Ở Nhật, nếu vô tình phạm phải 1 trong 5 điều này, chắc chắn bạn sẽ bị mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Nhớ nhé, nếu 1 ngày được đến Nhật, bạn đừng dại mà mắc phải những sai lầm này.

5 việc không nên làm ở Nhật kẻo bị mất tiền oan

1. Không vứt rác bừa bãi

Đường phố Nhật Bản vô cùng sạch sẽ, bởi họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong từng cá nhân. 

Mỗi một người dân phải có trách nhiệm với rác thải do mình tạo ra. Vì thế, nếu có rác khi đang đi trên đường phố, đầu tiên xin hãy cho vào túi của mình và đợi đến điểm gom rác (thùng rác) hãy vứt. 

Hành động tùy tiện xả rác ra đường sẽ khiến bạn mất điểm, thậm chí bị coi thường trong mắt người Nhật Bản.

2. Không tùy tiện qua đường

Các lái xe Nhật Bản hầu như đều tuân thủ quy định về an toàn giao thông một cách nghiêm túc, cũng chính bởi thế nên nếu bạn tùy tiện qua đường ở bất cứ chỗ nào bên ngoài phần đường dành riêng cho người đi bộ, họ có thể sẽ ấn còi cảnh báo.

qua-duong-15463330742901031264265

3. Hút thuốc phải đến đúng khu vực được chỉ định

Rất nhiều thành phố ở Nhật trong đó có Tokyo và Osaka đều có quy định cẩm hút thuốc bên ngoài khuôn viên gia đình. 

Đây là một điều mà người nước ngoài khi đến đây phải hết sức chú ý. Nếu thực sự muốn hút thuốc, cần phải tìm đúng nơi cho phép hút thuốc mới được hút, nếu không, bạn sẽ vi phạm quy định và phải nộp phạt 50.000 yên Nhật (khoảng 10 triệu đồng).

4. Phải phân loại rác

Phần lớn rác thải ở Nhật Bản được thu hồi, vì thế phàm là du khách đến Nhật Bản về cơ bản có thể phân rác làm 2 loại là "có thể đốt" và "không thể đốt", vì người Nhật thường xử lý rác thải theo phương thức đốt cháy.

5. Không được chỉ trích người khác

Tại Nhật, bất luận là dùng tay hay dùng đũa, dùng chân, trực tiếp chỉ trích, chỉ chỏ người khác là điều bất lịch sự, vì thế cần hết sức chú ý.

5 điều kiêng kỵ ở Nhật 

nhat-1546333258444496225450-crop-1546333266162159439813

1. Không được cắm đũa lên bát cơm

Cũng như người Việt, người Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng của Nho giáo và Phật giáo. Họ cũng không bao giờ cắm đũa lên thức ăn, đặc biệt là kiêng kỵ cắm đũa lên bát cơm. Chỉ làm điều này trong trường hợp nhà có người mất.

2. Tránh con số 4

Đây là con số được cho là không may mắn ở đất nước xinh đẹp này. Bởi trong cách phát âm của người Nhật, số 4 đọc gần giống với chữ tử (Shi: có nghĩa là cái chết). Nhiều khách sạn và thang máy ở Nhật thậm chí còn không có phòng 4, tầng 4,….

3. Tránh quay đầu hướng Bắc khi ngủ

Người Nhật kiêng kỵ quay đầu về hướng Bắc khi đi ngủ bởi họ thường đặt người đã mất nằm như vậy. Bạn nên chú ý khi sang nhà những người bản địa bởi họ rất quan tâm tới điểm này nhé.

4. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn

Ở Nhật Bản, người ta thường dùng đũa để chuyển những mảnh xương còn sót lại của người đã mất khi hỏa táng. Bởi thế, việc dùng đũa để chuyền thức ăn được coi là hành động khiếm nhã, mất lịch sự và có thể làm gián đoạn bữa cơm nếu có ai đó dùng đũa để chuyền thức ăn.

5. Trong ăn uống

Ở Nhật, nếu đến nhà bạn bè, người quen dự lễ cưới, sinh nhật, tiệc tùng,… một số người sẽ cố ý để thừa lại chút ít đồ ăn sau đó gói mang về. Đây được coi là hành động thiếu sự tôn trọng chủ nhà. Khi ăn cơm người Nhật, họ cũng rất kiêng kỵ việc bới đi bới lại thức ăn, đây được cho là thói xấu khi ăn cơm mà bạn cần tránh để không làm mất lòng người bản địa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn