Những thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

( PHUNUTODAY ) - Trẻ dưới 1 tuổi đang trong giai đoạn hình thành và phát triển nên các cơ quan trong cơ thể còn khá non nớt. Do đó, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi rất quan trọng

 Cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con cần phải đảm bảo an toàn cho phù hợp với hệ tiêu hóa sức khỏe của trẻ. Theo thống kê thì có những thực phẩm cấm kỵ đối với những trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn. Vậy đó là những thực phẩm nào?

Sữa tươi

Dưới 1 tuổi trẻ chỉ nên uống sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa tươi hay ngay cả sữa đậu nành đều có chứa loại đạm mà cơ quan tiêu hóa của trẻ chưa có khả năng hấp thụ. Bên cạnh đó, những khoáng chất trong các loại sữa này còn làm ảnh hưởng đến cơ quan thận cong non yếu của bé.

sua 5

Mật ong

Trong mật ong có chữa vi khuẩn Closdiytrium botulinum. Sau khi vào cơ thể của bé, vi khuẩn này sẽ sống và phát triển trong đường ruột, gây ra chứng botunism- chứng này làm yếu các cơ khiến bé khóc yếu, khó bú, khó nuốt, táo bón...

Trứng

Thức ăn gia cầm có chứa nhiều thuốc trụ sinh và tăng trưởng. Do đó, trứngtrứng vịt cũng chứa những chất này. Hiện nay số trẻ em trên thế giới dị ứng với trứng gà đang ngày càng tăng. Bé có thể bị dị ứng trầm trọng dẫn đến ngạt thở và chết. Hãy đợi bé được 1 tuổi, cho bé ăn thử một miếng trứng nhỏ và quan sát phản ứng xem bé có bị dị ứng hoặc khó tiêu hay không.

1 tuoi 2

Đồ hải sản

Hàm lượng thủy ngân trong hải sản tuy vô hại với người lớn nhưng lại quá cao với trẻ em dưới 1 tuổi. Nhiều trẻ sơ sinh hiện nay bị dị ứng với đồ hải sản. Tiếp xúc quá sớm, phản ứng quá mạnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bé.

1 tuoi 4

Hoa quả có vị chua

Cam, bưởi, dâu, việt quất, phúc bồn tử...là những loại hoa quả làm nồng độ axit trong dạ dày của bé cao hơn bình thường, gây khó chịu, buồn nôn..Bé còn có thể bị nổi mẩn đỏ ở các vùng da xung quanh bẹn, lưng, mặt...Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ ăn nho vì vỏ nho rất khó tiêu hóa, còn quả nho rất dễ gây ngạt nếu bé chẳng may nuốt cả quả.

Các loại gia vị

Vị giác của bé trong thời gian dưới 12 tháng tuổi chưa thể cảm nhận được đầy đủ các hương vị. Hãy để các bé được nếm thức ăn theo đúng hương vị nguyên bản. Đồ ăn quá măn, chua, cay...sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh cũng như khả năng cảm nhận hương vị sau này của bé.

1 tuoi 5

Các loại đậu và hạt

Đậu phộng ngày nay đa số đều đã biến đổi gien, trẻ vốn nhạy cảm nên dễ bị dị ứng. Khi ăn đậu và các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, nguy cơ bé bị hóc, ngạt thở, thậm chí tử vong sẽ cao hơn.

1 tuoi 3

Nước

Trong sữa đã có đủ lượng nước trẻ cần. Cho trẻ uống thêm quá nhiều nước sẽ khiến cơ thể phải “nhả” sodium để cân bằng lại lượng nước thừa. Mất sodium ảnh hưởng tới duej phát triển của não và có thế gây co giật.

Vitamin

Trẻ dưới 1 tuổi, không cần thêm một chất bổ sung nào trừ Vitamin D dạng lỏng theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong sữa mẹ có vitamin D nhưng không đủ nên cần bổ sung cho bé 1ml mỗi ngày. Khi con được 1 tuổi ngừng bổ sung vitamin D dạng lỏng và bất cứ dưỡng chất nào khác nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link