Những món đồ kiêng kỵ không nên xuất hiện trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng Giêng là lễ cúng quan trọng, bạn cần chuẩn bị mâm cỗ cúng đầy đủ nhưng không được bày những món đồ này.

Hoa giả, trái cây giả

Rất nhiều gia đình có thói quen đặt hoa giả, trái cây giả lên ban thờ vì chúng có màu sắc đẹp đẽ, bắt mắt lại không sợ hỏng. Thế nhưng gia chủ cần lưu ý đây là những thứ không nên bày lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng.

Thờ cúng là vấn đề tâm linh, nhà có sao thì dâng lên vậy. Bạn nên dùng hoa quả tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên. Khi chọn hoa cúng thì nên chọn những loại hoa như hoa cúc vàng, cúc trắng, huệ trắng,… Những loại hoa này có màu sắc tươi tắn và hương thơm dịu nhẹ nên thích hợp để dâng cúng.

Tiền giả

Ngoài dâng lễ mặn, lễ ngọt trong ngày Rằm tháng Giêng 2022, nhiều gia đình cũng dâng cả tiền âm phủ, tiền dương. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được đặt tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính, trái với đạo đức lên mâm cúng.

Trên ban thờ bạn không cần đặt nhiều tiền mà chỉ cần thể hiện tấm lòng thành với thần Phật, gia tiên là được.

Thủ lợn

Trong mâm cúng đồ mặn Rằm tháng Giêng 2022 không nên có thủ lợn. Quan niệm xưa cho rằng không nên cúng thủ lợn vì đầu năm không nên sát sinh, nó có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả năm. Thay vào đó bạn chỉ nên cúng những món truyền thống như thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến,…

Đồ chay giả mặn

Có nhiều người quan niệm ngày Rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh vì vậy mà nên dâng cúng đồ chay, phát nguyện làm việc thiện, cầu nguyện gia đình có một năm gặp nhiều may mắn, bình an. Riêng đối với gia đình có ban thờ Phật thì mâm cỗ chay là không thể thiếu.

Nhưng khi làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay. Chúng ta dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, nếu dâng đồ chay được làm dưới hình dáng của đồ mặn như giả tôm, giả thịt, giả cá,… thì tức là tâm vẫn còn vọng tục, vẫn còn sân si.

Chuyện dâng cúng ngày Rằm tháng Giêng cốt ở thành tâm nhưng bạn cần phải hiểu rõ ý nghĩa đồ thờ cúng là gì. Làm đồ ăn chay vốn dĩ khó hơn đồ mặn, cầu kỳ mất thời gian hơn nhưng nếu làm sai thì có thể khiến thần Phật quở trách đó.

Trước khi chuẩn bị đồ lễ cúng Rằm tháng Giêng vào ngày này bạn cũng nên lau dọn bàn thờ cho sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thêm những việc sau để cầu mong một năm may mắn, thành công như đi lễ chùa, phóng sinh, làm việc thiện, thả đèn hoa đăng.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link