Những điều mẹ dạy con gái khi lần đầu "đến tháng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dạy con cách chăm sóc, truyền đạt lại kinh nghiệm của bản thân… là những điều mẹ cần làm cho con gái mình khi lần đầu "bị".

Chuẩn bị những thứ cần thiết

Khi con bạn đến kỳ kinh nguyệt, bạn không nên quên chuẩn bị những vật dụng cần thiết để con gái bạn không bối rối trong lần đầu tiên có kinh nguyệt bao gồm: băng vệ sinh đúng kích cỡ và đúng chức năng của nó (dùng hàng ngày, dùng cho ban ngày và ban đêm); quần lót vải mềm vừa vặn, dung dịch vệ sinh phụ nữ, thuốc giảm đau bụng kinh. Đồng thời, bạn cần hướng dẫn, giải thích cho con vì sao cần phải sử dụng những thứ đó và sử dụng như thế nào cho phù hợp để đến kỳ kinh nguyệt lần sau, con gái bạn có thể tự chuẩn bị mọi thứ và không còn cảm thấy bỡ ngỡ nữa.

Dùng kinh nghiệm của bản thân

Các bà mẹ tuyệt đối không nên e ngại khi hướng dẫn con gái mới lớn của mình học tập những kiến thức cơ bản và cần thiết của người phụ nữ một cách nghiêm túc. Ngoài việc hướng dẫn sử dụng băng vệ sinh đúng cách như thế nào, xử lý các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt khác ra sao, các bà mẹ không nên quên nói cho con những kinh nghiệm của bản thân đã trải qua khi lần đầu gặp kinh nguyệt cho đến bây giờ, vừa để con đỡ ngại ngùng, xấu hổ vừa giúp trẻ thoải mái và hiểu rõ hơn về vấn đề này.

me
Mẹ nên truyền lại kinh nghiệm bản thân cho con để con đỡ xấu hổ.

Dạy con cách chăm sóc 'vùng tam giác'

Khi con bước vào lứa tuổi dậy thì, khác với việc vệ sinh vùng kín trước đây, bây giờ con gái cần phải thực hiện những nguyên tắc riêng và các bà mẹ chính là người dẫn dắt phù hợp và quan trọng nhất. Bạn cần hướng dẫn con chăm sóc vùng tam giác chi tiết, đúng đắn, bao gồm những điều cơ bản sau:

- Bản chất kinh nguyệt không phải là bẩn mà chỉ để lại cảm giác khó chịu thôi. Bạn đừng 'tiêm' vào đầu trẻ rằng kinh nguyệt là bẩn, cần phải rửa liên tục. Thực tế, bạn chỉ cần dạy con thay băng vệ sinh sau 3 tiếng một lần, mỗi lần như vậy cần vệ sinh và rửa nhẹ nhàng cho sạch sẽ là được.

- Đau bụng trong kỳ kinh nguyệt là điều vô cùng bình thường nên bạn hãy trấn an con ngay từ đầu về dấu hiệu này. Sau những ngày không có kinh nguyệt, bạn hãy dạy trẻ vệ sinh vùng kín 2 lần/ngày.

- Bạn cũng cần nhắc nhở con về một số bệnh liên quan đến vùng kín như có mùi hôi, bị viêm nhiễm… khi vệ sinh không được sạch sẽ để cho con biết, phòng tránh ngay từ đầu.

Trò chuyện với con về điều tế nhị

Khi con bước vào độ tuổi dậy thì, bạn cần chia sẻ với con nhiều hơn về vấn đề tình yêu, quan hệ tình dục và chuyện có thai bằng những chia sẻ hữu ích. Bạn cần dạy trẻ cách đề phòng, ngăn ngừa những tình huống xấu có thể xảy ra như hành vi quấy rối tình dục, lạm dụng tình dục… để trẻ nhận biết và bảo vệ mình một cách tốt hơn.

Đưa con đi thăm khám bác sĩ

Trong một số trường hợp nhất định, khi con gái bạn có dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt, bạn cần đưa bé đi khám ngay:

- Ra quá nhiều máu, phải thay băng vệ sinh 1 - 2 giờ mỗi lần trong ngày hoặc kinh nguyệt kéo dài đến hơn 7 ngày, con có dấu hiệu bị chóng mặt, đau đầu và mạch nhanh.

- Con bị đau bụng kinh dữ dội, dù đã uống thuốc giảm đau nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

- Kinh nguyệt xuất hiện không đều: Có thể chu kỳ dưới 21 ngày hay hơn 45 ngày.

Bất ngờ với thu nhập khủng của
Bất ngờ với thu nhập khủng của "nghề" làm mẹ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Một phép tính cho thấy, nếu được trả lương thì những người làm mẹ có thể nhận được một mức lương rất "khủng": 60.000$/ năm.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link