Ở đời có 2 kiểu người, quan hệ dù tốt đến mấy cũng đừng kết thân

( PHUNUTODAY ) - Ở đời, kết thân bạn bè nhiều là tốt, nhưng có 2 kiểu người bạn tuyệt đối không nên giao du.

Vẽ cọp vẽ da khó vẽ xương; biết người biết mặt khó biết lòng.

Bạn sẽ không thể biết được kiểu người nào nhìn bề ngoài thì tốt nhưng thực tế không đáng để kết bạn thân thiết cho đến một ngày, vì một sự tình cờ nào đó, bạn nhìn thấy bộ mặt thật của anh ta và chợt nhận ra bấy lâu nay họ luôn sống với một chiếc mặt nạ.

Những gì họ thể hiện ra và những gì họ suy nghĩ thực sự rất khác nhau. Thời gian trôi qua, chính bản thân họ cũng quên mất con người thật của mình là như thế nào. Khi bạn kết thân với những người như vậy, chắc chắn bạn sẽ không khỏi tổn thương, thậm chí còn bị họ lợi dụng ở các mức độ khác nhau. Bạn sẽ không chỉ mất đi một người bạn chân thành đáng tin cậy mà còn mất đi tất cả những kỳ vọng của bạn đối với các mối quan hệ cá nhân khác.

Bởi vậy, nhớ rằng hãy luôn giữ cho đôi mắt của bạn mở. Tâm hại người thì không nhưng tâm phòng người nhất định phải có. Với 2 loại người dưới đây, cho dù mối quan hệ có tốt đến đâu cũng không đáng để bạn có một tình bạn thân thiết, giữ khoảng cách chính là điều tốt nhất bạn có thể làm.

2

Loại thứ nhất: Những người có ghen tỵ, đố kỵ

Việc được nhiều người yêu mến không phải là kỹ năng bẩm sinh của một người mà là sự tích lũy những kỹ năng có được của người đó. Nếu một người đi đến đâu cũng được yêu mến và tin cậy thì nhất định người đó đã làm được nhiều điều gì đó đúng đắn và cảm động được trái tim của người khác. Nói cách khác, bạn đối xử với người khác như thế nào thì người khác sẽ đối xử với bạn như vậy. Đây là nỗ lực hai chiều có thể nhìn thấy kết quả.

Kẻ hay đố kỵ thì ngược lại, họ đối xử không chân thành với người khác. Những người này thấy người khác sống tốt hơn mình thì trong lòng sẽ cảm thấy mất cân bằng, khó chịu, ghen tỵ. Thậm chí, họ sau lưng còn có thể có những động thái nhỏ nhen, muốn dìm người khác xuống.

Loại người không chấp nhận được thành công của người khác giống như một quả bom hẹn giờ vậy. Họ ở bên cạnh bạn và có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Mặc dù ngày thường họ có thể đối xử rất ôn hòa với bạn nhưng vào những thời điểm quan trọng, họ sẽ lộ ra cái đuôi cáo của mình. Nếu bạn đã từng gặp một người như vậy, tốt hơn là giữ khoảng cách phù hợp.

3

Loại thứ hai: Người có ham muốn lấn át mọi thứ khác, sẵn sàng làm tất cả để đạt được mục tiêu của mình

Ai cũng có ham muốn của mình và điều này hoàn toàn dễ hiểu. Mấu chốt của vấn đề là ở chỗ bạn nhìn nhận mong muốn này như thế nào cho hợp lý.

Một số người coi ham muốn là động lực và không ngừng thúc đẩy bản thân làm việc chăm chỉ, trong khi một số khác hoàn toàn bị ham muốn nuốt chửng và trở thành con người khiến ta không thể nhận ra. Trong quá trình kết thân với người khác, họ sẽ dùng mọi cách để đạt được mục đích của mình, không ngần ngại lấy người khác làm bàn đạp chỉ để mình đứng cao hơn, nhìn xa hơn.

Những người như vậy rất ích kỷ, không có nguyên tắc và điểm mấu chốt. Bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi khi kết thân với họ vì mối quan hệ này chỉ có thể được duy trì khi bạn có giá trị đối với họ. Nếu một ngày, bạn không còn giá trị lợi dụng nữa, chắc chắn mối quan hệ này sẽ đột ngột kết thúc.

Những người có ham muốn quá mức, sẵn sàng dùng những thủ đoạn vô lương tâm nhất để đạt được mục đích của mình thường không thể cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống. Họ quá tham lam và ham muốn của họ dường như là vô tận. Bạn không bao giờ có thể biết người như vậy sẽ làm tổn thương bao nhiêu người khác và họ có thể làm gì để thỏa mãn ham muốn của mình.

Hãy cẩn thận khi kết giao với một người như vậy. Khi bạn có giá trị, họ sẽ tỏ ra rất hiếu khách. Nhưng một khi bạn mất đi giá trị mà họ muốn, họ sẽ bỏ rơi bạn như một hòn đá bên đường. Với những người như vậy, ngay cả khi là mối quan hệ huyết thống, bạn cũng cần có sự phòng bị cho mình. Ruột thịt là điều rất thiêng liêng nhưng không có nghĩa là mối quan hệ đó mặc định tốt đẹp.

Trong các mối quan hệ giữa người với người, điều quan trọng nhất là phải biết nhìn vào mối quan hệ qua lại. Đừng quá toan tính thiệt hơn nhưng nếu bạn trao đi trái tim của mình mà không nhận được bất kỳ sự hồi đáp nào thì tốt nhất nên kịp thời ngăn chặn sự mất mát. Đừng dại dột cho rằng mình có thể động lòng một người không có trái tim. Nếu họ có lòng thì đã không vô lương tâm, lợi dụng và làm tổn thương người khác.

Giao tiếp giữa các cá nhân là một nghệ thuật và chúng ta không ngừng trải nghiệm cũng như học hỏi trong suốt cuộc đời mình. Nếu bạn đã từng bị tổn thương trong quá khứ, hãy cẩn thận đúc kết kinh nghiệm của mình để lần sau không mắc phải sai lầm tương tự.

Theo:  xevathethao.vn copy link