Những người kinh doanh online cần cập nhật thông tin này, tránh phạm luật

07:20, Thứ hai 23/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Kinh doanh online ngày càng phát triển mạnh mang lại nhiều điều tích cực nhưng cũng để lại nhiều yếu tố tiêu cực và Bộ Công thương sẽ có biện pháp để quản lý các cá nhân kinh doanh online.

Thời đại ngày nay, kinh doanh online đã tràn ngập không gian mạng. Nhiều người chuyển từ kinh doanh truyền thống sang online, nhiều người chọn kinh doanh online làm công việc tay trái. Theo nhiều người việc kinh doanh online phát triển mạnh đã ảnh hưởng tới kinh doanh truyền thống và ảnh hưởng tới nền kinh tế nếu nhà nước không quản lý tốt những người kinh doanh online. 

Nhiều người cho rằng kinh doanh online dẫn tới nhiều hiện tượng hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, khó kiểm chứng, cạnh tranh không công bằng, xáo trộn thị trường… gây xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm Luật Quản lý thuế, Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Công thương cho rằng kinh doanh online là lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số, là kênh phân phối quan trọng nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực như tình trạng chào bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, với xu hướng ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh và quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Bộ Công thương sắp có biện pháp quản lý đối tượng kinh doanh online

Bộ Công thương sắp có biện pháp quản lý đối tượng kinh doanh online

Bộ Công thương sắp có biện pháp quản lý kinh doanh online

Bộ Công Thương đã trình Chính phủ ban hành nghị định 85/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 52/2013 về thương mại điện tử cùng các quy định liên quan. Bộ Công thương cũng đã tiến hành kiểm soát các sàn thương mại điện tử từ khâu đăng ký; tiến hành hậu kiểm, kiểm tra các sàn định kỳ theo kế hoạch thanh tra, hoặc kiểm tra đột xuất; thường xuyên chủ động rà soát các website yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm...

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành triển khai hiệu quả Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử; xin ý kiến để sửa đổi nghị định 98 và nghị định 17, tăng cường chế tài với hành vi vi phạm pháp luật trong thương mại điện tử.

Bộ Công thương cho rằng sẽ tiếp tục sửa đổi các quy định liên quan tới thương mại điện tử như bổ sung các khái niệm mới phù hợp với Luật Giao dịch điện tử năm 2023; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt trong đó sẽ bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân, cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ; phân cấp phân quyền trong quản lý nhà nước với hoạt động này cho địa phương để tăng quản lý, giám sát, giải quyết tranh chấp trực tuyến. Bộ Công Thương sẽ có biện pháp tăng trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng số, nền tảng trung gian, những cá nhân có ảnh hưởng; xác định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian như logistics, ISP, dịch vụ tiếp thị liên kết; có chính sách quản lý mạng xã hội cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; quy định với tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài với hoạt động thương mại điện tử… Đồng thời sẽ có biện pháp để tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát các loại hàng hóa trên môi trường mạng; gỡ bỏ thông tin sản phẩm, hàng hóa vi phạm, đấu tranh xử lý với các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Những người kinh doanh online cần theo dõi cập nhật những thông tin quy định liên quan để tránh việc kinh doanh bị phạm luật và để hoạt động kinh doanh uy tín, phát triển bền vững.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: kinh doanh online