Làm giàu từ cây dại: Hành trình thu nhập 5 tỷ/năm của chị nông dân

16:49, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vượt qua khó khăn, một chị nông dân ở Lâm Đồng đã thành công tạo dựng cơ nghiệp 5 tỷ/năm nhờ trồng cây dại xen lẫn chăn nuôi.

Nguyễn Phương Bắc, được mệnh danh là "nữ tỷ phú" của vùng sâu Lâm Đồng, đã dành gần 20 năm để xây dựng nên một cơ ngơi khang trang như hiện tại. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở nông thôn, chị Bắc luôn mang trong mình nỗi trăn trở về việc phát triển kinh tế tại địa phương. Là chị cả trong một gia đình có 5 chị em, từ khi còn nhỏ, chị đã cùng cha mẹ và các em rời quê hương Tân Kỳ để vào lập nghiệp tại vùng đất Phi Liêng, huyện Lâm Hà, nay là huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng.

Những ngày đầu tiên tại vùng đất mới đầy khó khăn, do điều kiện sống xa xôi và thiếu thốn, cha mẹ đã phải gửi Nguyễn Phương Bắc về quê Nghệ An để hoàn thành chương trình học lớp 12. Vào thời điểm đó, gia đình chị vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vì thế sau khi tốt nghiệp, chị đã phải đi làm công nhân may tại các nhà máy, xí nghiệp ở Bình Dương để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, do đời sống công nhân quá vất vả và lương bổng thấp, chị chỉ làm được hai năm trước khi quyết định quay về quê hương để khởi nghiệp.

Khi mới trở về quê từ thành phố, chị Nguyễn Phương Bắc vẫn còn lạc lối, chưa có định hướng rõ ràng, nên đã cùng bố mẹ đi làm thuê cho các gia đình trong vùng. Sau một thời gian làm việc chăm chỉ, chị đã tiết kiệm được số tiền 1,2 triệu đồng. Từ đây, một "cánh cửa mới" đã mở ra cho chị.

Sau một thời gian làm việc chăm chỉ, chị đã tiết kiệm được số tiền 1,2 triệu đồng

Sau một thời gian làm việc chăm chỉ, chị đã tiết kiệm được số tiền 1,2 triệu đồng

Với số vốn ít ỏi nhưng mang trong mình ý chí lớn lao, chị Phương Bắc bắt đầu con đường khởi nghiệp. Ban đầu, chị thu mua cà phê từ các hộ gia đình trong buôn rồi mang đi nhập cho các đại lý. Nhờ sự chăm chỉ, tháo vát và tiết kiệm, chẳng bao lâu sau, chị Phương Bắc đã tích lũy được một số vốn đáng kể và trở thành chủ đại lý thu mua cà phê kiêm cung ứng phân bón cho người dân trong vùng.

Chị Nguyễn Phương Bắc đã chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, chị nhận thấy vùng đất Đam Rông, mặc dù là một trong những khu vực khó khăn nhất tỉnh Lâm Đồng khi mới thành lập, nhưng lại ẩn chứa rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. “Đam Rông đất rộng người thưa, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào. Có nhiều lâm thổ sản quý. Rất phù hợp để phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại”, chị Bắc cho biết.

Nhờ định hướng khởi nghiệp đúng đắn với số vốn ban đầu khiêm tốn, chị Phương Bắc đã tiếp tục mở rộng mô hình kinh tế của mình bằng cách mua đất để trồng cà phê, sầu riêng, dứa, và nuôi bò, cá tầm. Sau thời gian nỗ lực không ngừng, gia đình chị đã sở hữu 9ha cà phê, mang lại năng suất hơn 20 tấn nhân mỗi năm. Tận dụng diện tích đất trồng cà phê, chị còn trồng xen 500 cây sầu riêng và 1.000 cây dứa Cayenne, cùng với việc trồng cỏ để nuôi bò thịt. Ngoài ra, chị còn xây dựng trang trại nuôi cá tầm trên 2ha đất, đạt sản lượng khoảng 25 tấn mỗi năm.

Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Phương Bắc đã mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Điều đặc biệt là chị Bắc đã tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 14 lao động với mức lương trung bình khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng. Mô hình kinh tế kết hợp giữa ngắn hạn và dài hạn này không chỉ giúp gia đình chị Bắc thu lợi nhuận cao mà còn duy trì mức lợi nhuận ổn định, đạt khoảng 5 tỷ đồng mỗi năm.

Mô hình kinh tế kết hợp giữa ngắn hạn và dài hạn này không chỉ giúp gia đình chị Bắc thu lợi nhuận cao mà còn duy trì mức lợi nhuận ổn định, đạt khoảng 5 tỷ đồng mỗi năm

Mô hình kinh tế kết hợp giữa ngắn hạn và dài hạn này không chỉ giúp gia đình chị Bắc thu lợi nhuận cao mà còn duy trì mức lợi nhuận ổn định, đạt khoảng 5 tỷ đồng mỗi năm

Với số vốn lớn trong tay, chị Nguyễn Phương Bắc quyết định đầu tư phát triển kinh tế, khai thác tối đa tiềm năng và giá trị tài nguyên thiên nhiên của địa phương. Từ năm 2021, vợ chồng chị đã mua đất và lập trang trại để bảo tồn và trồng thảo dược kết hợp mô hình du lịch sinh thái. Khu du lịch rộng 12 héc-ta này, mang tên Suối nguồn Rô Men, nằm tại thôn 4, xã Rô Men, với địa thế lưng tựa núi, có rừng tự nhiên, thác nước và suối nước mát quanh năm. Khu du lịch được chăm chút bởi những tiểu cảnh, khu nhà nghỉ, nhà hàng xinh xắn, cùng với việc trồng và bảo tồn nhiều loại dược liệu quý như xạ đen, tam thất, trinh nữ hoàng cung, quế, hồi, và sả. Đây hứa hẹn sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Để mô hình này thành công, chị Bắc đang hoàn thiện hồ sơ và xin phép cơ quan chức năng công nhận điểm du lịch canh nông "Suối nguồn Rô Men".

Ngoài ra, nhờ duyên với thuốc nam, năm 2022, chị Phương Bắc đã quyết định theo học một lớp bào chế thuốc tại Hà Nội. Hiện nay, chị đã có thể sơ chế và kết hợp một số vị thuốc để làm trà. Trên diện tích đất khoảng 12 héc-ta của mình, chị đã trồng 3-4 héc-ta xạ đen, trinh nữ hoàng cung, quế, hồi, cùng với các cây thuốc sẵn có trong vườn như trà dây rừng, chuối rừng, và thủ phục linh, nhằm bảo tồn và giữ gìn môi trường xanh, thuận theo tự nhiên.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng và đầu tư thông minh vào lĩnh vực nông nghiệp, chị Nguyễn Phương Bắc đã vươn lên và đạt danh hiệu "tỷ phú". Đồng thời, chị cũng được vinh danh là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023" bởi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng và đầu tư thông minh vào lĩnh vực nông nghiệp, chị Nguyễn Phương Bắc đã vươn lên và đạt danh hiệu

Nhờ sự nỗ lực không ngừng và đầu tư thông minh vào lĩnh vực nông nghiệp, chị Nguyễn Phương Bắc đã vươn lên và đạt danh hiệu "tỷ phú"

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Rô Men, đã chia sẻ về mô hình kinh tế của chị Nguyễn Phương Bắc: "Chị Bắc là một nông dân tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh tại địa phương. Mô hình kinh tế tổng hợp của chị, bao gồm nuôi cá tầm, trồng cà phê xen canh sầu riêng, trồng dứa và nuôi bò thịt, đang đem lại hiệu quả rất cao. Đặc biệt, việc nuôi cá tầm đã đem lại doanh thu hàng tỷ đồng và đang được xã và huyện khuyến khích nhân rộng tại địa phương. Ngoài ra, chị Bắc còn đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo cho người dân. Chị cũng là Đại biểu Hội đồng Nhân dân xã nhiệm kỳ 2021-2026."

Dù xuất thân từ gia đình nông dân, chị Nguyễn Phương Bắc luôn nỗ lực học hỏi và phát triển kinh tế, đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ. Chị trở thành nguồn động lực lớn cho các chị em trong địa phương, khuyến khích họ cùng nhau vươn lên làm giàu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy