Những điều mẹ nên biết về con gái tuổi dậy thì

( PHUNUTODAY ) - Con gái khi đến tuổi dậy thì thường sẽ thay đổi rất nhiều về tâm sinh lý. Do vậy mà các mẹ cần biết những điều gì về con gái khi đến tuổi dậy thì.

Những điều mẹ nên biết về con gái tuổi dậy thì

Việc các mẹ chuẩn bị về cách hướng dẫn cũng như giúp các bé chuẩn bị tốt nhất ở tuổi dậy thì luôn là một việc rất cần thiết. Nhưng các mẹ có biế khi bé đến tuổi dậy thì thì các mẹ cần tìm hiểu và chuẩn bị những gì là cần thiết nhất không?

Những điều mẹ nên biết về con gái tuổi dậy thì

Đến giai đoạn phát triển dậy thì

Theo các chuyên gia, thì dưới góc độ sinh học, tuổi dậy thì là thời kì trưởng thành sinh dục, nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh con. Nó được thể hiện ở bạn gái bằng sự có kinh nguyệt lần đầu của các con nhé.

Các bạn gái thường dậy thì ở độ tuổi từ 8 đến 13 đấy nhé.

Con trở nên “cao lớn vùn vụt”

Các mẹ có biết, ở tuổi dậy thì, cơ thể phát triển rất nhanh. Bạn cao vọt đến nỗi quần áo luôn bị ngắn. Bạn có thể cao hơn 10 cm trong một năm. Khoảng thời gian “tăng tốc” của cơ thể này kéo dài trong vòng 2-3 năm. Và bạn không chỉ có sự thay đổi về chiều cao mà là thay đổi toàn diện.

nhung-dieu-me-can-biet-ve-con-gai-tuoi-day-thi-2-phunutoday.vn

 Khi con gái đến tuổi dậy thì, các mẹ cần chú ý đến những gì?

Trong giai đoạn dậy thì, đối các bạn nữ, cơ thể xuất hiện những đường cong, mông nở nang, vú bắt đầu phát triển (nếu bạn thấy nhức ở dưới vú, hãy xem nó là điều tất yếu).

Xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lí bình thường. Đó là dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bắt đầu rụng trứng, có khả năng thụ thai và sinh con. Nếu con trở nên phát hoảng vì lần đầu có kinh nguyệt thì các mẹ cũng hãy giải thích giúp con là đó là một hiện tượng khá bình thường.

Cũng theo đó, mỗi chu kì kinh nguyệt được qui ước từ ngày đầu thấy kinh của kì này đến ngày đầu thấy kinh của kì sau. Một chu kì thường kéo dài 28-32 ngày. Mỗi kì hành kinh kéo dài 5-7 ngày, và khoảng hai tuần sau đầu chu kì, một trứng khác sẽ rụng và bắt đầu cuộc hành trình.

Sự xuất hiện của mụn

Ở tuổi dậy thì mụn trứng cá xuất hiện trên mặt, cổ, tay, chân,… do tuyến mồ hôi và tuyến bã hoạt động mạnh.

Do vậy, nếu các mẹ thấy con xuất hiện mụ trứng cá thì các mẹ nên chú ý nhắc nhở con nên giữ vệ sinh da dẻ sạch sẽ và có thể hỏi ý kiến bác sĩ về phương pháp trị mụn trứng cá nhé.

Sự phát triển của ngực

Hầu hết người ta sẽ nhận ra một cô bé đang bước vào giai đoạn dậy thì thông qua sự phát triển của ngực. Khi ngực mới phát triển, có thể có hiện tượng một bên ngực có kích thước lớn hơn ngực bên kia. Nhưng dần dần nó sẽ phát triển đều hơn hoặc khó nhận ra sự "lệch" này.

Đến thời điểm này, thì các mẹ cũng nên cho bé mặc áo nịt ngực. Dù con có không quen hay quen thì các mẹ hãy luôn thông cảm và cư xử thật tế nhị trước các nhu cầu và phản ứng của bé để bé không cảm thấy đây là một sự khó chịu nhé.

Hãy nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân để tránh mùi cơ thể

Có rất nhiều bạn tuổi teen bảo rằng có một mùi lạ xuất hiện ở nách và ở một số nơi khác trên cơ thể. Đến tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn và mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Lúc mới tiết ra, mồ hôi không có mùi, nhưng khi đọng lại trên da và bị các vi khuẩn trên da phân hủy, mồ hôi sẽ có mùi.

Do vậy, nếu các bé muốn bớt mồ hôi nách, bạn cần tắm rửa thường xuyên, mặc quần áo loại dễ thấm và hút mồ hôi. Ngoài ra, bạn còn có thể giảm hôi nách bằng cách dùng sản phẩm lăn nách, khử mùi cũng là một giải pháp nhé các mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link