doanh quảng cáo.

Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, tiền vay sinh lãi quá nhiều không thể trả nợ nên Nguyên đã nảy sinh ý định dọa dẫm các cửa hàng bán vàng để yêu cầu đưa tiền.

Nguyên cũng cho biết việc chọn tiệm vàng Phú Nguyên và Đức Chung để khủng bố cũng là tình cờ khi Nguyên đi qua và lưu số điện thoại ghi trên biển hiệu rồi về gọi điện dọa dẫm.

Sau khi dọa dẫm cửa hiệu Phú Nguyên thấy không có kết quả, Nguyên đã chuyển hướng sang cửa tiệm Đức Chung. Khi đang lấy tiền thì Nguyên bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hà, mẹ ruột của Nguyên cho biết rằng. Trước khi rời khỏi nhà, để có tiền làm ăn, Nguyên đã cắm 2 sổ đỏ của gia đình đồng thời nghỉ việc dạy học.

Do làm ăn thua lỗ, tiền vay sinh lãi quá nhiều không thể trả nợ nên Nguyên đã nảy sinh ý định dọa dẫm các cửa hàng bán vàng để yêu cầu đưa tiền.

Bà Trần Thị Kim Khuyên, chủ hiệu vàng Phú Nguyên (Cầu Giấy, Hà Nội), một trong hai cửa hàng bị dọa tống tiền cho biết: “Vào khoảng giữa tháng 9, tôi nhận được những cuộc điện thoại từ số lạ gọi, đầu dây là giọng đàn ông, người này nói rằng phải đưa cho anh ta 500 triệu đồng vào một nơi bí mật. Nếu không làm đúng theo yêu cầu, anh ta sẽ cho nổ tung cửa hàng”.

Những cuộc điện thoại với nội dung tương tự liên tục lặp lại khiến cả gia đình chị Khuyên vô cùng hoảng loạn.

Chân dung tên khủng bố 2 tiệm vàng
Chân dung tên khủng bố 2 tiệm vàng


Giám đốc đi cướp

Trước đó, dư luận còn chưa quên được một số trường hợp các chủ doanh nghiệp hay các giám đốc làm ăn thua lỗ, phá sản dẫn đến hành động cướp bóc, tống tiền.

10h ngày 13/9, Lê Thanh Giang, 40 tuổi, đã bị bắt. Đây là thủ phạm gây ra vụ cướp ôtô ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Theo kết quả xác minh, 3h30' ngày 9/9, anh Trần Quang Cương, lái xe cho Công ty TNHH Thịnh Hưng, chở khách từ Hải Phòng về Hà Nội. Đến khu vực huyện Kim Thành, Hải Dương, người này yêu cầu anh Cương dừng xe cho đi vệ sinh. Khi quay lên, hắn bất ngờ dùng súng dí vào tài xế, đe dọa rồi trói chân và tay, cướp ôtô cùng toàn bộ giấy tờ và 1,4 triệu đồng.

Công an Hải Dương cho biết, Giang là Giám đốc của Công ty TNHH Dòng Sông Xanh, trụ sở ở Đội Cấn, Hà Nội. Công ty này cũng kinh doanh vận chuyển hành khách.

Giang chưa có gia đình và bản thân từng có một tiền án về hành vi cướp tài sản, năm 2002 mới ra trại. Năm 2005, Giang thành lập công ty. Hiện, doanh nghiệp rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Giám đốc thường xuyên phải trốn nợ.

Không thành công trong kinh doanh, giám đốc Công ty TNHH Dòng Sông Xanh Lê Thanh Giang nợ nần chồng chất, thường xuyên phải trốn nợ và sống lang thang. Túng tiền, Giang "chuyển ngành" đi cướp taxi.

Một trường hợp khác là giám đốc bày trò dọa đặt bom, tống tiền. Ngày 13/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hoàng Long (SN 1982, ở phố Đội Cung, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) ra xét xử tội Cướp tài sản.

Từng là du học sinh, lập công ty riêng, do làm ăn thua lỗ, thiếu tiền, Long tìm cách tiếp cận vị chủ tịch HĐQT của một ngân hàng lớn ở Hà Nội, dọa đặt bom để tống tiền.

Cách đây gần 10 năm, Long đi du học ở Singapore. Đến khoảng cuối năm 2006, Long về nước thành lập một công ty cổ phần kinh doanh nhà hàng và dịch vụ do anh ta làm giám đốc. Công ty của Long có trụ sở tại phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.

Long lâm cảnh làm ăn thua lỗ, công ty trên bờ vực phá sản. Khoảng giữa năm 2007, Long về Thanh Hóa nhận tiền của một số người và hứa đưa họ đi du học Singapore.

Vì không đưa được ai đi nước ngoài, Long bị nạn nhân làm đơn tố cáo lên Công an TP Thanh Hóa. Ngày 1/4/2009, Cơ quan cảnh sát điều ra công an TP Thanh Hóa ra lệnh truy nã đối với Nguyễn Hoàng Long tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để trốn lưới pháp luật, Long bỏ ra Hà Nội ẩn náu. Trong thời gian này, Long đọc được bài viết về ông Hồ H., Chủ tịch HĐQT một ngân hàng. Nghĩ ông H. lắm tiền nên Long đã nghĩ cách “xoay tiền” của ông này.

  • Trần Vũ (tổng hợp)
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn