Nước để qua đêm có uống được không? Nhiều người đã hiểu sai nghiêm trọng

10:46, Thứ ba 17/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Duy trì thói quen uống nước đúng cách có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa táo bón, sỏi thận, bệnh gout và các bệnh về tim mạch, thậm chí chống lại ung thư.

Nước, là cội nguồn của sự sống, là yếu tố dinh dưỡng không thể thiếu để duy trì sự tồn tại của con người. Đối với một người trưởng thành khỏe mạnh, nước chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể. Cụ thể, nước chiếm khoảng 92% trong huyết tương, và các cơ quan quan trọng như não, tim, và phổi cũng chứa khoảng 80% là nước.

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa. Nó là một yếu tố dinh dưỡng không thể thiếu trong các hoạt động sống của con người. Các nghiên cứu cho thấy, nếu thiếu nước nghiêm trọng trong thời gian dài, thanh thiếu niên có thể bị teo não, ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức.

nuoc-de-qua-dem-uong-duoc-khong-1

Nước để qua đêm có gây ung thư không?

Quan điểm cho rằng nước để qua đêm gây ung thư đã tồn tại nhiều năm và được mọi người bàn luận khá nhiều. Nhiều người tin rằng nước để qua đêm sẽ tạo ra một lượng lớn nitrit – một chất gây ung thư.

Thực tế, nitrit được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách các chất gây ung thư. Tuy nhiên, để nitrit xuất hiện cần hai yếu tố: vi khuẩn và nitrat. Nước đã được đun sôi sẽ tiêu diệt vi khuẩn, và hàm lượng nitrat trong nước cũng rất thấp. Vì vậy, lượng nitrit trong nước để qua đêm là rất ít và không đủ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

nuoc-de-qua-dem-uong-duoc-khong-2

Nước nóng - tác nhân có thể gây ung thư

Nhiều người thích uống nước nóng, đặc biệt là nước trên 65°C, nhưng nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Theo WHO, uống nước nóng trên 65°C có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiệt độ nước trong khoảng 65°C-70°C có thể gây tổn thương cho cổ họng, là nguyên nhân dẫn đến ung thư thực quản. Vì lớp màng nhầy bên trong miệng và thực quản rất nhạy cảm với nhiệt độ, nhiệt độ thức ăn và nước uống lý tưởng là từ 10°C-40°C. Khi nhiệt độ vượt quá 65°C, lớp màng nhầy này dễ bị tổn thương.

Mặc dù tổn thương do nhiệt đôi khi có thể tự phục hồi, nhưng uống nước nóng trong thời gian dài có thể dẫn đến loét miệng, loét thực quản và thậm chí là ung thư thực quản. Do đó, nên uống nước ấm ở khoảng 40°C để tránh kích thích đường tiêu hóa và không gây co thắt mạch máu.

nuoc-de-qua-dem-uong-duoc-khong-3

Những lưu ý khi uống nước

Chất lượng nước: Nên chọn nước từ nguồn đáng tin cậy như nước máy đã qua xử lý hoặc nước đóng chai từ thương hiệu uy tín. Nếu dùng nước máy, hãy lắp đặt bộ lọc để loại bỏ tạp chất.

Nhiệt độ nước: Tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh để bảo vệ hệ tiêu hóa.

Uống nước định kỳ: Đừng chỉ uống nước khi cảm thấy khát, vì khi đó cơ thể đã thiếu nước. Nên uống nước vào các thời điểm như buổi sáng sau khi thức dậy, trước bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Điều kiện bảo quản: Nước cần được bảo quản ở nơi sạch sẽ và khô ráo. Nếu nước được bảo quản quá lâu, chất lượng có thể giảm và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Uống vừa đủ: Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc để tránh tình trạng ngộ độc nước. Lượng nước cần uống phụ thuộc vào cơ thể, hoạt động và thời tiết.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê