Thức ăn thừa bảo quản không đúng cách sẽ cực kỳ nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Thức ăn thừa bảo quản không đúng cách sẽ cực kỳ nguy hiểm ai cũng cần biết để tránh ngay.

tu-lanh

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, không nên để thức ăn dù đã nấu chín hay chưa nấu chín quá 4 ngày trong ngăn mát tủ lạnh, kể cả các loại trái cây và rau củ tươi sống. Đối với thức ăn để trong tủ đông thì phần lớn không nên để quá 3 tháng.

Tuy nhiên, thời hạn của thực phẩm dự trữ trong tủ lạnh và tủ đông còn phụ thuộc vào mỗi loại thức ăn và điều kiện bảo quản chúng. Do đó, việc hạn chế tối đa thời gian dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông là điều nên làm.

Các chuyên gia nhấn mạnh thức ăn dù đã nấu chín nhưng cũng chỉ an toàn 2 giờ sau khi nấu. Thức ăn vẫn dễ hư hỏng ở nhiệt độ từ 4-60 độ C. Sau khoảng 2 giờ chế biến, nều bảo quản thức ăn không đúng cách đều tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Một số loại thực phẩm sau khi hâm nóng lại còn bị mất hết giá trị dinh dưỡng, mùi vị. Trong nhiều trường hợp thức ăn còn có thể sinh ra các chất độc hại.

Thức ăn thừa bảo quản không đúng cách sẽ cực kỳ nguy hiểm

Theo bác sĩ Diệu Hương (Chuyên khoa Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng) cho hay, nếu thời tiết có nhiệt độ cao, các loại vi khuẩn phát triển mạnh, dễ ôi thiu nhanh hơn nên có thể khiến người ăn đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

“Đồ ăn nếu để từ 5 tiếng trở lên, trong cơm có thể sản sinh khuẩn đường ruột…gây buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, nôn hay tiêu chảy” thậm chí tử vong, bác sĩ Hương nói.

Ngoài đồ ăn mặn, có nhiều người vẫn thường bảo quản cả canh, rau xanh thừa trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đây là điều không tốt với sức khỏe.

Bởi, trong rau xanh khi được đun nấu lại sẽ hình thành nên nitrite, có thể gây các căn bệnh ung thư như thực quản, dạ dày, gan và bệnh ở hệ tiêu hóa.

Bảo quản thức ăn thừa đúng cách bằng những mẹo sau:

Sau đây là những món ăn được khuyến cáo không nên để thừa, và một số cách bảo quản đồ ăn thừa vừa không mất đi chất dinh dưỡng, vừa không gây hại tới sức khỏe.

-Nên để thừa món thịt cá, không nên để thừa món rau (như đã nói ở trên)

-Hải sản để qua đêm không nên ăn, bởi vì sau một đêm, protein trong cá và hải sản sẽ phân hủy, nếu sử dụng các loại thực phẩm này có thể làm hỏng chức năng của gan hoặc thận.

-Thức ăn, cơm thừa tốt nhất nên bảo quản trong hộp thủy tinh

-Thức ăn thừa phải để nguội trước khi cho vào tủ lạnh, nên dùng màng bọc thực phẩm bọc lại

-Thức ăn thừa nên phân loại, tách riêng bảo quản, tránh để lẫn với thực phẩm tươi sống.

– Khi dùng đồ ăn thừa cần phải làm nóng lại, phải làm sôi thức ăn đến nhiệt độ 100 độ thời gian trên 3 phút.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn