Triệu Phi Yến (chữ Hán: 趙飛燕, 32 TCN - 1 TCN), còn gọi là Hiếu Thành Triệu hoàng hậu (孝成趙皇后), là hoàng hậu thứ hai của Hán Thành Đế triều đại nhà Hán. Nàng là một mỹ nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc với dung mạo xinh đẹp tuyệt thế, cùng em gái là Triệu Hợp Đức đã làm khuynh đảo hậu cung của Hán Thành Đế. Hai chị em được các sử gia ví là Hồng nhan họa thủy (红颜祸水). Nàng là một trong hai đại mỹ nhân của triều đại nhà Hán bên cạnh người đẹp Vương Chiêu Quân. Ngoài ra, có giả thiết nàng là người khởi xướng tục bó chân.
Trong văn học, Triệu Phi Yến thường được so sánh với đại mỹ nhân thời nhà Đường là Dương Ngọc Hoàn, với câu ví nổi tiếng Hoàn phì Yến sấu (環肥燕瘦). Câu nói đó nói đến vẻ đẹp đẫy đà của Dương Ngọc Hoàn, trong khi Triệu Phi Yến được biết đến với thân hình nhẹ nhàng uyển chuyển như bay như lượn tựa tiên nữ.
Từ thân phận một con hát, Triệu Phi Yến đã quyến rũ Hán Thành Đế ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên để rồi leo lên ngôi Hoàng hậu của nhà Hán. Cuộc đời và tình sử của nàng đã để lại biết bao giai thoại trong lịch sử Trung Quốc.
Theo cuốn 20 nữ nhân Trung Quốc của NXB VHTT, Phi Yến vốn có tên khác nhưng vì dáng người lả lướt gió bay và dáng đi uyển chuyển đong đưa không ai bắt chước được nên mới có tên Phi Yến. Lần đầu tiên Phi Yến gặp vua Hán Thành Đế trong khi nhà vua đến phủ của công chúa Dương A chơi. Bị sét đánh từ cái nhìn đầu tiên, nhà vua lập tức đưa Phi Yến về cung và từ đó hết sức sủng ái. Địa vị của Phi Yến trong hậu cung thăng tiến nhanh chóng. Chẳng bao lâu sau, bỏ qua mọi lời khuyên can của quần thần, vua Hán Thành Đế phế bỏ hoàng hậu cũ để đưa Triệu Phi Yến vào vị trí đó.
Cũng giống Hạ Cơ, bí quyết để được nhà vua ân sủng của Phi Yến là nhờ giỏi nghệ thuật yêu đương. Nhưng phương pháp của Triệu Phi Yến được dân gian truyền khẩu là một môn gọi là “súc âm công”. Mục đích của môn này là tập để điều khiển âm đạo trong quá trình giao hợp.
Luyện tập súc âm công không hề dễ dàng vì vừa phải tập điều khiển các cơ ở vùng âm đạo lại phải kết hợp với nhịp thở theo kiểu khí công. Có như thế thì khí hướng vào trong, kết quả mới mau đạt được.
Theo sách Hậu Hán thư, việc học bí kíp phòng the này không dễ, chỉ người nào thật sự chuyên tâm với phòng trung mới kiên trì tập luyện thành công. Riêng Triệu Phi Yến, để có thể thuần thục kĩ năng này, nàng ta đã sử dụng một dải lụa buộc ngang lưng rồi tập chuyển động từ phần eo trở xuống trong khi thân trên bất động giống như hình dáng người lắc vòng ngày nay. Song song với đó là luyện tập phép "bế khí chỉ tức" với bài tập chính là nín thở một hơi thật lâu.
Nhờ hai bài tập này, khi vào cuộc yêu đương, Phi Yến có thể chủ động điều khiển phần thân dưới đồng thời chủ động co thắt âm đạo theo ý muốn chủ động. Bởi vậy mà vua Thành Đế nhà Hán mới hết sức say mê nàng. Được biết, ngoài người đẹp Phi Yến, đại mỹ nhân Dương Quý Phi và bà hoàng khét tiếng Võ Tắc Thiên cũng áp dụng "súc âm công" để hâm nóng chuyện gối chăn của mình.