Nhờ dân giám sát các công trình giao thông

07:09, Thứ tư 07/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Hầu như mọi vấn đề trong xã hội nói chung và giao thông nói riêng cũng đều là người dân phát hiện ra, và nhanh chóng báo các cơ quan chức năng và báo chí.

Mới được sửa chữa cách đây không lâu nhưng Vĩnh Tuy, cây cầu được coi là rộng nhất Việt Nam tiếp tục bị sụt lún, nhiều vết nứt chằng chịt kéo dài tại khu vực đường dẫn phía nam, khiến phương tiện qua lại khó khăn.


Theo báo VnExpress, mới đây, trên cầu Vĩnh Tuy (được coi là cầu rộng nhất Việt Nam),  tại khu vực đầu cầu, đường dẫn phía Nam của cầu, giáp với đường Minh Khai xuất hiên những vết nứt rộng vài cm, sâu khoảng 5cm chạy chằng chịt ngang cầu. Những vết lún với rãnh sâu từ 10-20cm kéo dài khoảng 20m trên phía đường dẫn phía Nam.

Cầu Vĩnh Tuy lại xuất hiện lún nứt kéo dài
Cầu Vĩnh Tuy lại xuất hiện lún nứt kéo dài (ảnh VNE)


Đại diện Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn (chủ đầu tư dự án) lý giải những vết lún nứt này là do địa điểm thi công nhịp dẫn nằm trong khu vực nền đất yếu, hơn nữa khu vực này có mật độ dân cư đông đúc nên không thể sử dụng các biện pháp gia cố, sửa chữa kịp thời như phía đường dẫn đầu Bắc. Vị đại diện này cũng khẳng định trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành đo đạc, đánh giá mức độ sụt lún, hư hại và sớm có kế hoạch duy tu bảo dưỡng, tạo thuận lợi cho các phương tiên lưu thông lên cầu.

Trước đó, giữa tháng 5, báo chí đã phản ánh ở cây cầu này xuất hiện nhiều vết sụt lún và vết nứt nhằng nhịt kéo dài ở phía đầu nam hướng về đường Minh Khai và Trần Nhật Duật, tuy nhiên sau đó không lâu những đoạn này đã được khắc phục bằng một lớp nhựa mới...

Việc liên tục xuống cấp của cầu Vĩnh Tuy khiến các phương tiện đi lại khó khăn được người dân phản ánh cùng thời điểm với việc 7 Thứ trướng của Bộ Giao thông vận tải đi thanh tra các điểm nóng tai nạn giao thông ở 21 tỉnh thành đã khiến người dân không khỏi thắc mắc liệu việc thanh tra, kiểm tra của các Thứ trưởng có thể đạt được những kết quả quan trọng hay tìm ra nguyên nhân thật sự của hiện tượng tai nạn giao thông gia tăng đột biến, tỷ lệ tử vong ngày càng cao ở nước ta hiện nay?

Việc nhiều người nghi ngờ kết quả của lần thanh tra rầm rộ này của Bộ giao thông không cũng là có nguyên nhân. Không phải bởi dư luận đánh giá trình độ của các Thứ trưởng không tốt, không thể phát hiện ra các sai phạm mà bởi có một thực tế rất dễ nhận thấy ở Việt Nam đó là tai nạn, sai phạm 'sợ' các đoàn kiểm tra, chỉ thường xuất hiện khi các đoàn kiểm tra chưa đến hoặc đã đi chứ không bao giờ có chuyện chạm mặt trực tiếp.

Và hầu như mọi vấn đề trong xã hội nói chung và giao thông nói riêng cũng đều là người dân phát hiện ra, và nhanh chóng báo các cơ quan chức năng và báo chí. Tóm lại là những cái xấu, cái sai phạm thông thường không dám hiện hình trước các Thứ trưởng mà cứ lù lù trước mắt người dân.

Chính vì vậy, đã có nhiều ý kiến cho rằng Bộ nên rút kinh nghiệm, khỏi phải lập các đoàn thanh tra rầm rộ, khỏi phải 'vi hành' tốn thời gian, tốn sức người, sức của, chỉ cần nhờ người dân giúp, mọi thứ đều có thể phát hiện ra.

Chẳng nói đâu xa, như vụ việc của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mới đây, bị mất chiếc đồng hồ quý báu đã không cần qua các cơ quan chức năng, trực tiếp nhờ người dân và fan hâm mộ đã nhanh chóng tìm lại món đồ yêu quý đã mất.

Đấy là chưa kể đến việc nhờ người dân rõ ràng là rất hiệu quả và tiết kiệm, người dân vừa có dịp, có điều kiện thể hiện lòng yêu nước, các Thứ trưởng, lãnh đạo ngành giao thông lại đỡ phải mệt đầu, di chuyển đi lại khắp các nơi trong cả nước trong khi công việc ở Bộ thì ứ đọng, thiếu người giải quyết.

Với phương châm đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, thiết nghĩ ngành giao thông nên lựa chọn cho mình phương án hiệu quả và tiết kiệm nhất mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

  • Nguyệt An (Tổng hợp từ VNE, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc