Bà bầu có nên đi tập yoga không?

( PHUNUTODAY ) - Tập luyện thể thao là đặc biệt cần thiết đối với mọi người, tuy nhiên yoga có phải là môn mà các bà bầu nên tập luyện hay không?

Bà bầu có nên tập yoga?

Yoga có lợi cho phụ nữ mang thai, giúp bạn hít thở và thư giãn, từ đó bạn có thể thích nghi nhanh với các nhu cầu thể chất trong thời kỳ mang thai, lúc chuyển dạ, sinh con và cả quá trình làm mẹ sau này. Yoga giúp bạn kiểm soát cảm xúc và cơ thể mình tốt hơn. Yoga cũng là một phương pháp hay để xoa dịu những căng thẳng về tinh thần lẫn thể chất mà bạn sẽ trải qua khi mang thai. Tham gia một lớp yoga cho bà bầu cũng là cách tuyệt vời để bạn gặp gỡ các bà mẹ tương lai khác và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm khi bước vào cuộc hành trình này.

yoga

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần nắm rõ cho mình những môn thể thao nào là “cấm kỵ” trong thời gian mang thai thai kỳ.Những môn thể thao đòi hỏi phải vận dụng nhiều năng lượng và sức lực, hay bao gồm những cú nháy, tung người.Để đảm bảo sức khoẻ và an toàn, các mẹ nên lựa chọn hình thức đi bộ và bơi khi mang thai. Bà bầu nên đi bộ thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy sự lưu thông máu, giúp các mẹ dễ thở hơn và và kích thích nhu động ruột hoạt động. Đồng thời, đi bộ trong một vùng thoáng khí sẽ giúp các bà mẹ tương lai “nạp” 25% khí oxy mà cơ thể cần. Và bộ môn bơi cho phép họ được hoạt động nhẹ nhàng, thư giãn và giảm stress.

Yoga luôn là bộ môn hữu ích, an toàn và được khuyến khích tập luyện cho bà bầu. Bởi yoga sẽ giúp các mẹ điều hoà nhịp thở và thư giãn. Từ đó, cở thể sẽ nhanh chóng thích ứng với các nhu cầu thể chất trong giai đoạn mang thai, từ việc chuyển dạ, sinh con cho đến cả quá trình làm mẹ sau này.Hơn thế, bộ môn này còn giúp bạn kiểm soát cảm xúc và cơ thể mình tốt hơn. Đồng thời, khiến những căng thẳng về tinh thần lẫn thể chất mà bạn sẽ trải qua khi mang thai, được xoa dịu và giảm nhẹ. Mặt khác, tham gia một lớp yoga cho bà bầu cũng là cách tuyệt vời để bạn gặp gỡ các bà mẹ tương lai, để được hia sẽ những kinh nghiệm quý báu khi bé yêu chào đời.

the-duc

Tuy nhiên, bạn cần để ý một vài điều sau:

  • Nếu bạn đang tham dự một lớp học yoga bình thường, không dành riêng cho phụ nữ mang thai, nên nói với huấn luyện viên là bạn đang mang thai và đang ở tam cá nguyệt thứ mấy của thai kỳ.
  • Kể từ tam cá nguyệt thứ hai, bạn đừng tập bất kỳ tư thế nào liên quan đến lưng vì nó có thể sẽ làm giảm lượng máu đến tử cung.
  • Tránh tập những động tác làm căng cơ bắp quá nhiều, đặc biệt là vùng bụng. Nếu không, bạn sẽ phải chịu đựng sự căng thẳng, căng cơ và các cơn đau khác do tác dụng của hormone relaxin gây ra để mở rộng tử cung và làm mềm các mô liên kết.
  • Từ tam cá nguyệt thứ hai trở đi, khi trọng lượng bắt đầu thay đổi, bạn nên đứng với tư thế gót chân chạm vào tường hoặc sử dụng một chiếc ghế đỡ để hỗ trợ nhằm tránh nguy cơ mất cân bằng gây thương tích cho bạn và thai nhi.
  • Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thai phụ tập yoga trong phòng kín và quá nóng, sức nóng tỏa ra có thể gây nguy hiểm đối với sự phát triển của thai nhi.
  • Với những động tác uốn cong người về phía trước, xoay hông, ưỡn ngực và kéo giãn cột sống từ đỉnh đầu xuống đến xương cụt sẽ tạo ra không gian rộng hơn để các xương sườn di chuyển, nhờ đó thai phụ thở dễ dàng hơn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link