Những loại cây nào để trong nhà tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

06:57, Thứ sáu 05/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Alex Cromer, cố vấn sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp của Thriveworks ở Richmond, Virginia, Hoa Kỳ cho biết cây trồng trong nhà tốt nhất cho sức khỏe là cây phù hợp với phong cách cá nhân cũng như lịch trình và thói quen hàng ngày của bạn. Nhiều loại trong đó rất dễ để chăm sóc, hãy cùng tìm hiểu nhé.

 1. Cây Dây Nhện

Cây dây nhện hay còn được gọi là Chlorophytum comosum là một loại cây cực kỳ dễ trồng, không cần phải chăm sóc liên tục và phát triển mạnh mà không cần đầu tư nhiều. Theo Đại học Wisconsin-Madison, những cây này có lá hẹp và được đặt tên gọi đó từ “những cây con nhỏ được sinh ra trên những thân cây dài trông giống như những con nhện”.

Cây dây nhện

Cây dây nhện

Cây dây nhện được biết đến với công dụng giúp thanh lọc không khí xung quanh. Nghiên cứu của NASA đã kiểm tra lá, đất, rễ và vi sinh vật của một số cây trồng trong nhà và phát hiện ra rằng thực vật có thể hoạt động như một bộ lọc không khí tự nhiên để giảm các chất ô nhiễm. Nghiên cứu chỉ ra rằng cây dây nhện đã loại bỏ 95% formaldehyde độc hại trong không khí trong thùng chứa Plexiglas kín trong khoảng thời gian 24 giờ.

2. Cây Lan Ý

Trevor Cates, một bác sĩ trị liệu tự nhiên ở Park City, Utah, đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách “Làm sạch da từ bên trong” nói rằng: Loại cây cứng cáp này cũng  ra hoa và có lợi cho sức khỏe của bạn theo thời gian. Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Khoa học ứng dụng cho thấy Lan Ý có đặc tính làm sạch không khí và giúp loại bỏ carbon dioxide và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) khỏi không khí.”

Cây Lan Ý

Cây Lan Ý

Theo tài liệu do Miracle-Gro xuất bản, Lan Ý có thể sống trong nhiều năm và liên tục tạo ra những bông hoa màu trắng rộng giống như lá cờ hòa bình màu trắng. Chúng dễ chăm sóc và không cần nhiều ánh sáng nên rất phù hợp cho những không gian râm mát. Chỉ cần để chúng xa tầm tay của vật nuôi và trẻ nhỏ, vì chúng có thể gây nôn mửa hoặc sưng lưỡi nếu nuốt phải.

3. Cây Đa Búp Đỏ.

Cây đa búp đỏ - hay còn được gọi là Ficus elastica - là loại cây trồng trong nhà tuyệt vời. Theo tài liệu được chia sẻ bởi The Sill, chúng thường dễ chăm sóc và chỉ cần tưới nước khoảng một tuần một lần. Nghiên cứu cho thấy cây đa búp đỏ có đặc tính lọc không khí. Chỉ cần đảm bảo giữ chúng tránh xa mọi vật nuôi và trẻ nhỏ vì chúng được biết là có độc tính cao khi nuốt phải.

Cây Đa búp đỏ

Cây Đa búp đỏ

4. Cây Khoai Nước

Nếu bạn muốn dành nhiều thời gian hơn cho cây trồng trong nhà của mình, Cromer khuyên bạn nên trồng cây khoai nước. Chúng mọc thành nhóm và có thể nhận ra ngay lập tức nhờ những chiếc lá to hình trái tim. Chúng cần ánh sáng rực rỡ và phải tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho đất, đồng thời chúng cũng có thể cần không gian rộng lớn khi phát triển. Một số loài đã được trồng để lấy củ chứa tinh bột ăn được, là loại thực phẩm chủ yếu ở một số vùng nhiệt đới. Về mặt y học, lá cây khoai nước đã được ghi nhận có công dụng chữa trị vết côn trùng đốt.

Cây khoai nước

Cây khoai nước

5. Cây Lưỡi Hổ

Cây lưỡi hổ hay Sansevieria trifasciata có lá cao mọc thẳng đứng. Chúng mang tính trang trí và ít cần chăm sóc. Theo các chuyên gia tại HGTV, cây chỉ cần tưới nước khi đất khô, phát triển trong mọi điều kiện ánh sáng và nói chung là “phát triển mạnh khi bị bỏ bê”. Cây lưỡi hổ cũng được đưa vào nghiên cứu sâu rộng của NASA về cây trồng trong nhà và đã được chứng minh là có thể loại bỏ chất độc trong không khí theo thời gian.

Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ

6. Cây dương xỉ

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Applied Science cho thấy dương xỉ Boston hoạt động tốt nhất khi làm sạch không khí bằng VOC tự nhiên trong không khí. Cây phát triển dễ dàng và trông đẹp nhất khi trồng trong nhà trong giỏ treo hoặc trên giá đỡ cây, điều này cho phép lá của chúng rủ xuống. Chúng cần ánh sáng vừa phải và đất luôn ẩm, vì vậy bạn có thể phải bỏ thêm chút thời gian chăm sóc chúng.

Cây dương xỉ

Cây dương xỉ

7. Cây trầu bà

Khi bạn hình dung ra một cây trồng trong nhà, cây trầu bà, hay Epipremnum pinnatum, có thể là điều bạn đang nghĩ đến. Trầu bà còn được gọi là cây thường xuân hoặc ổ gà vàng. Cây có lá hình trái tim rực rỡ, có thể có màu xanh lá cây hoặc màu xanh cẩm thạch và màu vàng. Chúng rất dễ trồng, chỉ cần ánh nắng gián tiếp và không cần tưới nước thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy cây có thể làm giảm nồng độ ozone trong nhà, giúp bạn dễ thở hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, cũng như loại bỏ VOC khỏi không khí.

Cây trầu bà

Cây trầu bà

8. Cây thường xuân

Cây thường xuân Anh, hay Hedera helix, là một loại cây đa năng đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm lượng carbon dioxide, formaldehyde và chất độc trong không khí. Chúng có thể được trồng bên ngoài hoặc trong nhà. Theo Đại học Clemson, là cây trồng trong nhà, cây thường xuân phát triển tốt trong giỏ treo hoặc chậu và có thể được uốn để phát triển dọc theo giàn hoặc thành các hình dạng khác nhau. Chúng phát triển tốt nhất dưới ánh nắng trực tiếp và cần được tưới nước kỹ lưỡng khi đất khô.

Cây thường xuân

Cây thường xuân

9. Cây mọng nước và xương rồng

Cromer cho biết các loại cây mọng nước và xương rồng “phát triển mà không cần chăm sóc nhiều”. Những cây này chịu hạn tốt, nghĩa là chúng không cần tưới nước thường xuyên; chỉ khi đất khô hoàn toàn. Chúng cũng có nhiều hình dạng và kích cỡ để trang trí không gian của bạn và có thể giúp làm sạch không khí. Một số giống, bao gồm cả cây ngọc bích, có thể làm tăng độ ẩm trong phòng. Đặc biệt, cây lô hội còn có đặc tính chữa bệnh và có thể giúp chữa lành vết cắt, vết bỏng và các bệnh về da khác.

Cây sen đá

Cây sen đá

10. Cây thảo mộc

Những chậu thảo mộc nhỏ không chỉ trông dễ thương trong nhà bếp của bạn mà còn có thể truyền cảm hứng cho bạn nấu ăn thường xuyên hơn và ăn uống lành mạnh hơn. Tự trồng húng quế, rau mùi tây hoặc bạc hà cũng rẻ hơn so với mua thảo mộc ở cửa hàng tạp hóa. Theo các quan chức của Mayo Clinic, một số loại thảo mộc, như hoa cúc và hoa oải hương, đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm lo lắng. Các loại thảo mộc cũng chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, rất có lợi cho chế độ ăn kiêng của bạn.

Cây thơm

Cây thơm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thảo Linh