Nhiều người không biết dùng xong lò vi sóng nên đóng hay mở cửa: Chuyên gia đưa ra câu trả lời bất ngờ

11:25, Thứ hai 03/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là thiết bị điện quen thuộc trong gia đình nhưng không phải ai cũng biết cách dùng đúng.

Dùng xong lò vi sóng nên đóng hay mở cửa?

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng phổ biến trong các căn nhà hiện đại. Nó giúp ích rất lớn trong việc làm nóng thức ăn. Chỉ với vài thao tác đơn giản và trong một thời gian ngắn, đồ ăn của bạn sẽ trở nên nóng hổi.

Việc sử dụng lò vi sóng không khó nhưng không phải ai cũng biết sau khi sử dụng xong lò vi sóng, nên đóng hay mới cửa thiết bị?

dung-xong-nen-dong-hay-mo-cua-lo-vi-song-01

Khi được hỏi về vấn đề này, nhiều người cho rằng nên mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng.

Ben Hilton, một chuyên gia có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc nhà cửa và các thiết bị nhà bếp cho biết những lý do chính để mọi người quyết định mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng là để bớt mùi, tránh ẩm ướt...

Tuy nhiên, vị chuyên ra này cho rằng đây là điều không cần thiết. Mở cửa lò vi sóng có thể gây tốn điện năng vì một số lò được thiết kế đèn luôn bật khi mở cửa lò hoặc có thể làm hỏng bàn lề cửa lò vi sóng hoặc làm hỏng công tắc khóa cửa liên động.

dung-xong-nen-dong-hay-mo-cua-lo-vi-song-02

Ben Hilton lý giải cụ thể hơn về 2 lý do chính dẫn tới việc nhiều gia đình có thói quen mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng:

- Để lò vị sóng nguội: Đây là một nhầm lẫn về tác dụng làm thiết bị hạ nhiệt. Khác với lò nướng, lò vi sóng không làm nóng khoang lò khi hoạt động. Thay vào đó, chúng tạo ra vi sóng dội lại xung quanh khoang lò nhờ đó thực phẩm được làm nóng. Vì vậy, việc mở cửa lò vi sóng cho nguội là không cần thiết.

- Làm khô hơi nước bên trong lò: Sau khi sử dụng, lò vi sóng thường sẽ bị ướt bởi hơi nước trong thực phẩm bốc hơi lên trong quá trình làm nóng. Vì vậy, người ta mở cửa lò vi sóng để hơi nước thoát ra, giữ cho khoang lò được khô ráo. Tuy nhiên, theo Ben Hilton, đây là việc không cần thiết. Lò vi sóng có hệ thống thông gió giúp khí nóng và hơi ẩm dư thừa có thể đi ra ngoài ngay trong khi thiết bị hoạt động. Vì vậy, bạn không cần lo lắng nhiều về việc lò vi sóng bị ẩm ướt.

Điều mà bạn cần làm là vệ sinh lò vi sóng định kỳ, đặc biệt là hệ thống thông gió của thiết bị. Sau một thời gian sử dụng, các lỗ thông hơi có thể tích tụ nhiều dầu mỡ, cặn bẩn, làm giảm khả năng hoạt động của chúng.

Việc ngưng tụ hơi nước trong lò vi sóng có nguy hiểm không?

Hiện tượng ngưng tụ hơi nước bên trong lò vi sóng sau khi nấu là rất bình thường. Tuy nhiên, nếu lò tiếp xúc với độ ẩm quá lâu, các chi tiết sẽ bị ăn mòn, khiến lớp sơn bong tróc, xuất hiện các vết gỉ sét.

Hơi nước từ thức ăn có thê rmang theo các vụn thức ăn nhỏ và vô tình tạo thành môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Ngoài ra, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ về chập cháy điện. Độ ẩm quá mức có thể dẫn đến ăn mòn, làm hỏng các vòng đệm của thiết bị. Điều này có thể khiến nước xâm nhập vào các mạch điện, tăng nguy cơ chập cháy thiết bị.

Vì vậy, để ngăn tình trọng tích tụ hơi nước bên trong lò vi sóng, việc thoát hơi nước bằng hệ thống thông gió có sẵn trong lò là chưa đủ, chuyên gia khuyên mọi người nên dùng một chiếc khăn vải khô để lau sạch bên khoang chứa đồ ăn rồi đóng cửa lò vi sóng.

dung-xong-nen-dong-hay-mo-cua-lo-vi-song-03

Ngoài ra, khi lắp đặt lò vi sóng, bạn cần chú ý những điều sau để đảm bảo thiết bị hoạt động một cách hiệu quả:

- Nên đặt lò vi sóng cao hơn nên nhà ít nhất 80cm, cách tường 10-15cm và cách trần tối thiểu 40cm. Việc này giúp đảm bảo thông gió, để thiết bị tỏa nhiệt tốt hơn khi hoạt động.

- Tránh đặt lò vi sóng ở những nơi sinh quá nhiều nhiệt như cạnh bếp gas, nồi cơm điện hoặc ở những nơi có nhiều nước như cạnh bồn rửa, vòi nước... để không làm giảm tuổi thọ của thiết bị, ngăn chặn tình trạng chập điện, cháy nổ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền