Nuôi con vật lưỡng tính tại nhà, làm thực phẩm giá trị cao, nông dân có thể thu tiền tỷ mỗi năm

06:54, Thứ sáu 19/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Loài vật này là thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích và cách nuôi của anh nông dân thu về năng suất cao.

Nuôi lươn không bùn

Lươn vốn là loài sống lẩn trong bùn tự nhiên. Nhưng Anh Huỳnh Chí Nguyện (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nhiều năm nay đã tiến hành triển khai mô hình nuôi lươn không bùn. Nuôi lươn không bùn là mô hình nuôi lươn dễ chăm sóc. Khi mới nuôi, anh chọn hình thức làm bể nuôi là trải bạt, nhưng không hiệu quả vì hình thức này gây ra khó quan sát nước và quá trình sinh trưởng của lươn. Sau đó anh đã chuyển hướng  sang nuôi lươn không bùn trong bể bê tông.

Thông tin trên báo Cà Mau cho hay anh Nguyện có diện tích trang trại nuôi lươn khoảng 300 m2, mỗi hồ nuôi khoảng 6 m2, anh thả từ 3-5 nghìn con giống, sau 10-12 tháng có thể thu 600-700 kg lươn, với trọng lượng trung bình từ 500-700 gram/con. Giá lươn có lúc  170-180 ngàn đồng/kg, có khi 80-90 ngàn đồng/kg, nếu như giá thức ăn không tăng quá cao thì người nuôi vẫn có lãi. 

Mô hình nuôi lươn không bùn

Mô hình nuôi lươn không bùn

Cách nuôi lươn không bùn

Để nuôi lươn hiệu quả thì nông dân cần chú ý quan trọng là bể nuôi và nguồn nước. Ðối với bể nuôi, bên trong và đáy bể đều được ốp gạch men. Nếu không thì lươn dễ bị tổn thương, trầy xước mình mẩy bị bệnh. Phần đáy bể luôn có ống thoát nước để dễ dàng thay nước và vệ sinh cho lươn, và có nắp đậy tránh lươn thoát ra ngoài. T

Lươn là loài động vật lưỡng tính với đặc điểm da trơn bóng không có vảy, hình dạng như rắn, thân tròn, đường kính từ 2 – 3 cm, thân dài từ 30 – 60 cm, có thể hô hấp qua xoang hầu, da và đôi lỗ mũi.

Lươn là loài lưỡng tính, giá trị dinh dưỡng cao

Lươn là loài lưỡng tính, giá trị dinh dưỡng cao

Lươn cấu tạo vừa có noãn sào vừa có tinh nang, khi lươn nhỏ đều là lươn cái, nhưng khi sinh sản thì lươn cái biến thành lươn đực. Mua con giống cần chú ý nguồn uy tín. Khi mua giống nên quan sát màu sắc tươi sáng, có màu vàng đặc trưng của loài, nhìn lươn bơi nhanh nhẹn, da không bị trầy xước, mất nhớt.

Trong quá trình nuôi, nông dân nên chú ý bổ sung định kỳ men tiêu hóa, Vitamin C, sổ giun sán và trộn tỏi vào thức ăn để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho lươn.

Lươn ăn nhiều vào đêm nên phân bôt thức ăn hợp lý là  80% đêm, còn 20% cho ăn vào ban ngày.

Thay nước cũng rất quan trọng nên thay nước 2 lần mỗi ngày nếu mật độ nuôi dày, còn nuôi thưa thì thay mỗi lần 1 ngày. Cần đảm bảo nước mới không cao hơn nước cũ 3 độ C để lươn thích nghi tốt hơn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: nuôi lươn