Nữ sinh vừa tròn 22 tuổi đã mắc bệnh tiểu đường nặng: Nguyên nhân căn bệnh khiến nhiều người giật mình khiếp sợ

( PHUNUTODAY ) - Bệnh tiểu đường thông thường chỉ gặp ở những người cao tuổi. Thế nhưng, trường hợp của cô gái Tiểu Diễm- 22 tuổi là một minh chứng rõ ràng cho nguy cơ mắc bệnh ở nhiều người...

 Một nữ sinh viên tên Tiểu Diễm đến từ Đài Bắc gần đây đã mắc phải căn bệnh tiểu đường khi mới chỉ 22 tuổi . Từ nhỏ, Tiểu Diễm đã rất thích ăn bánh mì, đặc biệt khi lên đại học, bánh mì trở thành món ăn vô cùng thuận tiện. Bởi nhiều khi bận việc học hành, cô gái cũng ngại nấu nướng, do vậy mà 1 ngày 3 bữa cô có thể đều ăn bánh mì.

Tuy nhiên, gần đây Tiểu Diễm thường xuyên cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều lần, rất khó chịu ở đường tiết niệu, đặc biệt rất nhanh đói. Lo sợ có vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe, Tiểu Diễm đã đến Bệnh viện Thư Điền để khám.

nu-sinh-22-tuoi-bi-benh-tieu-duong-chi-vi-thuong-xuyen-an-banh-mi-2018-10-13-21-34_0_0

Theo tờ Sanli News đưa tin, Tống Án Nhân, giáo đốc của Bệnh viện Thư Điền cho biết sau khi xét nghiệm máu và nước tiểu của bệnh nhân thì phát hiện lượng đường trong nước tiểu tăng quá cao, và lượng đường trong máu là 198mg/dl, hemoglobin glycated là 9,6%. Tiểu Diễm được chẩn đoán là bị bệnh tiểu đường.

Sau khi tìm hiểu thêm về thói quen sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Bác sĩ phát hiện, hóa ra Tiểu Diễm bình thường đều ăn ngoài. Vì thích ăn bánh mì, thậm chí ăn cả 3 bữa trong ngày, dẫn đến thể trọng bị béo phì (BMI24.8) và mỡ cơ thể quá cao (30.8%).

tu-lam-banh-mi-chuot-cho-bua-sang-229-222127

Bác sĩ Tống Án Nhân giải thích rằng: Lượng đường trong máu tăng lên, tuyến tụy sẽ giải phóng insulin vào máu, insulin sẽ liên kết với protein trên bề mặt tế bào, để glucose đi vào tế bào làm nguyên liệu giúp chuyển hóa năng lượng hoặc chuyển hóa thành glycogen và lưu trữ nó vào cơ. Tuy nhiên, lượng glycogen được lưu trữ trong cơ không nhiều, và toàn bộ cơ thể chỉ khoảng 100mg. Nếu lượng đường trong máu quá cao, nhu cầu chuyển hóa năng lượng và khả năng dự trữ đường ở gan sẽ đi vào mô mỡ và trở thành chất béo.

Bác sĩ Tống nói: "Bệnh tiểu đường là bệnh liên quan đến nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu bởi nguyên nhân tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc insulin khi đó bị giảm vì tác động của cơ thể. Bệnh tiểu đường là một bệnh mạn tính, ảnh hưởng tới toàn bộ cuộc sống của người bệnh."

Người bị tiểu đường nên chọn thực phẩm nào?

thuc-don-tieu-duong

Sữa chua không đường giúp cân bằng đường huyết

Sữa chua không đường là nguồn thực phẩm bổ sung canxi hàng ngày tốt cho người bệnh tiểu đường. Sữa chua cung cấp kali và vitamin D giúp chắc khỏe xương, tốt cho men răng, tăng cường sức khỏe cơ bắp. Hơn nữa, sữa chua có tác dụng giảm cân hiệu quả ở người bệnh tiểu đường bị béo phì.

Các loại đậu không làm tăng đường huyết

Một nửa chén đậu mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn một phần ba lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày. Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh không làm tăng đường huyết lại có thể chế biến với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Các loại hạt tốt cho người bệnh tiểu đường

Thói quen ăn vặt khiến bạn bị tăng đường huyết nhanh chóng. Hãy từ bỏ thói quen ăn bánh quy, kẹo ngọt, bim bim, mì ăn liền và thay thế bằng loại hạt thơm ngon, ngọt bùi như óc chó, hạch nhân,... Chúng còn là nguồn cung cấp protein, chất xơ, chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho tim mạch.

Cải xoăn giúp người bệnh tiểu đường có xương chắc khỏe

Các loại rau cải xoăn và nhiều loại rau có lá màu xanh đậm khác nên thường xuyên xuất hiện trong mỗi bữa ăn. Rau cải xoăn cung cấp một lượng lớn vitamin, giúp chắc khỏe xương và cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn người bệnh tiểu đường.

Hãy chú ý hơn đến khẩu phần ăn uống hằng ngày để phòng tránh căn bệnh tiểu đường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link