Buổi đêm nếu đói thì ăn 5 món này sẽ vừa ngủ ngon mà lại không lo tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Ban đêm đói bụng bạn hãy ăn thực phẩm này vừa giảm cân, da lại sáng hồng mà chẳng hại sức khỏe ai cũng cần nằm lòng.

 Thời điểm ăn

Việc tăng cân thật ra không phụ thuộc hoàn toàn vào thời điểm ăn ban ngày hay ban đêm mà nó tùy thuộc vào tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể và lượng calo bạn tiêu hao. Nếu bạn cung cấp cho cơ thể lượng năng lượng lớn khiến chúng dư thừa thì sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên.

Việc ăn đêm đi kèm với ít vận động làm cho lượng calo nạp vào không kịp tiêu hao, từ đó mà bạn dễ tăng cân vào đêm hơn. Do đó, để tránh tăng cân, duy trì vóc dáng ổn khi ăn đêm, bạn cần lưu ý việc ăn cần cách một khoảng thời gian trước khi ngủ để cơ thể kịp tiêu hao năng lượng. Bạn hãy ăn “dự định” trước khi đi ngủ trước khoảng một giờ, không nên ăn xong mà đi ngủ ngay.

Empty

Ăn khuya để giảm cân

Việc đầu tiên bạn nên làm là uống một cốc nước để bổ sung lượng nước cần thiết và làm dịu đi cảm giác đói bụng vì có thể bạn chỉ đang bị thiếu nước mà thôi. Không nên uống cà phê, trà hay các loại thức uống có chứa caffeine. Nếu uống nước xong bạn vẫn còn cồn cào ruột gan? Hãy chọn những thực phẩm sau để ăn, tuyệt đối tránh các món ngọt, kẹo bánh nhiều đường, đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ…

1. Pho mát

Empty

Bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm này với một carbohydrate phức tạp và bạn sẽ có một bữa ăn nhẹ vào ban đêm để giúp bạn ngủ ngon.

Pho mát có thể được coi như một món ăn đêm, nhưng là một lát pho mát chứ không phải cả miếng to. Pho mát là thực phẩm có chứa hàm lượng tryptophan cao. Tryptophan, một loại axit amin kích thích sản xuất serotonin.

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp bạn bình tĩnh và khiến bạn buồn ngủ. Chuyên gia dinh dưỡng Joy Bauer cho biết bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm này với một carbohydrate phức tạp và bạn sẽ có một bữa ăn nhẹ vào ban đêm để giúp bạn ngủ ngon.

2. Pho mát đã gạn kem

Empty

Trong pho mát gạn kem có loại protein tốt nhất để ăn vặt vào ban đêm vì nó làm tăng cảm giác no.

Pho mát đã gạn kem có protein casein. Tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Jeff S. Volek, giáo sư tại khoa Khoa học Nhân văn, Đại học Bang Ohio, casein có tỷ lệ tiêu hóa rất chậm. Đó là loại protein tốt nhất để ăn vặt vào ban đêm vì nó làm tăng cảm giác no.

3. Sữa chua

Empty

Sữa chua còn chứa tryptophan - một loại axit amin giúp sản xuất các hóa chất gây ngủ và thư giãn được gọi là serotonin và melatonin.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sữa chua Hy Lạp là hoàn hảo làm món ăn vặt đêm khuya. Loại sữa chua này có nhiều chất đạm, ít chất béo và rất ít đường. Không những thế, sữa chua còn chứa tryptophan - một loại axit amin giúp sản xuất các hóa chất gây ngủ và thư giãn được gọi là serotonin và melatonin. Sữa chua thúc đẩy việc sản xuất các hóa chất này có tác dụng làm dịu trên não giúp bạn ngủ ngon suốt đêm.

4. Trứng

Empty

Trứng là một trong những nguồn axit amin tryptophan tốt hơn, mà cơ thể bạn có thể sử dụng để tạo ra melatonin và serotonin – 2 loại axit amin giúp ngủ ngon.

Nếu bạn bị khó tiêu do ăn trứng trước khi đi ngủ thì nên tránh chứ thực tế, trứng kết hợp với thức ăn giàu carbohydrate có thể là một món ăn nhẹ trước khi đi ngủ rất tốt. Trứng là một trong những nguồn axit amin tryptophan tốt hơn, mà cơ thể bạn có thể sử dụng để tạo ra melatonin và serotonin – 2 loại axit amin giúp ngủ ngon bằng cách hạn chế lượng lưu thông thần kinh trong não của bạn.

Ăn thức ăn giàu carbs cùng với một nguồn tryptophan giúp loại bỏ các axit amin khác trong máu của bạn cạnh tranh để hấp thu với tryptophan vì carbs làm tăng mức insulin của bạn. Nếu không có carbohydrates để làm điều này, bạn có thể hấp thụ nhiều hơn các tyrosine axit amin, trong đó có tác dụng ngược lại của serotonin và melatonin, giúp giữ cho bạn tỉnh táo.

5. Chuối

Empty

Ăn chuối vào ban đêm có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và giúp cơ thể bạn tăng cường chất chống oxy hóa rất tốt.

Mặc dù chuối có hàm lượng calo khá cao, nhưng nó cũng chứa một lượng kali và magiê cao, đó là lý do tại sao chuối là món ăn giúp thư giãn tuyệt vời.

Holly Klamer, chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận tại 2 trường cao đẳng ở Denver cũng đồng ý rằng chuối có thể làm tăng nồng độ melatonin trong huyết thanh và hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Vì vậy, ăn chuối vào ban đêm có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và giúp cơ thể bạn tăng cường chất chống oxy hóa rất tốt.

Những thức thức ăn cần tránh ăn vào ban đêm

- Đồ ăn nhanh: Một số giải thích khoa học, cho rằng đồ ăn nhanh có chỉ số GI và GL cao. Danh sách những đồ này rất dài nhưng nói chung bạn nên tránh kẹo, bánh ngọt, bánh rán, pizza, xúc xích… Tất cả đồ này đều chạy thẳng xuống vùng eo khiến cân nặng của bạn thay đổi đáng kể.

- Táo: Mặc dù táo có lượng calo thấp và nhiều các loại chất dinh dưỡng, nhưng tốt hơn là nên ăn một quả táo vào buổi sáng hoặc buổi chiều sớm. Lý do là táo giàu chất xơ và pectin trong vỏ khiến lâu tiêu hóa và nó có thể làm mất giấc ngủ của bạn.

- Rượu: Mặc dù rượu có thể làm cho một số người buồn ngủ, nhưng nó làm mất nước trong cơ thể và khiến cơ thể cảm thấy đói. Kết quả là, sẽ làm bạn tỉnh giấc vì cảm thấy đói.

- Thực phẩm cay: Thức ăn cay và mặn gây mất nước. Và khi thức dậy vào giữa đêm, rất có thể sẽ muốn ăn thêm nữa.

Hạn chế cơn thèm ăn

anvat4-1493010125714

Cách tốt nhất để hạn chế các cơn đói là bạn hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Nếu bạn không đủ no vào ban ngày, ban đêm rất dễ bị đói và còn ăn nhiều hơn nữa. Hãy ăn cách nhau 3-4 tiếng một lần để giữ lượng đường trong máu ổn định. Bữa ăn tối bạn nên chú ý cân bằng với salad, ngũ cốc, protein, và trái cây tráng miệng sẽ giúp bạn ít có nguy cơ thèm ăn nửa đêm vì cơ thể của bạn đã được nạp đầy đủ năng lượng cần thiết rồi.

Một trong những nguyên nhân gây thèm ăn đêm là do bạn cảm thấy buồn chán hoặc stress. Do vậy, bạn nên bắt đầu tập thể dục, chạy bộ nhẹ vào buổi tối để giải tỏa và cải thiện tâm trạng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập thói quen ngủ sớm vì càng thức khuya bạn sẽ càng dễ bị cơn đói hoành hành. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn