12 "quy tắc vàng" mẹ dạy con gái trước khi bước vào Showbiz

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Showbiz là chốn thị phi, ồn ào và náo nhiệt hơn cả cái chợ bán vịt, ghé qua mà không mua thì bị chửi, mà mua thì biết đâu lại chọn đúng vịt dở, chỉ có người khôn mới biết lựa chọn và suy nghĩ sao không bị nói mà lại được vịt ngon thôi con ạ!”

Ngày hôm qua mẹ ốm nặng nên không về dự buổi tiệc liên hoan của con chia tay với gia đình, bạn bè để vào Nam định hướng cho tương lai. Mẹ xin lỗi vì đã không về chung vui với con được, nếu con lên thăm mẹ thì sợ mẹ ngăn cản con đừng đi nên con đã dứt áo đi cùng một vài người bạn trong showbiz Việt.

Báo phụ nữ và gia đình, Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình, Bao phu nu online
12 "quy tắc vàng" mẹ dạy con gái trước khi bước vào Showbiz

Năm nay con sắp bước sang tuổi 19, con may mắn đã chiến thắng trong một cuộc thi âm nhạc và được nhiều công ty mời về làm, con có giọng hát rất tuyệt, không phải mẹ nói điêu, bởi giọng hát của con được hàng triệu khán giả khen ngợi và nó được thể hiện qua sự tiến bộ hằng ngày.

Hôm nay mẹ về thì con đã vào Nam mất rồi, mẹ bật khóc vì chưa kịp dặn dò gì nhiều cho đứa con gái bé bỏng của mẹ để ngày mai lên phố ráng học tập và rèn luyện bản thân nhiều hơn. Bây giờ đã 12h đêm rồi, mẹ không ngủ được, không biết con gái của mẹ ra sao rồi trên đó. Mẹ vội vội vàng vàng viết cho con bức thư này mong con hãy đọc nó từng ngày, đọc nhâm nhi như một người “nghiện” cafe thưởng thức 1 ly cafe ngon vậy.

 1.  Đừng bao giờ dùng mạng xã hội để nổi tiếng

Bố mẹ tuy là dân tri thức nhưng vì dòng đời xô đẩy nên gia đình mình giờ đều xem đồng áng là “kho bạc” để nuôi con cái ăn học, nuôi mấy miệng ăn sao cho đủ bữa, con cái không bị thua thiệt với nhà người ta.

Mẹ may mắn thường xuyên được đọc các tin tức trên mạng nên có biết chút ít. Mẹ biết rất nhiều ca sĩ, diễn viên hiện nay xem mạng xã hội là công cụ để nổi tiếng hơn, cũng có thể báo chí Việt Nam quá hỗn loạn, nên mỗi dòng chia sẻ trên đó của họ đều được báo chí “cover” lại và bôi thêm 3 thứ "dầu mỡ" để làm nó "ăn khách" hơn.

Có nhưng nghệ sĩ đã nổi tiếng rồi nên họ xem đó là “tai hoạ”, họ ghét những paparazzi chuyên săn lùng những chuyện vớ vẩn để cuối cùng họ bị oan.

Nhưng phần đông còn lại có những cô người mẫu, những anh ca sĩ chưa được khán giả biết đến họ xem những bài báo đó là “mồi lửa” để họ được “sáng hơn”. Nhiều người còn mua bài, mua báo này nọ.

Còn con, mẹ xin con hãy dùng mạng xã hội thật thông minh. Con có quyền được dùng nó bởi hằng ngày trên đó có bao nhiêu là tin tức “thời sự”, nhưng Facebook của con NÊN chỉ kết bạn với những đứa bạn thân của con, không để tính năng “Follow”, hạn chế kết bạn ảo con nhé!

Vì nếu con để quá nhiều người biết địa chỉ trang cá nhân của con, lỡ một ngày nào đó con đang bực tức chuyện gì lại vô tình đăng lên thì báo chí lại ầm ầm đưa tin vớ vẩn, rồi bao nhiêu người hâm mộ con sẽ nghĩ sao về con?

Nếu con hát hay, sản phẩm âm nhạc của con có chất lượng chắc hẳn khán giả sẽ tự tìm đến kênh âm nhạc để nghe, sẽ mua vé đến tận nơi để xem con hát trực tiếp, cái mà trên báo đài người ta gọi là “hát live”.

Chứ nếu con “rêu rao” trên mạng xã hội sắp có sản phẩm hot này nọ, nhưng nếu con không có thực lực thì rốt cuộc con sẽ nhận nhiều lời chỉ trích hơn là lời khen đó con, mà nhiều chỉ trích thì chắc chắn con sẽ buồn.

2. Tuyệt đối không cởi áo, trao thân để tiến thân trong sự nghiệp

Mẹ chắc chắn sẽ rất đau khổ nếu một ngày trên báo đài người ta đưa tin con gái của mẹ vì muốn nổi tiếng này nọ mà đã làm chuyện không hay. Mẹ không cho phép con làm điều đó, con là giọt máu của mẹ. Mẹ có quyền chỉ lối cho con theo hướng tốt nhất cho con.

Đừng bao giờ dùng tình dục để tiến thân trong sự nghiệp nghe con!

Con gái quý nhất chữ trinh tiết, con sẽ trao nó cho người đàn ông thực sự yêu thương con, chứ vì 2 chữ “nổi tiếng” mà con đánh đổi thì thà con làm một cô giáo dạy âm nhạc cho trẻ con trong xóm mình còn tốt hơn con ạ.

Bởi trong Showbiz lắm loại đàn ông đểu giả, họ chưa bao giờ thật lòng với con, nếu con trao thân thì ngày mai có cô gái khác ngực khủng hơn sẽ thế chân con mà thôi. Con nên nhớ con chưa phải là đứa con gái đẹp nhất nên con hãy cẩn thận con nhé.

3.  Nếu một mai nổi tiếng, con tuyệt đối đừng chảnh choẹ

Mẹ biết con gái của mẹ rất hiền, có thể nói hiền như đất. Nhưng mọi thứ sẽ đổi thay bởi showbiz là cái chỗ “đổi trắng thay đen” ghê gớm nhất. Người ta thường nói: “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” nhưng mẹ thấy không phải như vậy, mọi thứ đều hoàn toàn có thể xảy ra.

Báo phụ nữ và gia đình, Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình, Bao phu nu online
Nếu một mai nổi tiếng, con tuyệt đối đừng chảnh choẹ

Mẹ sợ sau này con gái của mẹ vì một chút lơ là nào đó mà bị người đời cho là kiêu căng, ngạo mạn thì mẹ sẽ không vui một chút nào. Khán giả sẽ không thể thấy thiện cảm với hành động “coi trời bằng vung” của một số nghệ sĩ hiện nay, nhất là mấy cô người mẫu chưa bằng ai nhưng xem ai không bằng mình.

Con hãy sống thân thiện với đồng nghiệp, bạn bè cũ và mới của con. Đừng lơ đi hay tránh mặt họ khi gặp ngoài đường nhé con.

4.  Hãy chơi thân một vài người trong Showbiz thôi

Bạn bè có thể con có rất nhiều, nhưng mẹ khuyên con hãy chỉ nên chơi với 1 đến 3 anh chị, em trong thế giới nghệ sĩ của mình, mẹ không cần con có hàng tá bạn bè. Bạn nhiều nhưng được mấy người là chân thật hả con?

Hãy tìm những người bạn thật chất, tốt với mình chứ đừng chơi ùa theo trào lưu, rồi có ngày họ sẽ làm đau chính con đấy. Mẹ tin là trong showbiz vẫn còn những cô ca sĩ, diễn viên, người mẫu tốt tính, yêu nghề nghiệp, hãy tìm họ và kết thân nhé con.

5.  Hãy học một nghề nào đó ngoài ca hát

Mẹ biết nhiều cô người mẫu, diễn viên bây giờ họ đều tính đến chuyện tương lai, bởi rồi họ cũng sẽ già đi, họ không còn vóc dáng chuẩn như bây giờ thì liệu họ sẽ làm gì để trụ lại trong thế giới showbiz này hả con?

Bởi vậy mẹ muốn con ngoài thời gian ca hát, con hãy thi vào một trường đại học nào đó mà con từng thích, mẹ tin chắc con sẽ biết cân bằng giữa việc học và đi hát. Chỉ có “ kiến thức văn hoá” mới là chìa khoá cho tương lai thôi con ạ, rồi một ngày con già đi giọng hát của con cũng sẽ yếu hơn, rồi có biết bao ca sĩ trẻ giỏi hơn con, trẻ đẹp hơn con và cuối cùng con cũng sẽ bị chính công ty của mình đào thải mà thôi.

Con có thể học sư phạm âm nhạc, có thể học bác sĩ, kiến trúc sư... tuỳ con, mẹ không ép buộc nhưng hãy bám đuổi một môn văn hoá nào đấy nhé con để sau này đó là công cụ cho con kiếm sống đấy.

6.  Hãy biết nói cảm ơn, xin lỗi trong mọi trường hợp

Mẹ thấy người Việt mình rất kiệm lời nói xin lỗi hay cảm ơn. Chứ ở phương Tây người ta có thể nói lời xin lỗi và cảm ơn mọi lúc, mọi nơi dù là tình huống nhỏ nhặt nhất.

Khi ai giúp con, con hãy biết mở miệng để nói lời cảm ơn đến họ.

Hãy nói từ chính trái tim của con chứ mẹ không thích lời nói gượng gạo đầy ép buộc mà ngay cả chính bản thân người đối diện họ cũng sẽ không thích đâu.

Khi ai con làm điều gì sai trái, hãy biết thành thật nói lời xin lỗi. Mẹ không cho phép con nghĩ “việc nhỏ nhặt” hay “người ta không trách đâu” mà quên đi lời xin lỗi. Con phải cho thấy rằng mình đã ăn năn, hối cải và lần sau sẽ rút kinh nghiệm, không tái phạm nữa.

7.  Hãy tránh xa kẻ  muốn hãm hại con và đối xử tốt với người giúp đỡ con

Kẻ xấu luôn có mọi nơi, mọi lúc bởi vậy trước hết con cần cảnh giác cao độ, bởi trong cái nghề này luôn có sự nhạy cảm nào đó. Nếu con lơ là, hậu quả nặng nhất có thể con phải giã từ sự nghiệp này, nếu nhẹ con cũng gặp một cú sốc nhớ đời.

Những kẻ gọi là “haters” luôn muốn dìm con xuống địa ngục, họ sẵn sàng làm hại con mà bất chấp mọi thủ đoạn. Nếu con không biết lường trước sự việc, hay không đủ dũng cảm để vượt qua thì chính con sẽ là kẻ bị huỷ diệt mà thôi.

Còn đối với những người luôn giúp đỡ con, hãy trả ơn họ khi có thể nhé con! Mẹ không muốn con gái của mẹ “ăn không” của ai bất cứ thứ gì, hãy nhận sự giúp đỡ của họ khi cần và sẵn sàng trả ơn khi mình có dịp. Nhưng tuyệt đối con không được trả ơn bằng thân thể con, con có thể trả bằng sức lao động, trí óc của mình chứ không thể dễ dàng trao trả bằng thể xác của mình.

8.  Đừng tự tạo scandal cho bản thân mình

Nói tới showbiz Việt, không thể không nhắc đến scandal. Mẹ rất nhạy cảm với những chiêu thức bẩn thỉu, vớ vẩn của các ngôi sao, ca sĩ đang làm để cho mình được nổi tiếng hơn.

Dù cách này hay cách khác, con tuyệt đối đừng dính vào mấy thứ đó, con không cần nghe lời xúi bậy của ai hết. Nếu con thực sự có khả năng thì không sớm thì muộn con cũng sẽ được đền đáp xứng đáng, chứ tạo scandal mà để rồi mình không làm ra trò trống gì thì liệu có trụ nổi ở showbiz được hay không?

Mẹ biết nhiều nghệ sĩ vô tình dính phải những scandal không đáng có, họ không tự tạo ra nhưng có thể do vô tình, người khác hãm hại, báo chí đăng tin vớ vẩn... Mẹ hoàn toàn thông cảm nếu con cũng rơi vào trường hợp như vậy, nếu 1 ngày báo chí tự bịa ra những điều không hay về con, mẹ sẽ không trách mắng con đâu.

9. Hãy sống với nghề bằng chữ TÂM

Mẹ mong con gái sẽ sống hết mình với đam mê âm nhạc, ca hát của mình. Mẹ không muốn con phải bươn chải hay lấn sân sang lĩnh vực khác để kiếm tiền thêm, mẹ không thích điều đó “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”.

Con hãy làm hết mình cho âm nhạc, đừng bao giờ lừa dối khán giả bằng những chiêu trò hèn hạ, rồi chính khán giả sẽ “ném đá” vào người con đấy. Lao động nghệ thuật y hệt như các ngành nghề khác, nó cần thời gian, công sức, sự mày mò sáng tạo. Nó cần sự đam mê cháy bỏng, yêu thích công việc này thực sự thì con mới thành công được. Có thể con sẽ bị thiếu tiền để chuẩn bị cho các MV ca nhạc của mình, hãy gọi về cho mẹ. Mẹ sẽ bán những thứ có thể để giúp con, chứ mẹ không muốn con phải đi quỳ lạy hay van xin một ai khác, nếu làm như thế sớm muộn gì con gái của mẹ cũng sẽ nếm mùi thất bại.                  

Báo phụ nữ và gia đình, Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình, Bao phu nu online
Hãy sống với nghề bằng chữ TÂM

10.  Hãy xem khán giả là người bạn thân thiết của con

Hẳn sẽ có người yêu thích con, người ghét con bởi con người đâu có ai hoàn hảo cả. Mặc dù con làm tốt nhưng những anti fans họ sẽ cứ chửi, cứ xoi mói và “vạch lá tìm sâu” cho bằng được rốt cuộc chỉ để hạ bệ con mà thôi.

Con hãy đừng bận tâm quá nhiều, anti fan là một phần không nhỏ để giúp con nhận ra khuyết điểm trong cách ứng xử hay trong bài hát của mình, họ càng ném đá thì con càng được nổi tiếng hơn mà thôi. Nên con không phải lo nhiều.

Hãy luôn “mời” khán giả tới bữa tiệc âm nhạc bằng những món ăn mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn, bởi nếu lần nào cũng na ná giống nhau thì họ sẽ nhanh chóng bị ngán ngẩm lắm con ạ.

11.  Khi mẹ lên thăm tuyệt đối không được lảng tránh mẹ

Qua nhiều sự việc cụ thể hay trên phim ảnh, mẹ thấy những cô cậu ca sĩ, diễn viên có mẹ ở quê luôn khiến cho họ cảm thấy chạnh lòng, họ sẵn sàng “giấu kín” về cuộc sống của cha mẹ với đồng nghiệp bởi họ sợ bạn bè dị nghị, khinh bỉ thậm chí là lánh xa.

Con nên nhớ mỗi khi mẹ có thời gian lên thăm con, con không được bày biện lí do bận đi hát để tránh mặt mẹ, sợ mẹ ăn mặc quê mùa, chân tay hốc hác... Mẹ sẽ không tha thứ cho con nếu con đối xử vậy với mẹ. Hãy mạnh dạn giới thiệu với công ty, bạn bè về mẹ. Hãy tranh thủ thời gian để đưa mẹ đi thăm quan thành phố, mấy chục năm trời mẹ nào biết gì về cái gọi là “hiện đại”.

Nếu con cảm thấy tự ti, xấu hổ về việc có mẹ là nông dân thì hãy dẹp ngay chuyện quay trở lại quê hương và đừng bao giờ gọi mẹ là mẹ của con.

12.  Có một người luôn yêu thương con hơn chính cả bản thân mình, chính là Mẹ

Con nên nhớ có thể trong showbiz con không có một ai thật lòng với con, nhưng hãy nghĩ lại đi con vẫn còn mẹ ở quê nhà. Mẹ chưa bao giờ hết yêu con và mong cho con luôn thành công.

Khi mệt mỏi hãy quay về bên mẹ, mẹ sẽ nấu cho con những món ăn quê nhà thân thương, con có thể nằm trong lòng mẹ mà khóc sau những cơn bão khủng khiếp diễn ra trong showbiz Việt.

Khi con cần tiền hay tình cảm mẹ sẽ là người đầu tiên giúp đỡ con mà không phải suy nghĩ, đắn đo. Hãy nhớ điều này nhé con của mẹ!

 Mẹ viết có lẽ đã quá dài thật rồi, đến đây nước mắt mẹ đã thấm ướt trên bức thư rồi, nhưng mẹ mong con hãy đọc nó, hãy làm theo nó. Có thể mẹ nói những điều trên không đúng hoàn toàn với thế giới đầy thị phi và gièm pha như showbiz Việt. Mọi thứ trong đó biến đổi nhanh chóng, qua từng ngày nhưng qua những lời trên, mẹ chỉ mong con tốt lên mà thôi.

Hãy cố gắng giữ gìn sức khoẻ bởi “sức khoẻ là vàng” con ạ. Tuyệt đối đừng vì ham công tiếc việc mà bỏ quên sức khoẻ của mình. Hãy biết mình biết ta nghe con, đừng vì chút suy nghĩ lông bông của tuổi 19 mà gây ra bao phiền phức. Hãy tập làm người lớn từ bây giờ để không phải ai lo cho con thêm 1 cái gì nữa.

Showbiz sẽ luôn nâng đỡ nếu ai tôn trọng và biết khiêm nhường, thà chậm mà chắc nhé con.

Hãy làm một bông hoa tươi đẹp trong chốn mờ ảo như showbiz theo cách riêng của mình, đôi khi tự tạo cho mình 1 cái riêng lại hay chứ ùa theo phong trào sẽ không tốt đâu, đừng hoà theo nó mà làm 1 bông hoa héo úa thì thật sự mẹ buồn biết mấy.

Cố lên nghe con. Mẹ yêu con. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn