NÓNG: Giải cứu thành công 13 thầy trò đội bóng đá nhí, kết thúc cuộc giải cứu cam go nhưng đầy kỳ diệu

( PHUNUTODAY ) - Sau các nỗ lực không mệt mỏi của gần 100 thợ lặn chuyên nghiệp, cuối cùng 13 thầy trò của đội bóng đá nhí đã được cứu ra khỏi hang sâu.

Các thợ lặn đã đưa được 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luang, kết thúc chiến dịch giải cứu suốt hơn hai tuần qua.

- Đây là đợt giải cứu thứ ba sau hai đợt đưa được 8 thiếu niên ra ngoài hai ngày trước

- 12 thành viên đội bóng nhí 'Lợn hoang' 11-16 tuổi cùng huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang, bắc Thái Lan từ 23/6.

Empty

- 19 thợ lặn trực tiếp tham gia hai đợt giải cứu. Khoảng 1.000 người tham gia cứu hộ từ 25/6.

Cuộc giải cứu các em nhỏ có thể coi là thành công và kết thúc có hậu, cho dù một thợ lặn của Lực lượng Hải quân Thái Lan đã hy sinh vài ngày trước trong quá trình hỗ trợ công tác cứu hộ.

Trên thế giới từng có không ít chiến dịch cứu hộ khó khăn, song có lẽ chiến dịch cứu hộ các em nhỏ ở hang sâu Tham Luang được xem là nguy hiểm nhất.

Trong điều kiện hang sâu bị ngập nước, địa hình khó khăn, tầm nhìn hạn chế, nước mưa vẫn không ngừng đổ vào hang thì việc những nhân viên cứu hộ đánh cược mạng sống của mình để cứu các em nhỏ rất đáng khâm phục.

Cuộc giải cứu này sẽ trở thành một trong những ví dụ về các cuộc giải cứu trong hang động thành công.

Empty

Trước khi nhóm cứu hộ chính thức bắt đầu cuộc giải cứu đầu tiên vào sáng 8/7, Chỉ huy chiến dịch cứu hộ Norongsak Osoththnakorn thừa nhận cuộc giải cứu 13 người cực kỳ khó khăn, vượt quá những gì mà giới chức nước này từng hình dung.

Việc tìm thấy các thành viên đội bóng sau 10 ngày mất tích trong hang là việc rất khó khăn, nhưng giải cứu họ ra khỏi hang khó gấp nhiều lần. Nhiều chuyên gia phải thừa nhận rằng chưa bao giờ thấy trường hợp như thế xảy ra trong quá khứ, khiến nhiều người không biết phải tiến hành cách thức nào.

Ông Norongsak nói rằng cái khó chính là việc chưa biết phải chọn giải pháp nào để đưa các em ra khỏi hang động, vì các phương án đưa ra đều gặp phải nhiều trở ngại. Giới chức Thái Lan cũng cảm thấy lúng túng và không biết xử lý như thế nào để thực hiện nhiệm vụ.

Nhà chức trách chịu rất nhiều sức ép khi không ít người dân trách móc chính quyền đã không làm hết khả năng để cứu những đứa trẻ sớm nhất có thể.

Tổng cộng có 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái, đã tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang Thuam Luang. Đây được coi là những thợ lặn tinh nhuệ hàng đầu thế giới.

Ngoài lực lượng cứu hộ chính, Thái Lan cũng đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong nước, tổ chức và chuyên gia nước ngoài từ Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc, Lào và Myanmar.

"Chúng tôi không chắc đây là phép màu hay khoa học hay bất cứ thứ gì nữa. Tất cả 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang đều đã ra khỏi hang", tài khoản Facebook của đặc nhiệm SEAL Thái Lan viết.

"Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, làm tốt lắm!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn