Những loài động vật biết… “rơi lệ” như con người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không chỉ con người mới có khả năng biểu lộ cảm xúc như: cười, khóc, giận… mà một số loài động vật cũng biết buồn và rơi lệ.

Khỉ

Khỉ hay các loài thuộc họ linh trưởng nói chung được mệnh danh là loài động vật vô cùng thông minh và là “tổ tiên của loài người”. Chúng có khả năng bắt chước và phát triển hành vi giống người một cách có tổ chức.

động vật rơi lệ
Các loài linh trưởng cũng có khả năng bộc lộ một số cảm xúc nhất định như buồn bã và khóc 

Về mặt cảm xúc, nhiều bằng chứng đã chỉ ra, các loài linh trưởng cũng có khả năng bộc lộ một số cảm xúc nhất định - buồn bã và khóc cũng nằm trong số đó.

Một ví dụ cụ thể là chú khỉ đột Koko. Chú đã khóc khi phải xa cách với mèo con mà chú vô cùng quý mến. Koko là một chú khỉ đột đặc biệt, chú có khả năng hiểu được 1.000 kí hiệu tay và gần 2.000 từ tiếng Anh qua một quá trình tập luyện dài.

Koko đã tự chọn cho mình một chú mèo con vào dịp sinh nhật và giữ con mèo như một vật nuôi. Vài tháng sau, mèo con trốn khỏi lồng và bị chết do xe đụng. Người ta đã ghi lại được cảnh Koko khóc vì buồn và nhớ mèo con, chú thậm chí còn làm kí hiệu nói rằng chú rất buồn.

“Khóc” cũng là một đặc điểm quen thuộc của các loài thuộc họ linh trưởng. Giống như trẻ con, khỉ hay tinh tinh con cũng khóc để... làm nũng mẹ. Loài khỉ con Rhesus nổi tiếng về tiếng khóc và thường làm những con khỉ khác “điên tiết”. Điều này phần nào dẫn đến nạn “bạo hành trẻ em” ở loài khỉ Rhesus.

Chó, mèo

Chó là người bạn thân nhất của con người và nổi tiếng là loài động vật có tình nghĩa sâu sắc và có cảm xúc. 72% số người nuôi chó được hỏi trả lời rằng, chú chó của họ có biểu hiện lo âu buồn bã khi bị tách khỏi chủ của mình.

động vật rơi lệ
Chú chó buồn, khóc bên mộ người chủ đã mất.

Điều này được thể hiện thông qua những tiếng rên rỉ, kêu hay hú khi mà chó con bị tách khỏi những người thân. Có thể thấy giống như nước mắt, chúng đang sử dụng tiếng kêu để bộc lộ cảm xúc lo lắng, căng thẳng hay cô đơn - một kiểu khóc riêng của loài chó.

Mới đây cũng có một video đăng tải ghi lại cảnh chú chó “khóc” khi được đoàn tụ với người chủ của mình về từ chiến trường. Chúng ta có thể không thấy rõ được nước mắt của chú chó nhưng tiếng kêu của chú thì lại đặc biệt khác thường và nghe như chú đang khóc vậy.

Hay câu chuyện về một chú mèo mẹ vừa khóc vừa đi tìm con ở mọi ngóc ngách trong nhà sau khi chủ nhà đã đem con nó đi bán cũng khiến người ta cảm động.

động vật rơi lệ
Mèo mẹ khóc tìm con khi chúng đã bị chủ nhà bán đi.

Trên thực tế, nhiều loài thú có vú bao gồm chó, mèo đều có tuyến lệ và theo một cách nào đó, chúng có “nước mắt”. Nhưng những loài này chỉ có thể làm mắt ướt và tỏ ra buồn bã chứ không thể “khóc” như con người.

Trâu, bò

Trong thực tế cuộc sống chúng ta đều đã từng được nghe các câu chuyện về trâu, bò khóc. Và mới đây, một câu chuyện có thật về chú bò nước mắt đầm đìa trước khi bị con người mang ra làm thịt đang khiến cư dân facebook sững người và xúc động.

động vật rơi lệ
Chú bò nước mắt đầm đìa trước khi bị con người mang ra làm thịt

Thông tin từ tờ Weekly World News cho hay, câu chuyện cảm động này diễn ra ở Hồng Kông. Theo đó, nhóm nhân công dắt một con bò vào lò mổ chuẩn bị giết thịt để người ta chế biến ra các món bò bít tết và bò hầm ra-gu. Thế nhưng khi họ đi tới trước cửa lò thì con vật thình lình đứng khựng lại, không chịu tiến bước thêm nữa. Nó quỳ xuống bằng hai chân trước và nước mắt tuôn rơi.

Tay đồ tể Shiu Tatnin xúc động kể lại câu chuyện: “Khi tôi trông thấy một con vật dường như ngu đần mà lại biết khóc, cặp mắt của nó còn lộ vẻ đầy hãi sợ và buồn khổ, tôi bỗng rùng mình! Tôi vội vàng gọi mọi người tới coi và tất cả đều ngạc nhiên như tôi. Chúng tôi cùng xúm vào để người thì đẩy và người thì lôi kéo chú bò đi nhưng nó không chịu nhúc nhích, nó chỉ ngồi đó và tiếp tục khóc!”.

Đã có rất nhiều người chứng kiến chuyện lạ này, thậm chí những người đồ tể chuyên giết thịt trâu bò cũng cảm động đến rơi nước mắt. Sau đó, một số người đã bỏ tiền ra mua chú bò.  Linh cảm rằng sinh mạng  đã được bảo đảm, chú bò tự đứng dậy và đi theo họ. Họ gửi chú vào trong một ngôi chùa Phật giáo. Ở đó, các nhà sư sẽ chăm sóc chú bò chu đáo hơn và chú có thể an lành sống đến tận cuối đời!

Nhiều tài liệu ghi chép cũng cho thấy, trâu bò cũng bộc lộ cảm xúc. Chẳng hạn như khi bị lạc con, trâu, bò mẹ thường rống gọi con rất tha thiết. Đồng thời những chú bê, nghé cũng chạy quanh tìm gọi mẹ. Nếu con bị chủ bán đi, trâu, bò mẹ cũng nhớ con bỏ ăn, bỏ ngủ mà rống gọi thảm thiết. Điều này cho thấy, trâu bò cũng có cảm xúc.

Voi

Voi nổi tiếng trong số các loài động vật là loài vật có cảm xúc và thường “khóc”. Gần đây trên trang Daily Mail cũng đăng tải chùm ảnh về chú voi già khóc khi được thả tự do. Chú voi tên Raju này đã bị giam giữ, tra tấn và bị lạm dụng trong suốt 50 năm.

động vật rơi lệ
Chú voi già khóc khi được thả tự do sau 50 năm bị xích

Cuối cùng chú đã được một tổ chức giải cứu động vật hoang dã cứu thoát từ xiềng xích. Bức ảnh chụp lại đã cho thấy chú voi khóc khi nằm trong vòng xiềng xích đã làm rung động trái tim của hàng triệu người.

động vật rơi lệ
Chú voi con đã khóc khi bị mẹ của mình ruồng bỏ.

Một câu chuyện khác mới đây đã thu hút được sự chú ý của nhiều người là hình ảnh một chú voi con đã khóc khi bị mẹ của mình ruồng bỏ. Chú voi con mới sinh này đã “khóc nức nở” sau khi bị chính mẹ đẻ của mình đá, quăng đi một cách giận dữ.

Người ta kể lại rằng, chú voi Trung Quốc này đã khóc suốt 5 giờ sau đấy trước khi hồi phục được phần nào tinh thần và uống chút sữa.

Nhiều ghi chép tương tự đã được ghi lại về việc loài voi khóc để biểu đạt sự đau buồn giống như con người. Người ta đã ghi nhận những chú voi con khi bị bắt phải xa mẹ cũng phát ra tiếng kêu đau buồn gần như khóc.

Các nhà khoa học cho biết, nước mắt và tiếng kêu khóc nói trên có liên hệ với sự thiếu thốn những hành động tình cảm từ người mẹ. Điều đó phần nào thể hiện rằng voi cũng bộc lộ cảm xúc như con người.

Chúng ta có thể thấy nhiều ví dụ khác về các loài động vật biết buồn bã và biết khóc. Tuy nhiên khoa học vẫn chưa thể chứng minh được nước mắt của những loài động vật biết “khóc” này liệu có liên hệ mật thiết với “cảm xúc” hay không?

Nói cách khác, chúng ta vẫn chưa thể biết được chính xác liệu động vật có cảm xúc như loài người hay không và liệu khóc có phải là một cách để bộc lộ điều này? Thế giới động vật thực vẫn còn vô vàn những bí ẩn mà chúng ta cần phải khám phá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT