Những món ăn các sĩ tử nên kiêng vào mùa thi

( PHUNUTODAY ) - Trong mùa thi, ngoài những thực phẩm cần được bổ sung như: chất đạm, rau xanh, vitamin,… thì trong mùa thi này các bậc phụ huynh có biết không nên cho các con ăn những món ăn gì?

Những món ăn các sĩ tử nên kiêng vào mùa thi

Dưới đây là những món ăn các sĩ tử không nên ăn ngay trong mùa thi mà các bậc phụ huynh cần chú ý:

+ Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt:

Vào những ngày trước khi thi, hãy hạn chế ăn các loại thức ăn được làm từ bột mỳ như bánh quy, bánh xốp, bánh rán,… bởi chúng bắt bạn phải mất nhiều thời gian cho việc tiêu hóa từ đó khiến khả năng tập trung bị giảm sút.

Ngoài ra cũng nên tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường như sô cô la, bánh kẹo và các loại đồ ngọt khác bởi chúng sẽ khiến bụng bạn trở nên khó chịu.

+ Không nên uống các chất kích thích:

12.nhung-mon-an-nen-kieng-vao-mua-thi-1-phunutoday.vn

 

Không nên ăn xôi đỗ, cafe, uống chất kích thích. Khác với quan niệm thường thấy là ăn xôi đỗ, uống một ly cà phê, nhai kẹo cao su… để “ép” trí não tỉnh táo, tăng khả năng đậu đại học thì các sĩ tử nên ăn những món nhẹ, không nên quá no nhưng vẫn phải đủ dưỡng chất, đặc biệt là dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não.

+ Không nên kết hợp protein với đường bột:

Đặc biệt cũng nên tránh kết hợp các loại thức ăn giàu protein và đường bột với nhau, vì chúng đòi hỏi dạ dày các em học sinh tiêu hóa rất lâu nên não sẽ làm việc kém năng suất hơn.

Một số các nguyên tắc ăn uống mùa thi:

+ Nên “ăn chín, uống sôi”,

Các bạn nên chọn món ăn dễ tiêu, hạn chế ăn vặt lề đường, không thử các món ăn mới lạ đề phòng dị ứng thức ăn. Không nên ăn uống ngoài quán, hàng rong vì dễ bị nhiễm khuẩn và đau bụng bất thường.

+ Nên ăn uống tại nhà:

Tốt nhất phụ huynh nên nấu ăn cho con tại nhà. Cho con ăn vừa đủ chứ không ăn no quá bữa sáng và bữa trưa, bởi sẽ làm sĩ tử mệt mỏi do năng lượng cơ thể bị tập trung vào tiêu hóa, chứ không phải cho não hoạt động.

+ Không bỏ bữa sáng:

Thí sinh tuyệt đối không bỏ bữa sáng, vì sẽ mất tỉnh táo, rất mệt mỏi và có thể bị ngất xỉu vì đói khi làm bài.

Những món ăn giúp bổ não để học tốt

+ Bổ sung Glucose cho não bằng hấp thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, khoai, rau củ - giúp lượng đường huyết ổn định (hạn chế nước ngọt, bánh kẹo ngọt, thức uống có đường vì sẽ làm đường huyết tăng nhanh và giảm cũng nhanh).

+ Bổ sung Omega-3 và omega-6 tốt cho hệ thần kinh, có trong cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích… Nên ăn cá 3 lần/tuần (hoặc ăn các loại hạt nhiều dầu).

12.nhung-mon-an-nen-kieng-vao-mua-thi-phunutoday.vn

 

+ Bổ sung Phospholipid rất tốt cho trí nhớ, có nhiều trong lòng đỏ trứng, thịt nội tạng.

- Acid amin giúp dẫn truyền thần kinh, có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu. Sĩ tử ăn 55 – 60g chất đạm/ ngày (khoảng 250g thịt cá/ngày kèm với 1,5-2 bát cơm/ bữa là đủ đạm).

+ Chất sắt rất dễ bị thiếu trong bữa ăn, dẫn tới thiếu máu, mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ. Bổ sung sắt bằng cách ăn nhiều tiết, gan, thịt, cá, rau dền, rau ngót, các loại đậu. Hoa quả giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ giúp hấp thu tốt chất sắt.

+ Bổ sung Iốt để trí não không bị ì trệ, giảm tiếp thu bài. Iốt có nhiều trong các loại cá biển và hải sản. Nhưng rẻ nhất là nêm muối Iốt vào thức ăn hàng ngày.

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, các sĩ tử nên ăn thêm 2-3 bữa phụ. Hàng ngày bổ sung Vitamin và khoáng chất có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn