Nếu thấy khó nuốt, khàn giọng phải đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy các triệu chứng khó chịu trong cổ họng nên chú ý theo dõi hoặc đi khám vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu.

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính xuất hiện một hoặc một vài tế bào biểu mô trong vòm họng bị biến đổi gen, tạo thành khối u trong vòm họng.

Ung thư vòm họng rất nguy hiểm bởi căn bệnh này rất khó phát hiện nhưng lại có diễn biến rất nhanh khiến cho người bệnh không kịp trở tay.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng so với các bệnh ung thư khác là khá cao, lên tới 1- - 12%.

Trong số đó có đến 70% bệnh nhân mắc ung thư vòm họng phát hiện ra bệnh khi đã ở giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị dành lại sự sống cho bệnh nhân hiệu quả rất thấp.

Một số biểu hiện của ung thư vòm họng:

Sưng vùng cổ

dau-hong

Nếu bạn sờ thấy một khối sưng ở vùng cổ mà trước đó bạn không cảm nhận được thì đó có thể là một dấu hiệu của căn bệnh ung thư họng. Điều đó có nghĩa là ung thư đã di căn. Những khối này thường xuất hiện ở dưới cằm, nhưng cũng có thể ở các vị trí khác trên cổ của bạn.

Thay đổi giọng nói

Những loại ung thư ở dây thanh âm có thể gây ra khàn tiếng hoặc sự thay đổi về độ cao hoặc cường độ của giọng nói; nhưng rất may mắn là những thay đổi đáng chú ý này có thể giúp chẩn đoán bệnh sớm hơn. Vì vậy, nếu bạn bị khàn tiếng kéo dài hơn 2 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Đau đầu

 Người bệnh cảm thấy đau đầu âm ỉ từng cơn.

Ù tai

 Người bệnh thường bị ù một bên tai, mức độ ù khiến cho người bệnh cảm thấy tiếng trầm như tiếng ve kêu.

Ngạt mũi 

Ngạt mũi một bên, lúc đầu ngạt từng lúc, kèm theo chảy máu mũi.

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng:

Các yếu tố môi trường

Những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, chất khí độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm.Trước khi vào làm hại phổi thì nó phải đi qua đường vòm họng của bạn, kích thích và sản sinh các tế bào ung thư phát triển tại đây.

Thức ăn lên men

thuc-pham-len-men

Theo một nghiên cứu thì những người thường xuyên ăn các thức ăn lên men như dưa, cà, trứng, các loại củ, cá muối có nguy cơ mắc bệnh về vòm họng cao hơn những đối tượng khác.

Virus Epstein-barr

Khi sinh thiết khối u vòm họng người ta đã tìm thấy gen của virus epstein- Barr. Do đó, đây cũng được nghi ngờ là một yếu tố gây nên căn bệnh ung thư vòm họng cho bạn.

Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu về di truyền học đã tìm thấy sự liên quan giữa các gen ức chế u và bệnh ung thư vòm họng.Trong khi quá trình nghiên cứu, tìm kiếm họ đã không tìm thấy gen ức chế u ở những người mắc ung thư này như những người bình thường khác.

Uống rượu, bia nhiều

Nguyên nhân chiếm 1/3 trong tổng số các nguyên nhân khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thưnguy hiểm này là do uống nhiều rượu bia.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link