Nuôi loài gà ri tí hon bán với giá hơn nửa triệu đồng/con, chàng trai Quảng Bình ‘hốt bạc’

09:37, Thứ năm 27/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng gà phải to mới ngon, nhưng ở Quảng Bình, anh nông dân Nguyễn Văn Nhị lại khiến ai nấy bất ngờ khi bán gà ri chỉ nặng 1kg với giá 600.000 đồng/con.

Để có được những con gà đầy giá trị này, anh Nguyễn Văn Nhị ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết anh đã áp dụng phương pháp nuôi gà vi sinh hữu cơ – thuận tự nhiên.

Với phương pháp nuôi gà ri này, anh hoàn toàn không sử dụng thuốc kháng sinh, không dùng chất kích thích tăng trưởng, cũng như không sử dụng cám công nghiệp. Thay vào đó, anh sử dụng thức ăn vi sinh và chăn thả tự nhiên cho gà.

Lý do khiến những con gà này có giá trị cao một phần là do giống gà quý hiếm. Anh Nhị chỉ sử dụng giống gà ri rừng và gà ri thuần bản địa được Viện Chăn nuôi khôi phục và bảo tồn. Thời gian nuôi mỗi con gà kéo dài từ 7 đến 8 tháng.

Thời gian nuôi mỗi con gà kéo dài từ 7 đến 8 tháng

Thời gian nuôi mỗi con gà kéo dài từ 7 đến 8 tháng

Đối với giống gà ri rừng, trọng lượng gà mái trưởng thành dao động từ 0,8 đến 1kg/con, còn gà trống từ 1 đến 1,2kg/con. Trong khi đó, giống gà ri bản địa có trọng lượng gà mái trưởng thành từ 1,2 đến 1,7kg/con, và trọng lượng gà trống từ 1,5 đến 2kg/con.

Ngoài ra, anh Nhị sử dụng hai nguồn thức ăn chính. Thứ nhất là thức ăn vi sinh, được lên men từ tổ hợp vi sinh, ngô, đậu tương, đạm cá và các loại thảo dược, giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột của gà, tăng cường sức đề kháng và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Thứ hai là thức ăn tự nhiên, tức là gà sẽ tự tìm kiếm các loại thức ăn trong quá trình chăn thả tự nhiên, được tự do vận động trong môi trường rộng lớn. Những loại thức ăn này bao gồm thảo mộc, cây cỏ và côn trùng.

Anh Nhị chia sẻ rằng anh luôn sử dụng nước sạch cho gà uống, nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển tối ưu cho đàn gà.

Anh Nhị chia sẻ rằng anh luôn sử dụng nước sạch cho gà uống, nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển tối ưu cho đàn gà

Anh Nhị chia sẻ rằng anh luôn sử dụng nước sạch cho gà uống, nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển tối ưu cho đàn gà

"Bên cạnh đó, tôi còn duy trì chế độ tập thể dục đều đặn cho gà hai lần mỗi ngày, bắt đầu từ khi gà được 30 ngày tuổi cho đến khi xuất bán. Chạy bộ khoảng 0,5 – 1 km mỗi ngày giúp gà tăng cường sức khỏe, phát triển cơ bắp săn chắc và giảm mỡ khi xuất chuồng," anh cho biết thêm.

Trong suốt quá trình nuôi, anh Nhị luôn theo dõi và ghi chép mọi thông tin về đàn gà một cách chi tiết. Khi gà đạt độ tuổi từ 4 tháng trở lên, anh tiến hành gắn mã số định danh thương hiệu để xác nhận sản phẩm. Đối với gà xuất bán, anh sử dụng mã QR để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách dễ dàng.

Anh Nhị chia sẻ rằng hiện tại, anh đang hợp tác với gần 50 hộ dân để nuôi gà vi sinh, với tổng số lượng khoảng 40.000 con gà. Trước đây, anh chủ yếu bán gà cho khách hàng lẻ và sỉ. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, anh đã tập trung mở nhà hàng riêng để tiêu thụ gà vi sinh, đảm bảo chất lượng từ trang trại của mình.

Hiện tại, mỗi con gà thương phẩm sau khi làm sạch được bán với giá 600.000 đồng/con

Hiện tại, mỗi con gà thương phẩm sau khi làm sạch được bán với giá 600.000 đồng/con

Hiện tại, mỗi con gà thương phẩm sau khi làm sạch được bán với giá 600.000 đồng/con. Loại gà này chỉ được bán theo con, không bán theo cân như gà thông thường.

Anh Nhị giải thích rằng giá bán cao hơn của loại gà này là do chi phí nuôi dưỡng rất lớn. Thêm vào đó, chất lượng gà ngon và thơm, khi người tiêu dùng thưởng thức sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt.

Mặc dù đàn gà mang lại doanh thu cao, lợi nhuận không quá nhiều và người nông dân phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nuôi gà theo phương pháp này. Tuy nhiên, anh Nhị cho rằng đây là một hướng đi phù hợp, giúp nông dân địa phương tăng thu nhập và cung cấp nguồn thực phẩm đảm bảo, tốt cho sức khỏe cộng đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy