Nữ tài xế gây tai nạn rồi vô cảm bỏ đi

14:11, Thứ ba 16/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Một nữ tài xế vừa gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường tiếp nối những vụ gây tai nạn rồi vô cảm bỏ mặc nạn nhân.

Một nữ tài xế vừa gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường tiếp nối những vụ gây tai nạn rồi vô cảm bỏ mặc nạn nhân. Phải chăng, đã đến lúc cần có những hình thức xử lí nghiêm khắc cho những hành vi đáng lên án này.

[links()]

Nữ tài xế gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân

Một vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra tại chân cầu Rồng, Đà Nẵng vào tối 15/4 khi một xe 4 chỗ biển TP.HCM tông trực diện vào xe máy Exciter do nam thanh niên chở bạn gái đi sinh nhật tại nút giao thông phía dưới chân cầu Rồng. Cú đâm mạnh đã khiến hai người đi xe máy ngã xuống đường, bánh sinh nhật vương vãi khắp nơi.

Hiện trường vụ nữ tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn.
Hiện trường vụ nữ tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Chiếc xe máy Exciter văng lên trên vỉa hè đường Bạch Đăng, phần đầu ô tô có gắn biển số bị vỡ lìa. Hai nạn nhân trong đó cô gái tên Nguyễn Thị Thanh Thủy bị gãy xương tay và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đáng giận thay, người tài xế thay vì đưa nạn nhân đi cấp cứu lại bỏ trốn khỏi hiện trường. Được biết, tài xế gây tai nạn trên là một cô gái.

Liên tiếp những vụ gây tai nạn rồi vô cảm bỏ đi

Tình trạng tài xế xe ô tô gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân đang ngày một gia tăng trong thời gian vừa qua. Trước đó, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 18h ngày 22/3 tại QL1A thuộc địa bàn thị trấn Thạch Hà. Lúc đó, em Nguyễn Thị Hồng Trang đang đi xe máy bị xe khách của tài xế Nguyễn Duy Quang vượt không an toàn đâm vào gây tử vong rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an đã bắt được tài xế vô tâm sau 2 ngày gây tai nạn.

Tối 25/12/2012, chiếc xe Lexus BKS 56P-7558 chạy đến giao lộ Phạm Huy Thông- Lê Đức Thọ thì tông vào hai cha con anh Đào Ngọc Quảng đi xe máy rồi cuốn cả hai người vào gầm xe, kéo lê xe máy và nạn nhân lên vỉa hè và chỉ dừng lại khi tông vào bàn ghế trong quán. Vậy nhưng, những người ngồi trong xe vẫn thản nhiên và vô cảm bỏ đi trên một chiếc taxi.

Tên tài xế vô cảm và nhẫn tâm Đặng Hữu Tuấn Anh.
Tên tài xế vô cảm và nhẫn tâm Đặng Hữu Anh Tuấn

Vào tháng 3/2010, một vụ gây tai nạn nhưng vô cảm tới mức nhẫn tâm xảy ra ở TP HCM khi tài xế Đặng Hữu Anh Tuấn điều khiển xe container va quẹt khiến em Nguyễn Thị Hội ngã vào trục bánh sau của xe. Lúc đó, em còn tỉnh táo để kêu cứu nhưng Tuấn không những không cứu mà còn cho xe chạy đâm cả vào xe máy của người đi đường chặn phía trước yêu cầu đòi cứu người. Tiếp đó, Tuấn cho xe lùi lại 3m và cán lên người em Hội lần hai. Mặc người đi đường kêu la, Tuấn thản nhiên đạp số, tránh xe máy phía trước và tiếp tục cán lên người em Hội lần thứ ba. Mặc dù bị người đi đường rượt đuổi nhưng chỉ đến khi ô tô của Tuấn kéo lê chiếc xe máy của người dân đẩy vào để cản một đoạn dài mới chịu dừng lại.

Đến lúc cần có sự xử phạt nghiêm khắc từ pháp luật

Theo luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong các trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy, cần xem lại lỗi thuộc về bị hại, người điều khiển phương tiện hay là lỗi của người gây ra tai nạn.

Nếu trước khi gây tai nạn, lái xe đã tuân thủ theo đúng luật giao thông  và chỉ di chuyển khi được phép, vụ tai nạn xảy ra là do người đối diện phóng quá nhanh, đi ẩu... Như vậy trong trường hợp này người điều khiển ô tô đã gây tai nạn khi không có chủ ý. Và có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì không có tội.

Luật sư Triển cũng cho biết, về việc người lái xe bỏ trốn không ở lại hiện trường để cấp cứu nạn nhân, đúng là theo quy định của Luật Giao thông khi gây ra tai nạn các bên phải giữ nguyên hiện trường và phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Nhưng, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, trong trường hợp gây tai nạn dẫn đến chết người, luật cho phép trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi gây tai nạn lái xe được phép bỏ trốn để giữ tính mạng trong trường hợp người nhà hay thân nhân của người bị tai nạn có phản ứng quá kích.

"Việc không đưa người bị tai nạn đi cấp cứu chỉ là một hành vi vi phạm hành chính và cần bị xử phạt về hành chính chứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì không có căn cứ. Việc lái xe không để lại phương tiện tại hiện trường, bỏ trốn chỉ là một tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trong cấu thành tội vi phạm luật giao thông đường bộ chứ không phải là tình tiết để định khung", luật sư Triển nhấn mạnh.

Trước đó, khi trao đổi với Phunutoday, ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng việc tài xế gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân để thoát thân không những vi phạm pháp luật mà đó còn là hành vi vô lương tâm, đáng lên án.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH.
Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH.

Ông Quyền cho biết, trong bộ luật hình sự có quy định gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn và có điều kiện có thể giúp là vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

"Trong trường hợp người gây ra tai nạn mà bị người nhà nạn nhân uy hiếp, luật cho phép tài xế vẫn có thể chạy được và trong vòng 24 tiếng phải trình báo cơ quan chức năng. Nhưng lại không có ai uy hiếp cả mà bỏ mặc nạn nhân không cấp cứu thì đó không phải là vô cảm nữa mà là vô lương tâm.

Những trường hợp này cần phải truy tố 2 tội. Riêng tội về trật tự an toàn giao thông còn liên quan đến chứng cứ, nhưng tội anh đâm vào người ta giữa đồng không mông quạnh, hoặc không có ai bị uy hiếp gì đó mà anh không cứu giúp, không trở nạn nhân đi cấp cứu thì anh đã vi phạm và phải truy tố tội đó”, ông nói.

Nhận định về trường hợp gây tai nạn và cố tình cán đi cán lại nạn nhân nhiều lần cho đến chết để chỉ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự với 1 tội, ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng: “Tôi nghĩ rất ít người nghĩ như vậy. Kể cả những người vô lương tâm nhất người ta cũng không nghĩ đến như vậy. Trừ trường hợp người ta thù hằn nhau.

Còn đã là con người những chuyện như vậy ít khi xảy ra. Dù sao tính người vẫn trội hơn tính khác. Tôi nghĩ, chủ yếu là người ta sợ trách nhiệm và người ta bỏ chạy. Và những việc như vậy rất vô lương tâm.

Kể cả đúng, kể cả sai, kể cả người bị nạn sai đi chăng nữa thì về mặt con người mà anh có điều kiện cứu giúp nhưng anh không cứu giúp là trái với quy định của luật hình sự.

Nhiều khi sự cứu giúp đó rất quan trọng, chỉ khoảng 5 – 10 phút anh cứu giúp là người ta sẽ chết. Còn chỉ cần khoảng 5 – 10 là người ta sống.

Tuy nhiên, trong trường hợp nào đó cũng có thể là khi xảy ra tai nạn giao thông người lái xe quá sợ, quá hoảng loạn hoặc không làm chủ được bản thân, người ta chạy trốn đến nỗi cũng không thể lái xe được nữa thì lúc đó pháp luật phải miễn trách nhiệm cho họ. Vì lúc đó thần kinh người ta quá sợ.

Điều này pháp luật cũng quy định rồi. Bản thân người ta còn không thể lên xe để đi tiếp được nữa thì người ta làm sao cứu chữa được".

Với sự gia tăng của những vụ tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy đó thì thiết nghĩ phải có những quy định xử phạt thật thích đáng những con người vô cảm này để không còn xảy ra những hậu quả thương tâm về sau.

  • Phạm Hải (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc