Đầu bếp 20 năm kinh nghiệm bật mí cách rã đông thịt bò xay không lo nhạt thịt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người muốn mua sẵn thịt bò xay về trữ đông, khi cần chỉ việc lấy ra dùng nhưng lại không biết rã đông thế nào mới đúng và không làm nhạt thịt. Dưới đây là 3 cách rã đông đầu bếp vẫn áp dụng.

Rã đông trong tủ lạnh

Túi thịt bò xay sau khi lấy ra từ ngăn đá, bạn đặt vào một cái đĩa sâu lòng để nếu thịt chảy nước thì cũng không chảy ra tủ. Tiếp đến bạn đặt vào ngăn mát trước một ngày cần nấu.

Trước khi đem đi nấu bạn hãy kiểm tra nó. Cách đơn giản là dùng tay sạch ấn nhẹ xuống túi thịt bò xay. Nếu như thấy có vết lõm ở giữa thì phần lớn thịt bò xay đã được rã đông hoàn toàn, có thể đem đi chế biến được.

Bạn cũng có thể kiểm tra thêm bằng cách chia đôi chỗ thịt bò xay và ấn xuống giữa. Nếu như ấn xuống mà thấy mềm thì chứng tỏ thịt đã rã đông hoàn toàn. Nhưng nếu ấn xuống mà một số chỗ vẫn hơi cứng thì chứng tỏ nó chưa được rã đông hoàn toàn. Bạn có thể rã đông thêm trong lò vi sóng vài phút nữa nếu gấp.

Phương pháp rã đông thịt bò xay này tuy chậm nhưng an toàn nhất vì thịt bò vẫn ở nhiệt độ thấp ổn định. Sau khi rã đông, thịt bò xay vẫn có thể được bảo quản trong tủ lạnh 24-48 giờ tiếp theo.

Rã đông với nước

Với mỗi túi thịt bò xay khoảng 450g bạn có thể rã đông với nước trong khoảng 60 phút. Nếu khối lượng thịt bò xay càng lớn thì thời gian rã đông càng lâu. Chẳng hạn, 1,4kg – 1,8kg thịt bò xay sẽ cần 2-3 giờ để rã đông. Với gói thịt bò xay nhỏ (có độ dày dưới 1cm) có thể mất ít nhất 10-20 phút để rã đông.

Để rã đông thịt bò bằng nước bạn thực hiện theo các bước sau:

- Trước tiên hãy cho thịt bò xay vào túi ziploc rồi kéo khóa để niêm phong an toàn. Nếu túi bị bục thì thực phẩm có thể nhiễm vi khuẩn và thịt bò xay có thể bị nát nếu thấm quá nhiều nước.

- Bạn đặt túi thịt bò xay vào bát lớn và đổ nước lạnh vào. Cần đảm bảo thịt bò xay ngập hoàn toàn dưới nước. Bạn lưu ý chỉ dùng nước lạnh vì nước nóng, nước ấm hay để ở nhiệt độ phòng có thể làm sản sinh vi khuẩn. Nước máy quá ấm thì bạn nên thêm 1 hoặc 2 viên đá lạnh vào để làm mát nước.

Cứ sau mỗi 30 phút bạn cần thay nước 1 lần. Hãy xả hoặc đổ bỏ nước đã sử dụng và đổ đầy bát bằng nước lạnh, sạch. Việc này giúp thịt bò xay tiếp tục được rã đông đồng thời ngăn vi khuẩn tích tụ trong nước. Bên cạnh đó cần đảm bảo nước đủ nước mát. Nước quá ấm thì bạn tiếp tục thêm 1 hoặc 2 viên đá.

Khoảng 1 giờ sau bạn kiểm tra xem thịt bò xay đã rã đông chưa. Cách kiểm tra tương tự như trên.

Thịt bò xay rã đông bằng phương pháp này phải được sử dụng trong vòng 2 giờ. Với cách này thịt bò xay dễ bị nhiễm vi khuẩn nên tốt nhất là sử dụng luôn sau khi rã đông.

Rã đông bằng lò vi sóng

Nếu như nhà có lò vi sóng bạn có thể áp dụng cách này. Bạn cho thịt bò xay vào bát sâu lòng, đặt vào lò vi sóng ở công suất trung bình và quay 3 phút cho mỗi 450g thịt. Bạn chỉ nên chọn công suất trung bình thay vì công suất cao để thịt bò xay không bị chín ngay từ đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link