Nuôi "gà quen" theo “kiểu lạ”: Anh nông dân nhẹ nhàng thu lãi 300 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Sở hữu mô hình chăn nuôi gà thả vườn lớn nhất huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, anh Trần Văn Nga được vinh danh là nông dân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của huyện.

Ngày nay, đời sống người nông dân được cải thiện nhờ áp dụng các phương pháp tiên tiến vào việc trồng trọt, chăn nuôi. Sở hữu mô hình chăn nuôi gà thả vườn lớn nhất huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, anh Trần Văn Nga được vinh danh là nông dân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của huyện.

Anh nông dân nuôi gà theo “kiểu lạ”, nhẹ nhàng thu lãi 300 triệu đồng

Xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên được mệnh danh là thủ phủ chăn nuôi gà thương phẩm lớn nhất nhì địa bàn Hà Tĩnh. Toàn xã có hơn 130 hộ nuôi gà trên cát quy mô từ 500 con/lứa trở lên; trong đó, có 22 hộ ở thôn Phú Hòa đang sản xuất theo mô hình VietGAP.

Anh Phan Văn Đức, cán bộ nông nghiệp xã Yên Hòa thông tin, hơn 10 năm nay người dân địa phương áp dụng rất thành công mô hình chăn nuôi gà thả vườn trên cát. Đây là hình thức sử dụng sàn bằng cát làm nơi sinh hoạt cho đàn gà, thường được ứng dụng tại các khu vực đồi cát ven biển. Môi trường sống trên cát giúp gà có không gian hoạt động, phát triển nhanh, đồng thời ngăn ngừa, phòng bệnh hiệu quả, nhờ vậy, bà con giảm được chi phí thuốc men, công chăm sóc, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích.

Mỗi năm gia đình anh Nga thu lãi ròng hơn 300 triệu đồng từ chăn nuôi gà. Ảnh: báo Hà Tĩnh.

Mỗi năm gia đình anh Nga thu lãi ròng hơn 300 triệu đồng từ chăn nuôi gà. Ảnh: báo Hà Tĩnh.

Mô hình có quy mô lớn nhất xã và huyện hiện nay là của anh Trần Văn Nga, ở thôn Bắc Hòa. Anh Nga đang sở hữu đàn gà hơn 7.000 con/lứa, điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi, được chính quyền địa phương các cấp nhiều lần vinh danh. Anh Trần Văn Nga cho biết: “Tận dụng lợi thế đất cát rộng rãi, năm 2011, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà thả vườn. Ban đầu triển khai, vốn liếng ít, tôi chỉ xây 2 chuồng trại và thả nuôi đàn gà quy mô 200 - 300 con. Sau 12 năm, đến nay, mô hình chăn nuôi gà thả vườn của gia đình đã phát triển được 6 chuồng trại và quy mô đàn gà đạt hơn 7.000 con/lứa”.

Để chăn nuôi có hiệu quả bền vững, ngay từ khi bắt tay xây dựng mô hình, anh Nga xác định chăn nuôi sạch từ khâu chọn giống, nguồn thức ăn đến cách chăm sóc đàn gà. Giống gà được anh nuôi là gà lai hồ và gà mía. Đây đều là những loại giống cho thịt săn chắc, thơm ngon, được thị trường rất ưa chuộng. Thêm vào đó, gà được nuôi trên đất cát nên đảm bảo môi trường luôn khô ráo. Đặc biệt, vào mùa hè, cát nóng trong khi gà thường thích tắm cát, đây là điều kiện lý tưởng để tiêu diệt những mầm bệnh trên gà. Tuy nhiên, vào mùa hè, nhiệt độ sân cát tương đối cao, để tránh nắng cho đàn gà, vợ chồng anh trồng rất nhiều cây xanh quanh vườn, tạo môi trường sạch sẽ, thoáng mát, tăng hiệu quả phòng bệnh cho vật nuôi.

Trong khu vườn rộng 7.000 m2, anh Trần Văn Nga phân thành từng khu để thả nuôi gối nhiều lứa gà với độ tuổi khác nhau. Bình quân mỗi tháng, anh Nga sẽ xuất bán 2 lần, mỗi lần khoảng 2.000 con. Mới đây, anh Nga vừa xuất bán hơn 2.000 con gà thương phẩm với giá 78.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về lãi ròng gần 30 triệu đồng.

Mới tính từ đầu năm đến nay, gia đình đã xuất bán gần 20.000 con gà thương phẩm. Giá gà thịt có những thời điểm giảm xuống 60.000 đồng/kg nhưng tính bình quân sau khi trừ chi phí thì vẫn lãi khoảng 270 triệu đồng, quả là một số tiền không nhỏ với những người nông dân nơi đây.

Ưu điểm gà lai Hồ

Gà lai Hồ tăng trưởng nhanh, dễ nuôi, thịt ăn thơm ngon

Gà lai Hồ tăng trưởng nhanh, dễ nuôi, thịt ăn thơm ngon

- Gà lai Hồ tăng trưởng nhanh, dễ nuôi, thịt ăn thơm ngon, mã đỏ mận, lông ốp và có đặc điểm mào sit tương đối giống với gà lai chọi.

-Gà lai Hồ đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và đặc biệt giá bán cao hơn hẳn so với gà ri.

- Gà lai Hồ ít đánh nhau, tăng trưởng nhanh, nếu nuôi 90 ngày trọng lượng tổng đàn khoảng 2,15kg.

- Khả năng sinh sản của giống gà lai hồ cũng khá tốt (~60%) và trứng rất giống với trứng gà ta, giá giống cũng khá rẻ.

- Gà lai Hồ ăn cũng rất tốt chúng tiêu thụ thức ăn khoảng 2.95 kg/1kg tăng trọng, rất phù hợp với việc nuôi chăn thả.

- Khác với gà Hồ thuần là có cặp chân to, gà lai Hồ có cặp chân cao, nhỏ không có vảy xù nhưng thịt ăn ngon không kém với giống gà gốc. Thịt gà lai Hồ khổ cực dày, chắc, thơm ngon, da dày và giòn.

- Gà lai Hồ đặc biệt khá dễ nuôi (khả năng sống đạt 95-97%) kháng bệnh tốt, lớn nhanh hơn so với gà ta lai.

Chính vì vậy có thể nói gà lai Hồ rất phù hợp với thị yếu của Việt Nam, đầu ra ổn định mà giá lại cao nên có thể yên tâm với mô hình chăn nuôi quy mô lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link