Nông dân bỏ lúa trồng ngô không bằng đào ao nuôi đỉa

14:43, Thứ năm 29/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Qua kiểm tra, nhiều rẫy ngô có hiện tượng phân bắp, một cây ra từ 2-4 bắp nhưng hạt thưa, thậm chí không có hạt nằm rải rác 20-60% diện tích vườn. Có vườn bị thiệt hại đến 80%.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Bá Bân, Phó phòng NN&PTNT huyện Ea Súp, Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn huyện đã có 56 ha ngô ở 2 xã Cư M’lan và Ea Lê kém chất lượng. Qua kiểm tra, nhiều rẫy ngô có hiện tượng phân bắp, một cây ra từ 2-4 bắp nhưng hạt thưa, thậm chí không có hạt nằm rải rác 20-60% diện tích vườn. Có vườn bị thiệt hại đến 80%.

Phòng NN&PTNT huyện Ea Súp đã tiến hành kiểm tra, phát hiện có 32 ha ngô lai giống NK67 của Công ty Sygenta Việt Nam (do Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang phân phối) được người dân trồng tại xã Ea Lê và 24 ha giống ngô 30B80 của Công ty TNHH Pioneer Hi-Bred Việt Nam phân phối trồng tại xã Cư M’lan có biểu hiện kém chất lượng.

Lúa rẻ, ngô không hạt chi bằng người nông dân đào ao nuôi đỉa, thả ốc bươu vàng

Tại nhiều vườn ngô, cây phát triển khá tốt, cao quá đầu người nhưng hiệu quả rất thấp. Tại xã Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông), nhiều diện tích ngô NK67 của Công ty Sygenta cũng có hiện tượng tương tự.

Ông Phạm Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Cư M’lan cho biết, qua kiểm tra, nhiều rẫy ngô ít hạt, có nơi không có hạt như người dân báo cáo là có thật. Nhưng do đã cuối mùa, nhiều hộ đã thu hoạch xong nên việc thống kê thiệt hại từ các hộ dân rất khó xác định. Ở đây, vụ ngô là vụ chính nên việc mất mùa và mất giá sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Ông Dân cho biết, sau khi sự việc xảy ra, huyện đã mời các bên liên quan và hai công ty cung cấp giống lên làm việc, tìm giải pháp khắc phục. Từ ngày 22 đến 30/8, huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra đi thống kê, xác minh nên chưa có kết luận cụ thể. Nếu xác định nguyên nhân ngô không hạt do giống kém chất lượng thì đương nhiên công ty sẽ có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho dân.

Trước đó, hàng chục hộ ở xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cũng trồng giống ngô NK67, sản phẩm mới của Cty Syngenta do Cty Cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang phân phối. Hơn 70 ha ngô đến giai đoạn trổ cờ đã bị hỏng, đến nay coi như mất trắng.

Có 50 ha ngô lai ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán và huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, vụ đông xuân 2012 - 2013 có hiện tượng không hạt hoặc sún răng. Tập trung chính là 2 giống NK7328 và NK67, trong đó nặng nhất là NK7328 của Cty Syngenta do Cty Cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang, Cty Cổ phần Khử trùng Việt Nam phân phối, giá bán từ 100.000 đồng/kg...

Trước thực tế, người dân không còn mặn mà với trồng lúa, dân bỏ ruộng trở thành phổ biến ở hầu hết các tỉnh, thành phố, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 25/8, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Cao Đức Phát cho biết Bộ đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ NNPTNT phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để đề xuất giải pháp khắc phục, đặc biệt là có giải pháp giúp bà con nâng cao thu nhập từ đồng ruộng để duy trì sản xuất.
 
Bộ trưởng cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy thời gian qua, do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra nhiều loại nông sản xuống thấp khiến thu nhập của bà con nông dân tại một số khu vực nhất định quá thấp. Điều này dẫn đến tình trạng nông dân bỏ ruộng, không sản xuất. Do đó, chúng tôi thấy biện pháp chính là phải tạo điều kiện cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, Bộ trưởng Phát đưa ra giải pháp, "trên đất lúa bà con có thể chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, ví dụ như cây ngô. Hiện nước ta có nhu cầu rất lớn về thức ăn chăn nuôi, đang phải nhập khẩu và giá ngô cũng khá cao, có thể làm lợi cho nông dân".

Như vậy, đến thời điểm này nông dân trăm đường đều khổ, trồng lúa thì bị ép bán giá rẻ. Nông dân rơi vào cảnh bỏ ruộng, một số nơi cũng nghe lời khuyên của cơ quan chức năng, chuyên gia bỏ lúa trồng ngô để thay đổi cơ cấu cây trồng, tuy nhiên lại gặp cảnh trớ trêu trên.

Được biết, giá một kg ốc bươu vàng hiện nay bằng 3 kg thóc, còn với 1 kg đỉa nông dân có thể đổi được hơn 1 tạ thóc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc